Chân dung

Họa sĩ Như Ngọc - người khai thác thế mạnh của nghệ thuật ứng dụng

Họa sĩ Như Ngọc với đôi tay khéo léo của mình cùng  thế mạnh là nghệ thuật ứng dụng, ngoài việc vẽ tranh bằng những cây cọ, hộp màu đơn thuần như bao nhiêu người họa sỹ khác, ông đã biến những vật liệu thô sơ hay các vật dụng bỏ đi thành những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.
Từ các vật liệu tưởng chừng như thô mộc là xi măng, sơn dầu, họa sĩ Như Ngọc đã sáng tạo nên các tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Tác phẩm của ông mang vẻ đẹp hồn nhiên, mộc mạc với chủ đề là những cánh đồng quê, danh thắng tuyệt mỹ trên khắp mọi miền đất Việt. Cũng vì lẽ đó, “không gian sáng tác của hội họa kết hợp với điêu khắc là những khoảng không gian thoáng đãng và những bức tường rỗng hay những bảng panô lớn mới đủ để mình thỏa sức sáng tạo”, họa sĩ Như Ngọc chia sẻ.


Họa sĩ Như Ngọc bên một tác phẩm là tranh khổ lớn do ông sáng tác...


... hay bên một bức tranh sơn dầu với những mảng màu bắt mắt, biểu cảm mới mẻ qua ngôn ngữ tạo hình phương Tây
.




Họa sĩ Như Ngọc với cây cọ vẽ hoàn thiện một tác phẩm nghệ thuật mới tại gia đình.


Họa sĩ Như Ngọc bên các tác phẩm của mình.


Ngoài ra, các tác phẩm của họa sỹ Như Ngọc còn lấy chủ đề từ những cánh đồng quê, những danh thắng tuyệt mỹ trên khắp mọi miền đất nước Việt, tạo ra núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, đại dương bao la...Tranh của học sĩ Như Ngọc ít có những mảng miếng chói chang, sặc sỡ, bắt mắt kiểu thời thượng, thay vào đó là những gam màu trầm chắc, xanh sáng và khỏe khoắn cộng với những độ nông sâu phong phú, những đường chân trời, đường cong, những điểm nhấn của nghệ thuật tạo hình.
 
Nhiều tác phẩm hội họa khác của họa sĩ Như Ngọc lại thể hiện những thông điệp lớn về thân phận con người, khẳng định một tài năng lớn của sáng tạo hiện đại cho nền mỹ thuật Việt Nam, sống và vẽ, dấn thân và quyết liệt cho sáng tạo. Họa sỹ Như Ngọc cho rằng: “Sáng tạo nghệ thuật luôn đòi hỏi người nghệ sĩ tìm ra cái mới trong tác phẩm, không những khác với những người khác, mà còn phải khác những cái mình đã có, tạo lên sự riêng biệt về bút pháp, kỹ thuật, thậm chí có thể tạo ra một trường phái hoặc một khái niệm mới về mỹ học. Không gian sáng tác của hội họa kết hợp với điêu khắc là những khoảng không gian thoáng đãng và những bức tường rỗng hay những bảng panô lớn mới đủ để mình thỏa sức sáng tạo, nghệ thuật là không có điểm dừng”.

Có thể thấy rẳng, tôn sùng cái đẹp, coi cái đẹp là mục đích của nghệ thuật đã chi phối toàn bộ hoạt động nghệ thuật của 
 họa sỹ Như Ngọc. Vì thế, trong các tác phẩm hội họa của mình, ông luôn thể hiện sự khỏe khoắn, tinh tế, công phu mà táo bạo, hào phóng, thể hiện một bút pháp tài hoa bậc thầy./.

Một số tác phẩm tiêu biểu của họa sĩ Như Ngọc:












Thực hiện: Đặng Kim Phương

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top