Tin tức

Hải Dương: Công sở vắng vẻ, các chốt kiểm soát chặt chẽ


Lực lượng trực chốt kiểm soát cấp tỉnh tại ngã ba Hoàng Long, cửa ngõ phía tây thành phố Hải Dương kiểm tra kỹ giấy tờ của người dân lưu thông qua đây. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN
Ngày 17/2, đa phần người lao động cả nước đi làm lại sau kỳ nghỉ Tết. Tuy vậy, ở tỉnh Hải Dương, do đang trong đợt cách ly xã hội toàn tỉnh 15 ngày theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên không khí tại các công sở vắng vẻ, lượng người dân, phương tiện lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch khá ít, lực lượng chức năng đảm bảo kiểm soát chặt chẽ các trường hợp công nhân lao động.

Thông thường, ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết tại các cơ quan, công sở và doanh nghiệp luôn là thời điểm đông vui với những cuộc gặp gỡ đầu Xuân mang lại không khí vui vẻ, phấn khởi cho người lao động suốt cả năm. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương về một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 sau Tết, các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chế độ làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ để lại bộ phận trực lãnh đạo và trực cơ quan. Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan còn lại thực hiện chế độ làm việc trực tuyến tại nhà ít nhất 50% quân số; luân phiên cử lãnh đạo và trực cơ quan để giải quyết các công việc cấp thiết. Chính vì thế, công sở vắng lặng là điểm chung trong ngày đi làm đầu năm tại các cơ quan, ủy ban, đơn vị sự nghiệp công lập ở các địa phương trong tỉnh.

Tại Sở Tài Nguyên – Môi trường Hải Dương, bình thường ngày làm việc có khoảng 60 cán bộ, nhân viên đến trụ sở nhưng trong ngày mùng 6 Tết năm nay, chỉ có 15 người. Trung tâm điều hành và quản lý cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường tự động chỉ 50% quân số đến văn phòng trực.

Theo chỉ đạo của tỉnh, thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã nhanh chóng triển khai kế hoạch để giải quyết công việc, không ách tắc và phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch. Trong đó, Sở tập trung vào mảng môi trường, giúp tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các địa phương.

Theo ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, ngành tài nguyên môi trường được giao nhiệm vụ tham mưu, hướng dẫn các địa phương xử lý chất thải y tế. Đây là nhiệm vụ quan trọng để góp phần phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch. Do đó, Sở đã thành lập các tổ công tác xuống hướng dẫn, phối hợp cùng huyện thực hiện nhiệm vụ. Các nội dung khác, ngành bố trí làm việc trực tuyến, chỉ những bộ phận trực lên cơ quan để giải quyết các công việc.

Doanh nghiệp, nhà máy, nếu đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch vẫn được phép hoạt động sản xuất. Tuy vậy, trong ngày mùng 6 Tết, chưa có nhiều doanh nghiệp hoạt động. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện tử UMC Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Trường, huyện Cẩm Giàng) đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 50% số lao động thường trú và tạm trú tại huyện Cẩm Giàng. Đến nay, 100% mẫu đều đã có kết quả âm tính nên doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất, dự kiến bắt đầu hoạt động lại ngày 18/2. Để đảm bảo phòng, chống dịch, Công ty thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động 2 lần trước khi vào làm và trước khi lên ca chính; thiết lập vách ngăn trong công xưởng, nhà ăn, phòng hút thuốc. Công nhân chấp hành đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Giờ ăn được chia nhỏ để đảm bảo giãn cách.

Doanh nghiệp cũng dừng những khu vực bán hàng không thiết yếu, thực hiện khai báo y tế với khách đến công ty và nhân viên mới ngày đầu đi làm; tăng cường tuyên truyền, thông báo thực hiện quy định phòng, chống dịch cho người lao động.

Theo Công đoàn Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, trong sáng 17/2, số lượng doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã sản xuất trở lại sau Tết còn khá ít. Với những doanh nghiệp đã sản xuất, lượng công nhân cũng chưa đông. Điển hình như Công ty Trách nhiệm hữu hạn may Tinh Lợi có 60% công nhân, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kefico gần 50% công nhân đi làm… Nguyên nhân, do nhiều doanh nghiệp chưa được xếp lịch lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân, hoặc đang chờ kết quả xét nghiệm.

Để đảm bảo việc kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn giúp người dân lưu thông thuận lợi khi qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, chốt kiểm soát dịch trên đường Trường Chinh, thành phố Hải Dương đã tổ chức phân luồng riêng cho ô tô và xe máy. Lực lượng chức năng gồm công an, quân đội, y tế, thanh niên tình nguyện được tăng cường, nhất là vào khung giờ cao điểm vừa kiểm tra giấy tờ, đo thân nhiệt, hướng dẫn người đi xe máy theo vạch vôi kẻ sẵn để đảm bảo giãn cách.

Trung tá Phạm Như Hiển, Phó Trưởng Công an thành phố Hải Dương cho biết: Công an thành phố huy động 80 cán bộ, chiến sĩ trực tại 13 chốt của thành phố. “Chúng tôi tập trung kiểm soát những đối tượng được phép ra vào thành phố như: Lực lượng phòng chống dịch; những phương tiện chở mặt hàng thiết yếu, lương thực thực phẩm; công nhân lao động tại khu công nghiệp không nằm trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. Tuyệt đối không cho những người, phương tiện ở hoặc đi qua Cẩm Giàng qua chốt. Giờ cao điểm, lực lượng công an và đoàn viên tăng cường gấp đôi quân số trực chốt”.

Phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương là địa phương giáp ranh với huyện Cẩm Giàng. Bên cạnh Khu công nghiệp Đại An còn có khoảng 20 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Để đảm bảo cách ly được chặt chẽ, phường đã lập 11 chốt chặn các lối ra vào huyện Cẩm Giàng và 2 chốt kiểm soát.

Theo ông Phạm Công Quân, Bí thư Đảng ủy Phường Tứ Minh, theo kế hoạch, ngày 17/2, hầu hết doanh nghiệp đã trở lại hoạt động. Tuy nhiên, thực tế có một số doanh nghiệp cho công nhân trở lại làm việc, nên lượng người vào Khu công nghiệp không đông.

Do khu công nghiệp Đại An giáp ranh với huyện Cẩm Giàng, có rất đông công nhân Cẩm Giàng làm việc nên để đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, bên cạnh kiểm tra thẻ công nhân, giấy xác nhận của y tế, lực lượng chức năng cũng kiểm tra cả chứng minh thư, giấy tờ xác nhận tạm trú của công nhân, kiên quyết không cho qua chốt đối với những ai tạm trú hoặc thường trú tại Cẩm Giàng. Để làm tốt được việc này, lãnh đạo phường Tứ Minh đề nghị Cẩm Giàng phải kiểm soát thật chặt chẽ đối với những trường hợp ra vào huyện. Trong thời gian tới, để đảm bảo song song nhiệm vụ kép: Phòng chống dịch và tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất-kinh doanh, phường sẽ tăng cường lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ, đề nghị thành phố hỗ trợ thêm khi cần thiết.

Cũng theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, tạm dừng hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan nhà nước các cấp, trừ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ của Thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe thuộc Sở Giao thông Vận tải,Thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội…/.

TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top