Tin tức

Hà Nội tranh thủ “thời điểm vàng” để từng bước khống chế dịch


Lực lượng chức năng thị trấn Quang Minh (Hà Nội) kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân thực hiện, tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội và đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN
Ngày 25/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tới kiểm tra Sở Chỉ huy công tác phòng, chống COVID-19 thành phố Hà Nội và dự họp trực tuyến với sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của UBND thành phố và các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, giúp việc thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND nhanh chóng đi vào ổn định. Dư luận đánh giá cao sự quyết đoán, kịp thời của thành phố, người dân đồng tình ủng hộ, chấp hành nghiêm. Đây chính là nguồn động viên rất lớn đối với thành phố, trong đó có các lực lượng tuyến đầu vất vả ngày đêm như quân đội, công an, y tế...

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng còn rất cao, do đó tuyệt đối không được phép chủ quan, nhưng phải thật bình tĩnh để ứng phó. Các cấp, các ngành cần tiếp tục vào cuộc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ một cách quyết liệt, hiệu quả từ tuyến cơ sở.

“Tôi mong rằng, Sở Chỉ huy thành phố do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh làm Chỉ huy trưởng và sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã sẽ phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân tin tưởng, giao cho”, đồng chí Đinh Tiến Dũng tin tưởng.

Về một số nhiệm vụ cấp bách cần triển khai ngay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý, bên cạnh phần lớn người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của thành phố, vẫn còn tình trạng vi phạm diễn ra ở nhiều nơi. Vì vậy, các quận, huyện, thị xã phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tuyên truyền công khai để giáo dục, răn đe bởi kỷ luật chính là sức mạnh hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị Sở Chỉ huy thành phố giao Bộ Tư lệnh Thủ đô tiếp tục tổ chức phun khử khuẩn trong phạm vi tương đối rộng trên địa bàn; Sở Công Thương phải có phương án bảo đảm nguồn hàng hóa thiết yếu dài hơi hơn; các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện bảo đảm lưu thông hàng hóa; hoạt động sản xuất kinh doanh ở các khu công nghiệp cũng phải duy trì tốt để bảo đảm thực hiện “nhiệm vụ kép”; các công trình trọng điểm phải tiếp tục được triển khai. Tất cả những nhiệm vụ trên phải đi kèm với việc thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn cho người lao động.

Về vấn đề quan tâm, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo trước tác động của dịch COVID-19 và việc chấp hành Chỉ thị 17/CT-UBND, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành phải thường xuyên rà soát, kịp thời hỗ trợ, không để người dân bị thiếu đói, ốm đau mà không được giúp đỡ. Các cơ quan tham mưu nghiên cứu, cần thiết đề xuất mở rộng, nâng cao khoản hỗ trợ của thành phố so với quy định chung.

Bày tỏ tin tưởng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự ủng hộ, chấp hành nghiêm của người dân, đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải chung một ý chí, quyết tâm bằng mọi giải pháp duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật, thực hiện đúng nguyên tắc giãn cách, tranh thủ “thời điểm vàng” để vượt qua khó khăn, từng bước khống chế dịch.

Thay mặt Sở Chỉ huy thành phố và các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định từng thành viên Sở Chỉ huy và các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở sẽ thực hiện nghiêm yêu cầu của đồng chí, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sớm khống chế, kiểm soát dịch, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Buổi họp trực tuyến diễn ra thông suốt cho thấy các điều kiện kỹ thuật phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố hoạt động tốt. Thông qua hệ thống kết nối trực tuyến, lãnh đạo Công an thành phố, Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải và một số quận, huyện đã báo cáo nhanh với lãnh đạo thành phố về tình hình, kết quả sau 1 ngày thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan, sau một ngày thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7 của UBND thành phố Hà Nội, các kênh thông tin đều phản ánh hàng hóa đầy đủ. Đến sáng 25/7, cơ bản chợ “cóc” đã không còn hoạt động; các chợ dân sinh chấp hành nghiêm quy định chỉ bán hàng thiết yếu. UBND thành phố đã giải quyết nhanh một số vướng mắc cho doanh nghiệp vận chuyển, phân phối và đang tiếp tục xem xét cụ thể để tháo gỡ những khó khăn khác.

Đại diện các quận Hoàng Mai, Đống Đa đều cho biết, người dân trên địa bàn chấp hành tuyệt đối Chỉ thị 17/CT-UBND. Cùng với việc thành lập sở chỉ huy tại địa bàn để thống nhất chỉ đạo, điều hành từ thành phố, các quận, huyện cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành của tổ chức, cá nhân trong thực hiện giãn cách và phòng, chống dịch. Những trường hợp vi phạm trên địa bàn đều bị xử phạt nghiêm./.

TTXVN/VNP


Top