Tin tức

Hàn-Trung tổ chức vòng đàm phán đầu tiên về phân định hải giới

Ảnh minh họa. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các quan chức chính phủ nước này ngày 22/12 cho biết Hàn Quốc và Trung Quốc đã tổ chức thành công vòng đàm phán đầu tiên trong suốt 7 năm qua về phần chồng lấn thuộc vùng đặc quyền kinh tế của hai nước.

Vòng đàm phán lần này, được tổ chức tại Seoul, diễn ra 1 năm sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí nối lại các cuộc đàm phán cấp cao.

Cuộc đàm phán do trưởng phái đoàn Hàn Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Cho Tae-yul và trưởng phái đoàn Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Trấn Dân đồng chủ trì.

Tại cuộc đàm phán, hai bên đã trao đổi quan điểm cơ bản về vấn đề nhạy cảm nói trên và thảo luận kế hoạch cho các cuộc thương lượng tiếp theo, sẽ được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí thiết lập cơ chế đàm phán 3 cấp, gồm cấp chính phủ, cấp chuyên viên và cấp kỹ thuật. Nhiều nhà quan sát cho rằng phải mất vài năm nữa thì các cuộc đàm phán này mới có thể đạt được thỏa thuận có thể chấp nhận được đối với cả hai bên.

Từ năm 1996-2008, hai nước đã tổ chức 14 vòng đàm phán cấp vụ trưởng, nhưng không đạt được thỏa thuận nào./.
 
TTXVN/VNP


Top