Tin tức

Hòa đàm Syria tại Geneva kết thúc nhưng không có đột phá


Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Ngày 14/7, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura cho biết tiến triển đã đạt được tại vòng hòa đàm thứ 7 do Liên hợp quốc bảo trợ tại Geneva, Thụy Sĩ, song không có được bước đột phá.

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng của vòng đàm phán này, ông de Mistura cho biết, dù không có đột phá, song ít nhất các cuộc đàm phán đã không đổ vỡ và không bên nào rời bàn thương lượng.

Ông cũng lưu ý cơ chế tham vấn kỹ thuật được hình thành từ các vòng đàm phán trước đã giúp phe đối lập tại Syria có thể hợp tác chặt chẽ hơn và có các cuộc thương lượng chi tiết hơn.

Ông Mistura cũng hi vọng sẽ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo tại Geneva vào tháng 9 tới. Theo Đặc phái viên Liên hợp quốc, ông đã yêu cầu các bên sẵn sàng đưa ra những quan điểm rõ ràng và thực chất về 4 vấn đề trọng tâm và hy vọng ít nhất có thể đưa các bên đàm phán trực tiếp.

Ngoài ra, ông cũng hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc thành lập một nhóm liên lạc về vấn đề Syria.

Trước đó cùng ngày, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp cuối cùng với Đặc phái viên de Mistura, trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Syria, ông Bashar al-Jaafari, cho biết ông không nhận thấy có khả năng tiến hành đàm phán trực tiếp với phe đối lập, dù trước đó 1 ngày ông de Mistura cho rằng các bên có thể sớm tiến hành đàm phán trực tiếp.

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán của phe đối lập lại cáo buộc chính phủ Syria chỉ tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố và phớt lờ vấn đề chuyển giao quyền lực.

Diễn ra từ ngày 10/7, đây là vòng hòa đàm thứ 7 về Syria diễn ra dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. Các cuộc đàm phán lần này tập trung vào 4 vấn đề chính là soạn thảo hiến pháp mới, thành lập chính phủ chuyển tiếp, tổ chức bầu cử và cuộc chiến chống khủng bố./.


TTXVN/VNP

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Top