Tin tức

Hội nghị Bộ trưởng G7 đạt được nhất trí quan trọng cho tương lai

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quang Thịnh/TTXVN)
Chiều 28/3, Hội nghị Bộ trưởng về việc làm và đổi mới của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức khép lại sau 2 ngày thảo luận tại thành phố Montreal của Canada với việc nhấn mạnh đến vai trò của sáng tạo, đổi mới công nghệ và cách thức giúp người lao động thích ứng với một nền kinh tế đang thay đổi nhanh chóng. 

Theo phóng viên TTXVN đưa tin tại hội nghị, trong 2 ngày thảo luận, khoảng 200 đại biểu đến từ 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới đã tiến hành hơn 10 phiên thảo luận nhóm và thảo luận chung về tác động của sáng tạo và đổi mới công nghệ đối với thị trường việc làm, kỹ năng của người lao động và phát triển kinh tế trong tương lai. 

Các đại biểu nhất trí cho rằng sự ra đời của các công nghệ mới - nhất là trí tuệ nhân tạo(AI) - sẽ làm thay đổi bản chất việc làm và tạo ra những tác động mạnh đối với thị trường lao động, xu hướng đầu tư cũng như phát triển kinh tế trong tương lai.

Thực tế này đặt ra cơ hội cho các chính phủ, doanh nghiệp và người lao động, đòi hỏi các bên phải tăng cường phối hợp và chủ động tận dụng tiềm năng do phát triển công nghệ đem lại. 

Mục tiêu quan trọng nhất là phải đảm bảo phát triển công nghệ sẽ giúp thúc đẩy đầu tư, tăng trưởng kinh tế và mang lại lợi ích cho phần lớn những người lao động trong xã hội, nhất là tầng lớp trung lưu. 

Bên cạnh những cơ hội, đổi mới công nghệ và biến động thị trường lao động cũng sẽ đặt ra rất nhiều thách thức cho những lĩnh vực truyền thống và các ngành nghề mới nổi. Tăng cường sự tham gia của phụ nữ, trao quyền cho phụ nữ, khuyến khích các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động và thúc đẩy hợp tác công-tư sẽ là chìa khóa giúp các chính phủ, doanh nghiệp và người lao động vượt qua thách thức và thích ứng với những thay đổi mạnh mẽ trong tương lai. 

Kết thúc hội nghị, các đại biểu đạt được 6 nhất trí quan trọng về vai trò lãnh đạo của các chính phủ trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, ra tuyên bố về AI, tổ chức hội nghị AI tại Canada vào cuối năm 2018, thành lập Nhóm chuyên trách về việc làm G7, thành lập Diễn đàn tương lai việc làm G7, và thúc đẩy các biện pháp ngăn chặn bạo lực và quấy rối trong môi trường lao động thông qua xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế đặt dưới sự lãnh đạo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội nghị, Bộ trưởng Gia đình, Trẻ em và Phát triển Xã hội Jean-Yves Duclos nhấn mạnh: “Các chính phủ có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho công việc của tương lai. Bằng cách tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất, bằng việc dự đoán những cơ hội và nhu cầu đang phát triển, các quốc gia G7 sẽ đảm bảo mọi người đều có thể hưởng lợi từ công nghệ đổi mới.”
 
Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bộ Phúc lợi, Lao động và Y tế Nhật Bản Jinichi Miyano cho biết là quốc gia châu Á duy nhất trong G7, Nhật Bản rất quan tâm tới những tác động của đổi mới công nghệ đối với các nước châu Á và hy vọng có thể truyền lại những kinh nghiệm của Nhật Bản cho các nước trong khu vực trong tương lai. 

Thứ trưởng Jinichi Miyano nói: “Tại Hội nghị Bộ trưởng G7 lần này, chúng tôi cố gắng nắm bắt các nội dung thảo luận chính và xem xét những tác động tiềm tàng đối với thị trường tuyển dụng. Tiếp theo, chúng tôi sẽ đánh giá về những tác động đối với thị trường việc làm ở châu Á… Chúng tôi mong muốn sẽ đưa ra được những giải pháp hiệu quả cho khu vực này.”

Đây là Hội nghị Bộ trưởng G7 đầu tiên trong năm nay do Canada làm chủ tịch. Các hội nghị bộ trưởng tiếp theo sẽ diễn ra tại thành phố Toronto, Vancouver và một thành phố lớn khác (chưa xác định địa điểm) trước khi các nguyên thủ sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Charlevoix ở tỉnh Quebec trong 2 ngày 8-9/6. 

Nhóm G7 bao gồm các nước Anh, Canada, Đức, Italy, Mỹ, Nhật Bản và Pháp./.

TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top