Nghệ thuật

Họa sĩ Dan Drage và tình yêu vẽ tranh

Triển lãm cá nhân “ Thấy” là tập hợp những bức tranh lụa và điêu khắc mà họa sĩ người Mỹ Dan Drage sáng tác khi sống và làm việc tại Việt Nam. Những đồ vật gần gũi dễ bị lãng quên của cuộc sống đời thường đã đi vào tranh của anh với một thông điệp nghệ thuật “Thấy thì phải khám phá để hiểu sự thú vị”.
Dan Drage sinh năm 1978 tại Colorado, Mỹ. Anh tốt nghiệp cử nhân khoa Nghệ thuật Thị giác và Nhân văn tại Đại học Milligan năm 2001. Vợ chồng Dan Drage cùng học tiếng Việt tại Mỹ. Khi học xong chưa biết phải làm gì để sử dụng được tiếng Việt, thì tình cờ, một người bạn gợi ý Dan Drage sang Việt Nam làm việc cho tổ chức phi chính phủ của Đức. Vốn là người theo đạo Thiên Chúa nên khi biết sang Việt Nam để giúp đỡ những người nghèo, anh đã đồng ý ngay.
Ngoài thời gian làm việc cho tổ chức Allianz Mission (Đức), anh đã dành phần còn lại cho đam mê hội họa, anh rất thích tranh lụa Việt Nam vì loại hình nghệ thuật này có nét đặc biệt là có thể nhìn xuyên thấu qua bức tranh. Dan Drage đã học vẽ tranh lụa tại Đại học Mỹ thuật Hà Nội mà cô Lê Kim Mỹ là giáo viên trực tiếp dạy. Khi cô Kim Mỹ nói rằng, cô chỉ dạy được Dan đến vậy thôi, Dan lại tiếp tục tự học và nghiên cứu sâu hơn thêm về tranh lụa Việt Nam. Anh đã tập hợp những bức tranh lụa và tranh điêu khắc của mình để làm thành cuộc triển lãm có tên là “ Thấy”.


Không gian làm việc ngoài trời tại nhà Dan giúp anh thư thái để vẽ những tác phẩm tranh lụa.


Dan tự tay mình làm các sản phẩm nghệ thuật tại xưởng vẽ đặt ở nhà.


Dan phác thảo ý tưởng tranh trên giấy.


Góc làm việc của Dan tại nhà nơi quanh anh là đủ mọi phụ kiện cho công việc.


Dan thích hình khối của quả đậu tương, anh miệt mài phác thảo vẽ trên giấy.

Từ những vật dụng đời thường như cái đinh, ốc vít, túi nhựa hoặc bóng tối được Dan Drage nhìn chúng theo góc nhìn nghệ thuật có hình khối, có chi tiết, có hoa văn. Dan Drage cho rằng: “Vai trò của nghệ thuật là xây dựng nhận thức về thế giới xung quanh chúng ta”. Tranh của Dan Drage khiến người xem phải tập trung để khám phá sự khác biệt, hấp dẫn của những thứ tưởng chừng như vô cùng đơn giản và bình dị nhất. Sau đó trong cuộc sống thường ngày, dù là ở nhà, ra chợ, hay trên đường đi, người xem đều có thể bắt gặp chúng, và họ sẽ nhận thấy đồ vật ấy đã từng có trong tranh của Dan Drage.
Dan Drage chia sẻ: “Hiện nay, phần lớn mọi người đều có điện thoại thông minh và tất cả chúng ta đều bị mắc kẹt trong thực tế ảo. Tranh của tôi liên quan đến việc quay trở lại hiện tại, thực tế và tôi muốn mọi người chú ý đến các vật dụng trong tranh, ngay cả trong những thứ xấu xí ấy vẫn lấp lánh vẻ đẹp. Những đồ vật của cuộc sống hàng ngày được đưa lên thành nghệ thuật luôn ẩn chứa sự khám phá”.



Triển lãm “Thấy” của Dan tập hợp nhiều bức tranh lụa và điêu khắc thu hút đông khách đến xem.


Dan trò chuyện với cô Lê Kim Mỹ, cô là giáo viên dạy Dan vẽ tranh lụa.


Dan trò chuyện với các bạn trẻ đam mê hội họa.


Một góc các tác phẩm của Dan Drage tại triển lãm “Thấy”.


Tranh lụa “Cốc”.


Tác phẩm tranh lụa “Tìm hiểu về bóng đổ của Vít vòng 1”.


Tác phẩm  điêu khắc “Vít vòng 1, 2” được làm từ gỗ sồi đốt than.


Tác phẩm điêu khắc  “Mầm đinh”.


Tác phẩm “Rễ đinh”. Dan Drage làm từ gỗ Iim và những chiếc đinh anh mua từ phố Thuốc Bắc.


Tác phẩm “Khớp nối” làm từ gỗ lim, các bộ phận của ống nước.


Các chất liệu: Bảng biểu làm từ gỗ óc chó, mì và đũa làm từ gỗ xoan đào.


Tác phẩm điêu khắc “Vít vòng 3” được làm từ gỗ thông.

Thuê nhà tại làng Phú Thượng, Hà Nội, vợ chồng Dan Drage đã gắn bó với cuộc sống nơi đây hơn 10 năm. Hàng ngày, anh vẽ tranh trên tầng thượng và ngắm nhìn Hà Nội từ trên cao, anh cũng vui thích cùng các con đi bộ xem nông dân trồng rau. Sắp tới, anh cùng gia đình đến Scotland để anh tiếp tục học về nghệ thuật. Sau đó Dan Drage có thể sẽ trở lại sống tại Việt Nam. Anh bộc bạch rằng “Tôi sẽ nhớ mọi người, nhớ nhà thờ Hà Nội đặc biệt là sẽ nhớ ánh sáng độc đáo ở Hà Nội như vệt sáng trên bầu trời vào những ngày trời u ám hay ánh sáng xuyên qua những bóng cây in xuống đường phố”. Đó là thứ ánh sáng tuyệt vời mà người làm nghệ thuật như Dan Drage rất thích. Anh hi vọng trở lại Việt Nam sớm và tiếp tục vẽ tranh./.

 
Bài: Trần Vân- Ảnh: Thanh Giang


Top