Tin tức

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tìm cách tăng cường cấm vận Triều Tiên


Bản tin về vụ phóng thử tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên được phát tại nhà ga ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 23/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo Đài KBS, phái đoàn Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tại Liên hợp quốc hôm 30/6 (theo giờ địa phương) đã đồng tổ chức buổi tọa đàm về đẩy mạnh thực thi nghị quyết cấm vận Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Buổi tọa đàm đã tiến hành thảo luận về việc hoàn thiện những lỗ hổng trong nghị quyết cấm vận Triều Tiên số 2270 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tìm kiếm phương án tăng cường thực thi cấm vận Bình Nhưỡng trên phạm vi toàn thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc Oh Joon nói vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào đầu tháng 1 năm nay cho thấy Bình Nhưỡng không hề có ý định giải trừ hạt nhân thông qua đối thoại.

Do đó, phương án duy nhất hiện tại chính là gây khó khăn khiến Triều Tiên phải tiêu tốn nhiều chi phí hơn cho phát triển vũ khí hạt nhân, để từ đó nước này phải tự suy xét lại chính sách hạt nhân của mình.

Cả ba nước đều nhất trí cho rằng cộng đồng quốc tế cần quyết tâm hơn để ngăn chặn hoàn toàn việc vận chuyển các vật phẩm liên quan tới hạt nhân, vũ khí vào Triều Tiên như bắt buộc kiểm tra hàng hóa, rà soát cả những hàng hóa không có trong danh mục cấm vận và kiểm tra những vật phẩm cá nhân mang theo người.

Seoul, Washington và Tokyo cũng nhất trí rằng cần giám sát chặt chẽ mọi giao dịch tài chính với Triều Tiên bởi nước này từng có tiền lệ là chuyển tiền thông qua "các công ty ma hay tài khoản mượn."

Ngoài ra, ba nước cũng nhấn mạnh cấm vận toàn diện xuất khẩu khoáng sản của Bình Nhưỡng như than đá hay thép, vốn là nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nước này, để ngăn chặn hoàn toàn dòng tiền của Triều Tiên./.
 
TTXVN/VNP


Top