Tin tức

Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN+3 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 10

Các Bộ trưởng/Trưởng đoàn các nước tại Hội nghị AMMTC+3 lần thứ 10.
Ảnh: Ngọc Quang-PV TTXVN tại Bangkok, Thái Lan
Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, ngày 28/11, Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN+3 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 10 (AMMTC+3 lần thứ 10) đã diễn ra tại Bangkok. Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an làm trưởng đoàn.
  
Tại hội nghị, các nước thành viên ASEAN đều ghi nhận và đánh giá cao cơ chế hợp tác mở rộng của ASEAN với các nước đối tác, đối thoại của ASEAN. Theo đó, sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của các nước đối tác, đối thoại trong lĩnh vực chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực cán bộ và trang bị thiết bị kỹ thuật đã góp phần quan trọng vào hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của các nước thành viên cũng như của khu vực ASEAN.
  
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nêu rõ tầm quan trọng của cơ chế hợp tác ASEAN+3 với 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã được khẳng định trong suốt 2 thập niên qua, góp phần quan trọng vào hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực Đông Á. Việt Nam hoan nghênh những nỗ lực hỗ trợ của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong suốt thời gian qua với lực lượng thực thi pháp luật các nước ASEAN.
  
Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh về phía Việt Nam, trong thời gian qua, ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã hỗ trợ tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực thực thi pháp luật. Ngoài ra, hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ giữa lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam với lãnh đạo cơ quan thực thi pháp luật các nước tiếp tục được chú trọng và tăng cường.

Để hợp tác đi vào chiều sâu và hiệu quả, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bên liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động ASEAN+3 giai đoạn 2018 – 2022 về phòng, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia. Ngoài ra, Việt Nam đề nghị Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN đào tạo cho cán bộ thực thi pháp luật trong lĩnh vực tội phạm mạng, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người…  Đồng thời, ASEAN và 3 nước Đông Á cần chủ động, tích cực phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong khuôn khổ hợp tác song phương, đa phương.
  
Thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng và vinh dự khi Hội nghị Tham vấn AMMTC+3 lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC-14) và các hội nghị liên quan trong năm 2020.
  
Kết thúc Hội nghị Tham vấn AMMTC+3 lần thứ 10, các Bộ trưởng và trưởng đoàn tham dự đã ra Tuyên bố chung, trong đó tái khẳng định cam kết thúc đẩy hơn nữa cơ chế hợp tác ASEAN+3 cũng như hợp tác trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Bên lề Hội nghị AMMTC lần thứ 13 và Hội nghị Tham vấn AMMTC+3 lần thứ 10 diễn ra tại Bangkok trong hai ngày 27-28/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã có các cuộc gặp gỡ với các đoàn Trung Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar và Brunei để trao đổi về hợp tác trong thời gian tới.
  
Tiếp Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Vương Tiểu Hồng, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh đến những kết quả tích cực và thực chất trong hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc từ tháng 1/2019 tới nay, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật. Hoạt động tiếp xúc giữa lãnh đạo hai bộ được duy trì thường xuyên, qua đó góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bộ, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội của mỗi nước. Bên cạnh đó, hai bên đã chủ động, tích cực phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm mua bán, vận chuyển tiền giả, truy bắt đối tượng truy nã…
 
Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Vương Tiểu Hồng khẳng định Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc tiếp tục triển khai có hiệu quả và đi vào thực chất mối quan hệ hợp tác giữa hai bộ, cũng như các nội dung đã thống nhất trong các văn bản thỏa thuận hợp tác đã ký kết; tăng cường phối hợp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tiếp tục duy trì các cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và truy bắt đối tượng truy nã; tăng cường hợp tác trên lĩnh vực đào tạo, nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự của mỗi nước.
  
Tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ An ninh Lào, Thượng tướng Vilay Lakhamphong (Vị-lay Lạ-khăm-phong), Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ thời gian qua, hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào luôn được duy trì và đạt kết quả thiết thực, toàn diện, góp phần quan trọng làm sâu sắc mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân Việt Nam – lực lượng An ninh nhân dân Lào ngày càng bền vững và phát triển.
  
