Tin tức

Hòa đàm Syria: Các bên đàm phán lập 4 vùng giảm căng thẳng


Ông Alexander Lavrentiev (phải) gặp Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura (trái) bên lề cuộc đàm phán về tình hình Syria ở Astana, Kazakhstan ngày 3/5 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 5/7, đại diện các quốc gia tham dự vòng đàm phán quốc tế thứ năm về Syria tại thủ đô Astana của Kazakhstan gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, đã tiếp tục ngày làm việc thứ hai với những nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận chi tiết về kế hoạch thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng tại quốc gia Trung Đông này.

Các bên đã tiến hành một loạt các cuộc họp kín trước khi họp tổng thể vào cuối ngày.

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, Trưởng phái đoàn Nga, Đặc phái viên của Tổng thống Vladimir Putin về vấn đề Syria, ông Alexander Lavrentiev khẳng định ranh giới của 2 vùng giảm căng thẳng gồm khu vực trung tâm tỉnh Homs do phe đối lập kiểm soát và khu vực xung quanh Đông Ghouta gần thủ đô Damacus về cơ bản đã được thống nhất.

Chỉ còn khu vực bao quanh tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và các dải đất miền Nam Syria là chưa được định đoạt.

Ngoài ra, vấn đề Nga có cử quân đội tới giám sát các vùng đệm giữa những khu vực do chính phủ Syria kiểm soát và khu vực do quân đối lập kiểm soát theo yêu cầu hay không và liệu các lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế có thể hiện diện tại thực địa trong vòng vài tuần sau khi thỏa thuận được ký kết hay không, vẫn còn là những câu hỏi đang để ngỏ.

Ông Lavrentiev cũng nhắc tới khả năng các bên sẽ đi đến một thỏa thuận từng phần có hiệu lực với một số vùng giảm căng thẳng chứ không phải toàn bộ 4 vùng như kế hoạch.

Một trong những vấn đề khó đạt thỏa thuận nhất hiện tại vẫn là việc chia vai trò đảm bảo an ninh tại các khu vực giữa các quốc gia.

Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vẫn tranh cãi khá gay gắt nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng.

Thỏa thuận ký hồi tháng Năm vừa qua giữa Moskva, Tehran và Ankara về việc thành lập 4 vùng phi quân sự tại Syria được coi là một bước đột phá trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm cho tới nay đã lấy đi 320.000 sinh mạng.

Thỏa thuận định ra các khu vực mà cả quân chính phủ và phe đối lập sẽ ngừng các hành động thù địch, bao gồm cả hoạt động không kích, trong vòng 6 tháng.

Theo ghi nhận, bạo lực đã giảm đáng kể trong những tuần đầu sau thỏa thuận tại 4 vùng giảm căng thẳng, ước tính có hơn 2,5 triệu người sinh sống.

Tuy nhiên, các bên đã không thể thống nhất ranh giới cụ thể của các vùng giảm căng thẳng này theo đúng thời hạn 4/7 cũng như quyết định bên nào sẽ giám sát hoạt động ngừng bắn và thông qua phương thức như thế nào./.
 
TTXVN/VNP


Top