Tin tức

Hà Nội nâng mức nguy cơ trong tất cả các kịch bản chống dịch


Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực ngõ 54 Quán Sứ. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN
Hiện dịch COVID-19 tại Hà Nội và các địa phương đang diễn biến phức tạp, chủng Delta lây nhiễm rất nhanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu toàn thành phố có kế hoạch chuẩn bị để chủ động trước những diễn biến xấu, không để bị động, bất ngờ. Trong đó, việc nâng mức nguy cơ trong tất cả kịch bản chống dịch, ở các cấp độ là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Thực hiện tinh thần gương mẫu, đi đầu của Thủ đô Hà Nội bằng việc làm cụ thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, phát triển kinh tế - xã hội và gần đây nhất là Điện ngày 21/7 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng thành phố tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch COVID-19; coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, quyết tâm bảo vệ Thủ đô, không để dịch diễn biến xấu; bảo vệ an toàn các cơ quan Trung ương, thành phố, các khu công nghiệp, cơ sở y tế…; giữ an toàn từng cá nhân, cơ quan, gia đình, ngõ phố, khu dân cư, thôn, tổ dân phố trên địa bàn.

Đề cập đến các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị trực tiếp Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp chỉ đạo sát sao, hiệu quả, toàn diện, đồng bộ, trong đó tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm trước mắt. Đó là: Lấy tấn công để phòng thủ, truy vết, "bóc tách" bằng được các trường hợp dương tính ra khỏi cộng đồng, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, không để lan rộng; sẵn sàng phương án, kịch bản tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cụ thể tới từng điểm tiêm, bảo đảm công khai minh bạch, đúng đối tượng tiêm, đúng nguyên tắc, đúng quy định và đặt công tác an toàn, hiệu quả tiêm chủng lên hàng đầu; nâng mức nguy cơ trong tất cả kịch bản chống dịch, các cấp độ và chuẩn bị xong kịch bản nào phải tổ chức diễn tập cơ chế vận hành ngay.

Tiếp đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp, ngành tiếp tục kiểm soát chặt chẽ mọi tuyến đường vào thành phố; đồng thời duy trì nghiêm 22 chốt kiểm dịch hiện tại cùng các chốt do các địa phương thiết lập, bảo đảm đủ lực lượng trực 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần, kiểm soát 100% người, phương tiện vào thành phố.

Đối với công tác cách ly tập trung, Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm và hiệu quả tại các địa điểm cách ly tập trung trên địa bàn thành phố đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội, trừ các lực lượng phục vụ công tác phòng, chống dịch và công tác, công vụ đã được cấp thẩm quyền cho phép. Các lực lượng nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động phối hợp với Sở Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này.

Nhấn mạnh đến vai trò của các lực lượng phòng, chống dịch, đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục phát huy tối đa các Tổ phòng, chống COVID cộng đồng, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch; trước mắt quản lý chặt chẽ, hiệu quả người về từ vùng dịch đang thực hiện giãn cách xã hội, người đang trong quá trình phải cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ban Dân vận Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể các cấp thành phố làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng phòng, chống dịch cho đoàn viên, hội viên và nhân dân; tiếp tục khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; có giải pháp thiết thực chăm lo, hỗ trợ người dân, nhất là những đối tượng khó khăn, yếu thế.

Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì chỉ đạo các cơ quan báo chí Hà Nội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương chủ động tuyên truyền định hướng dư luận xã hội, xây dựng niềm tin để người dân bình tĩnh, không hoang mang lo sợ, nhưng cũng không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Để chủ động trước những diễn biến xấu của dịch COVID-19 trong thời gian tới, không để bị động, bất ngờ, đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu nâng mức nguy cơ trong các kịch bản phòng, chống dịch từ thành phố xuống cơ sở; trong đó, ưu tiên tập trung chuẩn bị phương án điều trị khi số lượng dương tính tăng cao, nhất là điều trị bệnh nhân nặng. Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này.

UBND thành phố bố trí 5.000 giường bệnh điều trị cho các ca bệnh hiện tại, chuẩn bị phương án bố trí 10.000 giường, 20.000 giường và khi cần thiết có thể tăng mức cao hơn. Đi kèm với mỗi kịch bản, UBND thành phố bảo đảm chuẩn bị đủ cơ sở vật chất và con người, có phương án dự trữ hoặc huy động tương ứng, không để bị thiếu giường bệnh, thiếu máy thở, thiếu thuốc men, thiếu y bác sĩ, điều dưỡng...

Nhiệm vụ trước mắt là nâng số giường bệnh dự phòng tại các cơ sở y tế thành phố quản lý bao gồm cả hệ thống công lập và tư nhân. UBND thành phố làm việc ngay với các bệnh viện do Bộ Y tế quản lý trên địa bàn để phối hợp thực hiện công tác chuẩn bị điều trị các ca bệnh; củng cố, mở rộng các khoa hồi sức tích cực để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Việc nâng cao năng lực điều trị phải được thực hiện đồng bộ với giải pháp phân luồng, phân loại bệnh nhân để tiếp nhận kịp thời, cấp cứu nhanh, điều trị hiệu quả, hạn chế thấp nhất rủi ro tính mạng cho người dân.

Về việc chuẩn bị thiết lập các bệnh viện dã chiến, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, nòng cốt thực hiện nhiệm vụ này là các lực lượng quân đội, công an vận hành bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn; ngành y tế chịu trách nhiệm chuyên môn, điều trị. Cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương phải phối hợp chặt chẽ, trước hết phải chuẩn bị ngay địa điểm, rà soát để trưng dụng một số nhà chung cư chưa bàn giao, nhà thi đấu, trung tâm văn hóa thể thao... phục vụ thiết lập bệnh viện dã chiến. 

Ngành Y tế có phương án bố trí đủ số lượng cán bộ, y bác sĩ, huy động sinh viên các trường y, dược tham gia vào hệ thống điều trị của thành phố, huy động hỗ trợ từ các tỉnh, thành phố khác. Nhân lực bảo đảm phù hợp với các kịch bản giường bệnh, bệnh viện dã chiến, được đánh giá cụ thể về chất lượng để có phương án đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện ngay. Đồng thời, ngành phải tăng cường năng lực xét nghiệm, có phương án xét nghiệm diện rộng cho kết quả nhanh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo bố trí các khu cách ly trên địa bàn, bảo đảm phương án sẵn sàng cách ly cho từ 30.000-50.000 người. Địa điểm cách ly ưu tiên ở ngoại thành, nơi có không gian thoáng rộng, tách biệt với dân cư. Các đơn vị quân đội lên phương án sử dụng trường học, ký túc xá, khu quân sự thành cơ sở cách ly, điều trị tập trung cho các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ.  

Đặc biệt lưu ý tầm quan trọng của cơ chế vận hành đi kèm mỗi phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, phải coi cơ chế vận hành là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác chuẩn bị. Do đó, các đơn vị ngay khi có kịch bản, phương án phải nhanh chóng tổ chức diễn tập để khi có “động lệnh” là thực hiện được ngay./.

TTXVN/VNP


Top