Văn hóa

Hân hoan mừng Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2562

Đại lễ Phật đản không chỉ là sự kiện tôn giáo quan trọng trong đời sống tinh thần và tín ngưỡng của nhân dân theo đạo Phật ở Việt Nam, mà còn là một lễ hội văn hóa, tôn giáo thế giới được Đại hội đồng Liên hợp quốc công nhận. Ngày lễ Phật đản được kỷ niệm trên khắp cả nước thể hiện sự hòa hợp, đoàn kết, thống nhất, giữ gìn, tiếp tục phát huy tinh thần gắn bó với dân tộc. 

Ngày lễ Phật Đản được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới từ năm 1999. Lễ Phật Đản là một trong ba lễ cấu thành Lễ Tam hợp mà Liên Hiệp Quốc gọi là Vesak (lễ Phật Đản sinh, lễ Phật thành đạo và lễ Phật nhập Niết bàn).
Tại Hà Nội, hàng vạn tăng ni, phật tử đã tập trung về chùa Quán Sứ để tham gia các hoạt động mừng Phật đản Phật lịch 2562 do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ trì tổ chức. 
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, đại diện một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các tôn giáo bạn cùng đông đảo Phật tử đã tham dự sự kiện này. 


 Kiệu rước Xá lợi Phật được trang trí đẹp mắt và được bày tại cổng của chùa Quán Sứ (Hà Nội). 
 Ảnh: Thanh Giang


Xá lợi Phật được chuyển ra kiệu rước.
 Ảnh: Thanh Giang


Xá lợi Phật được cung kính đặt lên kiệu rước.
 Ảnh: Thanh Giang


Đông đảo các Phật tử đến tham dự lễ rước tại chùa Quán Sứ.
 Ảnh: Thanh Giang


Đoàn rước với phướn, lọng nhiều màu sắc đi qua các phố.
 Ảnh: Thanh Giang


7 chiếc đèn được làm thành hình những đài sen được đi phía trước kiệu rước Xá lợi Phật.
 
Ảnh: Thanh Giang



Đông đảo các Phật tử từ khắp nơi đã có mặt để tham dự lễ rước  Xá lợi Phật tại chùa Quán Sứ.


Các thiếu nữ trong đòan rước trên tay là những chiếc đèn hình bông sen. 
 Ảnh: Thanh Giang


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam thực hiện nghi lễ dâng hương và tắm Phật. Ảnh: Thanh Giang



Các đại biểu cùng 
các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam thực hiện nghi thức
thả chim bồ câu cầu nguyện hòa bình. Ảnh: Thanh Giang

Đại lễ Phật đản năm nay được tăng ni, Phật tử Việt Nam long trọng kỷ niệm trong niềm hoan hỉ vô biên của dư âm thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, với mục tiêu hướng tới phát triển Giáo hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng. Nhân dịp này, Giáo hội kêu gọi toàn thể tăng ni, cư sỹ, Phật tử Việt Nam ở trong nước cũng như nước ngoài nỗ lực thực hiện lời dạy của Đức Phật; sống hòa hợp vì phận sự chung, vì lợi ích của dân tộc và sự nghiệp phục vụ chúng sinh để có được cuộc sống an lạc, hạnh phúc, sống tốt đời đẹp đạo. 
 
Phát biểu tại buổi lễ mừng Phật đản tại chùa Quán sứ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định Đảng, Nhà nước luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; đảm bảo sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, giữ gìn, phát huy những giá trị tích cực trong truyền thống dân tộc. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tin tưởng Phật giáo tại Việt Nam tiếp tục khẳng định giá trị ưu việt của tôn giáo hòa bình, xứng đáng với sự tin yêu, gửi gắm của tăng ni, phật tử nói riêng và nhân dân nói chung, góp phần xây dựng, bảo vệ đất nước ngày càng phồn vinh. 
 
Trong không khí hân hoan mừng Phật đản, từ nhiều ngay qua, chư tăng, phật tử tại các chùa Việt Nam Quốc Tự, Vĩnh Nghiệm, Hoằng Pháp, Pháp Hoa trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh ngày đêm đọc kinh, làm lễ dâng hương cúng dường Đại lễ Phật Đản. Cờ phật, đèn hoa được trang trí khắp nơi khiến ai ai cũng một lòng hướng Phật, hướng thiện, hướng tới sự an yên của tâm hồn.


Hàng nghìn tăng ni, phật tử trong Đại Lễ Phật Đản lần 2562 tại chùa Việt Nam Quốc Tự,
Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh. 
Ảnh: Thành Đạt


Đại Lễ Phật Đản lần 2562 tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh. 
Ảnh: Thành Đạt


Các tăng ni hân hoan đón mừng Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2562. 
Ảnh: Thành Đạt


Các phật tử làm lễ cúng dường trước Tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức (quận 3). 
Ảnh: Thành Đạt


Lễ phóng sinh trong Đại Lễ Phật Đản. Ảnh: Thành Đạt
 
Trong không khí tôn nghiêm của ngày Đại Lễ Phật Đản, Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã truyền thông điệp: “Hơn 26 thế kỷ qua, con đường giác ngộ mà Đức Phật đã soi sáng cho chúng ta đi đến bến bờ hạnh phúc, an lạc mãi mãi là chân lý thực tiễn phá bỏ sự bất bình đẳng, chiến tranh, xung đột và nghèo đói, đem đến hòa bình và sự thịnh vượng cho nhân loại trên khắp hành tinh”.
 
Tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn), nhóm Hộ Pháp đã tổ chức lễ diễu hành xe kết hoa, rước Phật đi khắp các tuyến đường chính của Tp. Hồ Chí Minh để cùng người dân hân hoan trong niềm vui chung của ngày lễ trọng đại. Hơn 200 phật tử đã tham gia diễu hành và dừng chân tại Công viên Tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức (quận 3) để làm những nghi thức thiêng liêng thể hiện tấm lòng thành của phật tử, chúng sanh.
 
Tham gia diễu hành suốt một chặng đường dài cùng nhóm Hộ Pháp, phật tử Nguyễn Thị Huyền Trang ở quận 7 chia sẻ: “Tôi rất vui khi được hòa trong không khí của ngày Phật Đản khi cùng các phật tử diễu hành rước Phật. Diễu hành bằng xe đạp cũng là hành động rất thân thiện với môi trường”./.

Bài: Thành Đạt - Ảnh: Thanh Giang, Thành Đạt

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top