Tin tức

Hội nghị gặp gỡ cử tri trực tuyến - không chỉ là chống dịch


Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố được tổ chức trực tuyến với 11 điểm cầu tại Quận 8 ngày 13/5. Ảnh: Xuân Khu/TTXVN
Dự kiến trong tổng số hơn 200 hội nghị gặp gỡ cử tri, vận động bầu cử dành cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ có trên 10 hội nghị được tổ chức trực tuyến. Qua ghi nhận một số hội nghị trực tuyến đã tổ chức cho thấy, hình thức vận động bầu cử này có nhiều ý nghĩa thiết thực cho cử tri, người ứng cử và cả hệ thống chính quyền cơ sở chứ không chỉ đơn thuần là nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Dũng Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 7, đơn vị đầu tiên tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội vào ngày 8/5 cho biết, việc tổ chức trực tuyến vừa để đảm bảo yêu cầu phòng dịch vừa để đảm bảo số lượng cử tri tiếp xúc các ứng viên, thay vì tổ chức ba cuộc tiếp xúc, nay chỉ cần tổ chức một cuộc trực tuyến. Vừa đảm bảo 50% sức chứa hội trường như quy định, nhưng tổng số cử tri được tham gia lại đông hơn so với số lượng khoảng 750 người cho ba cuộc tiếp xúc cho các ứng cử viên Quốc hội như dự kiến ban đầu.

Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội tại Quận 7 đã có sự tham gia của hơn 1.300 cử tri tại 12 điểm cầu, trong đó có 10 điểm cầu tại các phường của quận. Các cử tri có điều kiện tham gia tiếp xúc các ứng cử viên, lắng nghe chương trình hành động của các ứng viên và gửi gắm nguyện vọng đến với các ứng viên như mọi cuộc tiếp xúc trực tiếp.

Ông Vũ Văn Thanh, cử tri phường Tân Quy, Quận 7 cho rằng, với hình thức này, với hệ thống kỹ thuật đảm bảo, các thông tin đến với cử tri tại các điểm cầu rất đầy đủ. Cử tri vẫn có cơ hội để thể hiện tâm tư, mong muốn của mình với các ứng viên, tìm hiểu về những ứng cử viên để có thể đưa ra những lựa chọn chính xác nhất trong ngày bầu cử.

Có chung quan điểm, cử tri Dương Thị Minh Đỗ, Phường 11, Quận 5 cho biết: Dù không được gặp trực tiếp với ứng cử viên đại biểu Quốc hội tại điểm cầu chính nhưng ông vẫn có được cơ hội hiểu thêm về quá trình làm việc, những dự kiến hành động của các ứng viên. Ông vẫn có dịp để trao đổi, bày tỏ mong muốn của mình đối với các ứng viên và thậm chí còn có cơ hội để biết thêm nhiều hơn những mối quan tâm khác của các cử tri ở các nơi khác trong quận mình.

Đã tổ chức thành công hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho ứng cử viên các đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, ông Lê Tấn Tài, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5 cho rằng, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc tổ chức trực tuyến là cách làm sáng tạo để các ứng viên có cơ hội tiếp xúc với nhiều cử tri nhất trong điều kiện cụ thể. Bên cạnh đó, cách tổ chức này cũng là tạo điều kiện thuận lợi về yếu tố đi lại, thời gian và an toàn phòng dịch cho cử tri, các ứng viên khi tham dự các Hội nghị tiếp xúc với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố.

Thực tế cho thấy, việc tổ chức trực tuyến các Hội nghị gặp gỡ cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Thành phố ngoài yêu cầu đơn vị tổ chức cần có sự chuẩn bị chu đáo về kỹ thuật liên quan đến thiết bị đầu cuối, đường truyền…, cơ bản đều diễn ra thuận lợi, thành công. Đồng thời giúp giảm tải số lượng các hội nghị cần tổ chức mà vẫn đảm bảo các yêu cầu, mục đích của các hội nghị tiếp xúc cử tri trong quá trình vận động bầu cử của các ứng cử viên.

Ông Lê Tấn Tài cho biết, nhờ triển khai tiếp xúc cử tri trực tuyến đã giúp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5 giảm từ tổ chức 4 hội nghị cho ứng viên đại biểu Quốc hội và 5 hội nghị cho ứng viên đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố xuống còn hai hội nghị trực tuyến. Việc hoàn thành sớm các chương trình tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tạo điều kiện cho hệ thống Mặt trận tổ chức sớm hơn, nhiều hơn các buổi mạn đàm về tiểu sử người ứng cử tại các tổ dân phố, góp phần cho sự thành công của cuộc bầu cử sắp tới.

Đánh giá về hình thức tổ chức hội nghị gặp gỡ cử tri trực tuyến, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vận động bầu cử trực tuyến là một việc làm cần thiết, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa các ứng viên và cử tri để đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Hội nghị trực tuyến vừa giúp đảm bảo yêu cầu giãn cách, phòng dịch ở điểm cầu chính, vừa có ý nghĩa lan toả mạnh mẽ thông điệp, hành động của các ứng viên tới cử tri thông qua nhiều điểm cầu tại phường, xã, cơ quan, đơn vị...

Cùng với những thành công trong khía cạnh chuyển tải thông tin, tạo cơ hội tiếp xúc giữa cử tri và các ứng viên, việc tổ chức các hội nghị trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng là một cơ hội cho các cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố triển khai thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, cung cấp những dịch vụ công trực tuyến, các giải pháp công nghệ hỗ trợ phục vụ người dân Thành phố

Quá trình chuẩn bị kỹ thuật phục vụ tổ chức hội nghị trực tuyến là quá trình các đơn vị, cơ quan, địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối giữa người dân và chính quyền. Cùng với nhiều giải pháp đã và đang được triển khai tại Thành phố, các hội nghị trực tuyến gặp gỡ cử tri và ứng viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố góp phần tạo tiền đề kỹ thuật, tạo niềm tin, tâm lý cho người dân và cả bộ máy chính quyền cơ sở trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tại thành phố mang tên Bác. Đó là tâm thế sẵn sàng của một thành phố hướng tới tương lai xây dựng một đô thị thông minh, hiện đại mang lại những điều kiện sống tốt nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chính đáng của người dân./.

TTXVN/VNP


Top