Tin tức

Hội nghị lần thứ 23 của Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-EU

Ảnh minh họa. (Nguồn: adserver.bworldonline.com)
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 4/2 tại Indonesia đã diễn ra hội nghị lần thứ 23 của Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-EU (JCC).

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh quan hệ ASEAN-EU được thúc đẩy và đang phát triển tốt đẹp.

Hai bên đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và kỷ niệm lần thứ 40 quan hệ đối thoại ASEAN-EU vào năm 2017.

Tại hội nghị, hai bên hoan nghênh việc thực hiện các chương trình hoạt động hợp tác và Kế hoạch hành động Tăng cường quan hệ đối tác ASEAN-EU (2013-2017) đã đạt nhiều kết quả.

ASEAN và EU đã trao đổi quan điểm về sự phát triển trong khu vực tương ứng; EU hoan nghênh việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015 và thông qua Tầm nhìn ASEAN 2025, cũng như tái khẳng định sự ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Phía ASEAN đánh giá cao cam kết của EU tăng cường hơn nữa quan hệ ASEAN-EU.

Hai bên nhấn mạnh tính chất độc đáo, sâu sắc và sự tăng cường quan hệ đối tác với tiến bộ đáng kể đã được thực hiện trong các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội.

ASEAN hoan nghênh việc EU bổ nhiệm ông Francisco Fontan là Đại sứ đầu tiên của EU tại ASEAN.

ASEAN và EU nhắc lại cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư hiện có giữa hai khu vực; hoan nghênh tiến bộ trong năm 2015 với chương trình nghị sự thương mại giữa hai khu vực, cả ở cấp độ song phương và khu vực.

Hai bên hoan nghênh việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh phi truyền thống, bao gồm cả về an ninh hàng hải, ngoại giao phòng ngừa, hòa giải, an ninh mạng, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia.

Hội nghị ghi nhận và đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị cấp cao đối thoại (HLD) ASEAN-EU lần thứ 2 về hợp tác an ninh biển tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 5/2015.

Đây được coi là một nền tảng để trao đổi thực tiễn và kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng hải và tăng cường hợp tác khu vực.

Hội nghị nhất trí tổ chức đối thoại cấp cao ASEAN-EU về hợp tác an ninh biển vào năm 2016 tại Thái Lan và năm 2017 tại Philippines.

Hai bên hoan nghênh các cuộc đối thoại và sự tham gia giữa EU và ASEAN về an ninh rộng lớn và các vấn đề quốc phòng, trong đó có sự tham gia tích cực của EU trong ARF.

Hội nghị ghi nhận và đánh giá cao EU khởi xướng Hội thảo lần thứ 2 về Chính sách An ninh và Quốc phòng chung của EU, với trọng tâm đặc biệt về quan hệ EU-ASEAN.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hơn nữa các cuộc đối thoại về an ninh và quản lý khủng hoảng, trao đổi bài học kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực như là một phần của nỗ lực để thiết lập lộ trình hướng tới quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-EU.

Hai bên đang hướng tới một cách tiếp cận ASEAN-EU cùng có lợi về tự do hóa và tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và EU.

ASEAN và EU hoan nghênh sự gia tăng tài trợ của EU cho các dự án hợp tác phát triển trong giai đoạn 2014-2020 để giúp thúc đẩy hội nhập ASEAN.

Hai bên cũng hoan nghênh những kết luận mới đây của Hiệp định Tài chính về việc tăng cường đối thoại EU-ASEAN (E-READI).

Hội nghị cũng ghi nhận quyết định tài trợ của EU cho hai chương trình mới, sử dụng bền vững các vùng đất than bùn-giảm thiểu khói bụi và bảo tồn đa dạng sinh học trong khu vực ASEAN; hỗ trợ các công việc trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường và quản lý thiên tai./.
 
TTXVN/VNP


Top