Tin tức

'Hệ thống truyền thông khi có thiên tai' giành Giải thưởng Newton

“Hệ thống truyền thông khi có thiên tai” giành Giải thưởng Newton trị giá 200.000 Bảng Anh. Hệ thống này do nhóm nghiên cứu gồm tiến sỹ Võ Nguyên Sơn (Đại học Duy Tân) và tiến sỹ Dương Quang Trung (Đại học Queen’s Belfast) xây dựng trong khuôn khổ dự án “Xây dựng nền tảng phát triển bền vững: “Xã hội kết nối” cho các thành phố tương lai.”

Đây là một dự án hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm phát triển hệ thống truyền thông hoạt động hiệu quả trong điều kiện thời tiết bất lợi và thiên tai.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh (trái) và Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever trao giải cho các tác giả dành giải thưởng Newton. (Ảnh: T.H/Vietnam+)
Lễ trao giải đã được diễn ra trong khuôn khổ Ngày Newton Việt Nam diễn vào sáng 16/11 tại Hà Nội.

Ở dự án này, các tác giả đã tập trung giải quyết yêu cầu về duy trì các kênh truyền thông trong những điều kiện bất lợi. Nhóm dự án đã thiết kế một hệ thống vô tuyến không đồng nhất tích hợp (HWS) với tính bền vững cao nhằm đáp ứng các yêu cầu về kênh truyền thông trong điều kiện thiên tai, thậm chí cả khi mạng viễn thông hiện có bị phá hủy, nguồn cung cấp năng lượng bị hỏng, cạn kiệt và mạng bị tắc nghẽn.

Hệ thống này cũng hỗ trợ tính năng cảnh báo sớm thiên tai bằng cách phát hiện sớm mực nước, độ chấn động và tốc độ gió ở những nơi thường xảy ra thiên tai. Đối với các thành phố lớn, hệ thống có khả năng phát hiện sự gia tăng đột biến về nồng độ bụi, nhiệt độ, độ ồn và mức khí thải (CO2) để có những giải pháp kịp thời nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đến chất lượng sống.

Khởi động vào năm 2014, Quỹ Newton Việt Nam là chương trình hợp tác tổng thể đầu tiên giữa Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực nghiên cứu và sáng tạo. Chương trình hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế xã hội thông qua khoa học và đổi mới sáng tạo cũng như giải quyết những thách thức trong hệ thống nghiên cứu và đổi mới sáng tạo để hiệu quả hơn.

Quỹ Newton Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Vương quốc Anh đồng quản lý. Đến nay, hai nước đã cùng cung cấp gần 5 triệu Bảng Anh (tương đương với gần 150 tỷ đồng) cho 162 suất tài trợ với gần 400 người hưởng lợi - chủ yếu là các nhà khoa học thuộc 60 tổ chức nghiên cứu của Việt Nam và 43 tổ chức nghiên cứu Anh quốc.

Đã có 106 lượt nhà khoa học của Việt Nam đã được đào tạo tại Anh và 25 dự án hợp tác nghiên cứu chung đang tập trung vào các vấn đề như tình trạng kháng kháng sinh, ô nhiễm không khí đô thị, tài nguyên nước bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long.../.
VNP/TTXVN


Top