Tin tức

Hỗ trợ người dân huyện Nam Trà My khắc phục hậu quả bão lũ


Phát thuốc miễn phí cho người bệnh tại xã Trà Leng. Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm - TTXVN
Trong 2 ngày 16 - 17/1, Tổ chức phi chính phủ Vinacapital Foundation (VCF) của Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) tổ chức Chương trình chung tay Khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Chương trình thực hiện khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Trà Leng và xã Trà Vân của huyện Nam Trà My, địa phương vừa trải qua đợt sạt lở đất thảm khốc trong tháng 10/2020 vừa qua làm hàng chục người thương vong và mất tích đến nay vẫn chưa tìm được.

Tại 2 xã Trà Leng và Trà Vân, VCF đã phối hợp với 20 y, bác sỹ và tình nguyện viên của Bệnh viện Hoàn Mỹ tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc cho khoảng 3.000 người dân của 2 xã. Dự kiến, từ nay đến hết quý I/2021, VCF sẽ phối hợp với các y, bác sỹ của Bệnh viện Hoàn Mỹ tổ chức khám cho người dân của 10 xã trên địa bàn huyện Nam Trà My. Bên cạnh đó, để hoạt động cứu chữa bệnh của hệ thống y tế huyện hiệu quả hơn trong chăm sóc sức khỏe của người dân, VCF còn hỗ trợ hệ thống lọc nước cho các cơ sơ y tế của huyện, hỗ trợ kinh phí cho 11 cơ sở y tế (bao gồm 10 Trạm y tế xã và Trung tâm y tế dự phòng) trên địa bàn huyện Nam Trà My sửa chữa các hạng mục, mua sắm các trang thiết bị y tế bị hư hỏng do thiên tai gây ra. Ngoài ra, VCF sẽ hỗ trợ kinh phí để đào tạo, tập huấn bâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ của 11 cơ sở y tế trên địa bàn huyện. Toàn bộ kinh phí do VCF hỗ trợ huyện Nam Trà My khắc phục hậu quả bão lũ lần này trị giá trên 4,8 tỷ đồng.

Sau khi được khám bệnh và nhận quà là 5 kg gạo cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu như: hạt nêm, dầu ăn, sữa, bánh, chị Hồ Thị Trạng ở thôn 1, xã Tà Leng cho biết: "Chưa bao giờ chúng tôi gặp khó khăn như năm nay, dịch bệnh kéo dài, thiên tai dồn dập, nhà cửa bị hư hỏng, hoa màu, vật nuôi chết, sự hỗ trợ của VCF đã giúp cho chúng tôi an tâm hơn về sức khỏe của bản thân, sinh hoạt gia đình cũng được cải thiện phần nào trong cơn khốn khó hiện nay".

Trong năm 2020, huyện Nam Trà My là địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Quảng Nam. Cả huyện có 18 người chết, 14 người mất tích, 33 người bị thương, 84 nhà dân bị sụp đổ, vùi lấp; 718 nhà dân bị tốc mái, chi phí khắc phục thiệt hại ước tính lên đến 250 tỷ đồng. Bão lũ đã phá hủy phần lớn Trung tâm y tế huyện và 10 Trạm y tế các xã của huyện Nam Trà My. Sẻ chia với sự mất mát của người dân huyện Nam Trà My, ông Rad Kivette - Tổng Giám đốc tổ chức VCF khẳng định, thời gian tiếp theo, VCF mong muốn được sự giúp sức của chính quyền các cấp để mở rộng địa bàn hỗ trợ ra các huyện Bắc Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước của tỉnh Quảng Nam./.

TTXVN/VNP


Top