Tin tức

Hai anh em tay súng gây ra vụ thảm sát Charlie Hebdo đều bị tiêu diệt

Hai nghi can trong vụ thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo. (Nguồn: AP)
Cảnh sát đặc nhiệm Pháp ngày 9/1 đã tấn công đồng thời vào một xưởng in và một cửa hàng tạp hoá của người Do Thái, tiêu diệt hai anh em tay súng đang bị truy nã vì tấn công tạp chí Charlie Hebdo cũng như một kẻ quen biết đang bắt giữ con tin trong hai vụ riêng rẽ làm rúng động cả đất nước.

Những vụ nổ đã làm rung chuyển xưởng in nhỏ tại thị trấn Dammartin-en-Goele, ở đông bắc Paris, và khói bốc lên từ ngôi nhà trong khi lực lượng an ninh được vũ trang đầy đủ mở cuộc tấn công vào lúc màn đêm buông xuống.

Hai tay súng Hồi giáo cực đoan định trốn chạy, vừa tẩu thoát khỏi ngôi nhà vừa bắn nhau với lực lượng an ninh trước khi bị bắn hạ.

Trong khi đó, ở phía đông Paris, người ta cũng nghe thấy tiếng súng nổ khi cảnh sát tấn công cửa hiệu của người Do Thái, nơi ít nhất có một kẻ vũ trang đang cầm giữ ít nhất 5 con tin theo tin ban đầu, sau khi 2 người bị giết trong một vụ đấu súng.

Các nguồn tin an ninh cho hay tay súng này cũng bị tiêu diệt, và người ta nhìn thấy những con tin chạy khỏi cửa hiệu trong sự hoảng sợ.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát nói có ít nhất 4 con tin bị thiệt mạng trong vụ tấn công vào cửa hiệu của người Do Thái. AFP thì nói bốn con tin bị thương rất nặng, ngoài 5 người thiệt mạng trong đó có cả tay súng.

Trong cuộc tấn công vào xưởng in nhỏ ở Dammartin-en-Goele, một cảnh sát cũng bị thương.

Tổng thống Pháp Francois Hollande dự kiến sẽ phát biểu trước toàn dân sau khi các cuộc tấn công kết thúc.

Hai nghi phạm trong vụ tấn công văn phòng tuần báo trào phúng ở Paris làm 12 người thiệt mạng là Cherif Kouachi, 32 tuổi và người anh 34 tuổi Said.

Nghi phạm trong vụ bắt 5 con tin có tên Amedy Coulibaly, cũng được cho là kẻ đã bắn chết một nữ cảnh sát hôm 8/1. Cùng tham gia với Coulibaly còn có Hayat Boumeddiene, 26 tuổi.

Cherif Kouachi vốn là một kẻ jihad đã bị kết án năm 2008 vì tham gia một mạng lưới đưa các tay súng sang Iraq. Anh trai y là Said đã được “chính thức xác định” là kẻ tấn công chính trong vụ tắm máu hôm 7/1. Cả hai đều sinh ra ở Paris trong một gia đình gốc Algeria.

Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ nói với AFP rằng một trong hai kẻ tình nghi được cho là đã trải qua khóa huấn luyện của Al-Qaeda ở Yemen, trong khi một nguồn tin khác nói hai tên này nằm trong danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ “suốt nhiều năm.” Chúng còn bị đưa vào danh sách cấm bay vào Mỹ.

Một ngày sau vụ khủng bố chấn động tại toà báo Charlie Hebdo, Coulibaly, 32 tuổi, đã bắn chết một nữ cảnh sát tại Moutrage trước khi thực hiện vụ bắt giữ con tin tại Porte de Vincennes ở phía Đông Paris.

Theo điều tra ban đầu, Amedy Coulibaly từng cùng Cherif Kouachi đến thăm một phần tử thánh chiến là Djamel Beghal, kẻ chủ mưu một vụ phá ngục bất thành tại Paris năm 2010./.
TTXVN/VNP


Top