Để tăng cường các mối quan hệ này trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Vilay Lakhamphong khẳng định hai bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào; phối hợp điều tra, xác minh, bắt giữ, khai thác các đối tượng có liên quan đến các vụ án về các loại tội phạm xuyên quốc gia về ma túy, hình sự, kinh tế, mua bán người, tăng cường công tác phối hợp nắm tình hình các điểm nóng, phức tạp về an ninh, trật tự xã hội tại khu vực biên giới hai nước, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLOs) trong trao đổi thông tin phòng, chống tội phạm và ma túy…

Tại buổi tiếp ngài Muhyiddin Yassin (Mu-hi-đin Y-a-xin), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Muhyiddin Yassin nhất trí cho rằng những năm qua, quan hệ Việt Nam – Malaysia không ngừng được duy trì và có bước phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Cùng với đó, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Malaysia cũng liên tục được củng cố và tăng cường, đặc biệt là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và các loại tội phạm khác như ma túy, mua bán người, kinh tế…
  
Thời gian tới, hai bên thúc đẩy tổ chức kỳ họp lần thứ nhất Nhóm công tác chung cấp Thứ trưởng về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia ký năm 2015; tăng cường hơn nữa hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao và các loại tội phạm khác như ma túy, cướp biển, khủng bố, nhập cư trái phép…; thúc đẩy đàm phán dự thảo Thỏa thuận về Hợp tác phòng, chống mua bán người…; không cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào sử dụng lãnh thổ của nước này để tiến hành các hoạt động chống lại nước kia.
  
Tại buổi tiếp ngài Kyaw Swe, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Myanmar, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar nói chung, giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Myanmar nói riêng không ngừng được củng cố và phát triển, đóng góp rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Để tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện Việt Nam – Myanmar và các thỏa thuận hợp tác song phương đã ký giữa hai bộ, thời gian tới, hai bên tiếp tục duy trì cơ chế trao đổi đoàn luân phiên cấp bộ trưởng, Đối thoại an ninh cấp thứ trưởng; tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin tội phạm có liên quan tới an ninh hai nước, nhất là hợp tác đấu tranh chống các cá nhân, tổ chức sử dụng lãnh thổ nước này để hoạt động chống lại nước kia; tăng cường trao đổi, hỗ trợ đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát, đấu tranh với các loại tội phạm; phối hợp có hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, nhất là ASEAN và Liên hợp quốc…; đẩy mạnh việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng hai nước trong cơ chế hợp tác ASEAN, củng cố và tăng cường đoàn kết ASEAN, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực.
  
Tại buổi tiếp ngài Thiếu tướng Awang Halbi bin Mohd Yussof (Ang Han-bi Bin Mô Y-u-sóp), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Brunei, hai Bộ trưởng thống nhất cho rằng thời gian qua, quan hệ hợp tác Việt Nam – Brunei không ngừng được củng cố và phát triển. Song song với đó, hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật của Brunei được triển khai đầy đủ ở các cấp, các cơ chế song phương và đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và các diễn đàn khu vực, quốc tế về phòng, chống tội phạm.

Để tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Brunei trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Awang Halbi bin Mohd Yussof nhấn mạnh thời gian tới, hai bên tiếp tục củng cố trụ cột Chính trị - An ninh nói riêng và vai trò trung tâm của cộng đồng ASEAN nói chung; đẩy mạnh phối hợp quan điểm và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương về phòng, chống tội phạm và thực thi pháp luật; tập trung vào chống khủng bố, phòng, chống tội phạm ma túy và các cơ chế đa phương khác. Bên cạnh đó, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trao đổi kinh nghiệm công tác, trao đổi đoàn các cấp, giao lưu văn hóa – thể thao giữa lực lượng Công an Việt Nam và lực lượng thực thi pháp luật Brunei; tăng cường chia sẻ thông tin về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, củng cố các cơ chế hợp tác có sẵn và thiết lập các cơ chế hợp tác mới về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia… , thúc đẩy việc ký kết các văn bản như Hiệp định hợp tác về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa hai Chính phủ, Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự…/. 

TTXVN/VNP


Top