Văn hóa

Hà Nội những ngày giãn cách xã hội

Tính từ 6h00 ngày 24/7 đến nay, Thủ đô Hà Nội đã qua 11 ngày giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, dựa trên nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Dưới sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương thì ý thức tuân thủ các quy định phòng dịch của người dân cũng được nâng cao, phần lớn người dân Thủ đô đều chấp hành nghiêm túc.

Do đây không phải lần đầu thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, trong trường hợp cần thiết để phòng, chống dịch COVID-19 nên người dân thành phố cơ bản chấp hành tốt các quy định. Các trục đường lớn dẫn vào Thủ đô cũng như con phố chính ở nội đô, thấy ít người qua lại.


Khu vực cầu vượt ngã tư sở  - Trường Chinh vắng vẻ vào giờ cao điểm. Ảnh: Công Đạt/VNP


Nút giao 3 tầng đại lộ Thăng Long cũng rất ít phương tiện lưu thông. Ảnh: Công Đạt/VNP



Ngã tư Lò Đúc – Kim Ngưu vắng lặng trong giờ cao điểm. Ảnh: Thanh Giang/VNP



Khu vực nhà thờ Cửa Bắc tĩnh lặng khác ngày thường. Ảnh: Thanh Giang/VNP



Đường Phan Đình Phùng trong những ngày giãn cách xã hội. Ảnh: Công Đạt/VNP



Phố tây Tạ Hiện hàng quán đồng loạt đóng cửa chấp hành nghiêm quy định giãn cách. Ảnh: Thanh Giang/VNP

 

Đường Tràng Tiền giờ tan tầm. Ảnh: Thanh Giang/VNP



Phố Hàng Ngang vốn nổi tiếng là nơi buôn bán nhộn nhịp nhất Hà Nội thì nay các cửa hàng đều đã đóng cửa để phòng dịch. Ảnh: Thanh Giang/VNP
 


Một trung tâm thương mại tại Ngã tư Cửa Nam – Lê Duẩn cũng đóng cửa ngừng đón khách. Ảnh: Thanh Giang/VNP



Đường quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Thanh Giang/VNP



Những con đường trong khu phố cổ vốn nổi tiếng với những hàng ăn tạo nên hương vị ẩm thực đường phố Hà Nội thì nay cũng đều đóng cửa để chống dịch.
Ảnh: Thanh Giang/VNP

 
Tại 22 chốt kiểm dịch ở cửa ngõ thủ đô được kiểm soát nghiêm ngặt, cấm tất cả người, phương tiện vào thành phố, trừ các xe đi "luồng xanh" (phục vụ phòng, chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia và thực hiện công tác vận tải hàng hoá thiết yếu).

Cùng với đó các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đang tiến hành tiêm vaccine theo thứ tự ưu tiên. Mặc dù, chưa thể tiêm đại trà diện rộng nhưng các địa phương đã có sự chuẩn bị, chủ động để bước vào đợt tiêm chủng diện rộng trong thời gian tới khi nguồn vaccine được phân bổ đủ.

Tại các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội, trừ những người được chính quyền cho phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.

UBND thành phố Hà Nội làm việc cụ thể với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, bao gồm cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trung ương, yêu cầu thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm. Đối với những người đi làm phải có giấy tờ tùy thân, giấy đi đường có xác nhận, đóng dấu của cơ quan, đơn vị.

Các chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch COVID-19 được lập lên ở nhiều nơi để kiểm tra người đi đường không đúng mục đích. Ảnh: Thanh Giang/VNP


Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức được trưng dụng để làm điểm tiêm vaccine cho người dân
trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Công Đạt/VNP



Tại các phường xã cũng tiến hành phát phiếu đi chợ cho người dân nhằm thực hiện tốt giãn cách khi đi mua lương thực, thực phẩm. Ảnh: Công Đạt/VNP



Những khu chợ được lập chốt kiểm tra nhằm hướng dẫn người dân thực hiện giãn cách theo quy định phòng dịch. Ảnh:Công Đạt/VNP

 
Những chốt kiểm soát dịch được lập ra tại nhiều tuyến phố trung tâm, kiểm tra, xử phạt những trường hợp ra ngoài không có nhu cầu thiết yếu, đi làm không có giấy tờ hợp lệ.

Đợt dịch mới này khó khăn hơn nhiều so với những đợt dịch trước đó. Bởi vì tại 29 trong tổng số 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đều đã có các ca mắc COVID-19. Các chùm ca bệnh đã xuất hiện rải rác từ quận đến huyện, từ nội thành ra ngoại thành. Chính quyền các quận, huyện bị ảnh hưởng cũng đã có phương án giải quyết kịp thời để người dân có nơi mua những loại thực phẩm thiết yếu./.

Thực hiện: Thanh Giang, Công Đạt/VNP


DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top