Tin tức

Hà Nội tập trung giải quyết vụ việc xảy ra tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Ngày 25/10, tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng một số sở, ban, ngành liên quan; huyện Sóc Sơn; các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, để giải quyết vấn đề người dân chặn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, người dân Sóc Sơn đã hy sinh để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố là điều rất đáng trân trọng. Để đáp lại tình cảm đó, cả thành phố phải có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, đến nay, những vấn đề kiến nghị của người dân chưa được giải quyết kịp thời, hiệu quả là do thành phố, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan chưa làm tròn trách nhiệm với người dân. Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu từng cấp, từng ngành từ cơ sở đến thành phố phải nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm của mình với các vấn đề đặt ra đối với Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn; rà soát từng vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình để chủ động tổ chức triển khai, phối hợp thực hiện ngay.

Trước mắt, cấp ủy, chính quyền huyện Sóc Sơn và các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn tập trung giải quyết các vấn đề liên quan với phương châm "4 tại chỗ", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân không tiếp tục chặn xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, vì đây là việc làm vi phạm pháp luật; đồng thời, chia sẻ, phối hợp với các cơ quan thành phố giải quyết các kiến nghị; kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng việc này để kích động, gây mất an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra giao thông kiên quyết khắc phục tình trạng xe vận chuyển rác không đúng quy cách, tiêu chuẩn để nước rỉ rác chảy ra trên đường vận chuyển gây bức xúc; căn cứ vào hợp đồng, có giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề này; có giải pháp tháo gỡ vướng mắc về kinh phí để đẩy nhanh tiến độ xử lý khối lượng nước rỉ rác tồn đọng trong Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các ngành liên quan xem xét, có giải pháp cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn ngoài bán kính 1.000m như kiến nghị của người dân.

Về vấn đề cung cấp nước sạch cho người dân trong vùng ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố không chờ Nhà máy sản xuất nước mặt sông Đuống, phải xem xét ngay giải pháp nâng cấp công suất 3 trạm cấp nước hiện có tại huyện Sóc Sơn hoặc xây dựng thêm trạm mới để cấp nước cho dân. Đối với các kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát kỹ để trả lời cho người dân trên tinh thần giải quyết hết mức vì lợi ích của người dân trong khuôn khổ pháp luật và quy định của thành phố, vận dụng những gì có lợi nhất cho dân; đồng thời, không để xảy ra việc móc ngoặc cố tình dây dưa, kéo dài, tất cả phải được thực hiện trên tinh thần bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố phải kiểm tra, rà soát bảo đảm về trật tự an toàn giao thông trong khu vực, không để mất an toàn đối với người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ. Về giải pháp lâu dài, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương hoàn thành các giai đoạn nâng cao năng lực xử lý rác của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, chủ động tính toán sớm cả giai đoạn 3; phối hợp với các bộ, ngành liên quan, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn, phấn đấu đưa vào vận hành từ đầu năm 2021.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã thông tin khái quát về tình hình tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn). Theo đó, khoảng 20h20 phút ngày 23/10, một số người dân ở các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ đã căng lều, bạt ngăn cản xe chở rác di chuyển vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Đây là lần thứ 2 trong năm 2020, người dân ngăn cản xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Theo ghi nhận, nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm tăng cao trong những ngày gần đây, nhất là tại khu vực thôn 2 (xã Hồng Kỳ). Ngoài ra, việc chậm giải phóng mặt bằng vùng bán kính 500m và một số kiến nghị về chính sách giải phóng mặt bằng, bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch chưa được giải quyết cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu, dẫn tới việc người dân bức xúc, ngăn cản xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn./.

TTXVN/VNP


Top