Nghệ thuật

Hà Nội mùa dịch qua tranh ký họa

Với thông điệp giản dị là ghi nhật ký Hà Nội bằng tranh, Nhóm ký họa Hà Nội trong những ngày qua đã có nhiều bức vẽ kịp thời ghi lại những khoảnh khắc lịch sử không thể nào quên của người dân Việt Nam trong cuộc sống mùa đại dịch Covid-19.
Mấy tháng gần đây, đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, Nhóm ký họa Hà Nội lặng lẽ vẽ Hà Nội bằng một cảm xúc thời sự, ghi chép lại nhịp sống, con người Hà Nội đang trong mùa dịch. Cùng với những bức tranh đời thường là một chiến dịch vẽ “14 ngày quyết chiến cùng Covid-19”  được lan tỏa mạnh mẽ.

Các thành viên vẽ bất cứ nơi nào có thể, khi là tại góc học tập, lúc tại căn bếp, khi thì vẽ ở góc phố, công sở. Những bức vẽ tràn ngập cảm xúc vì một tình yêu Hà Nội và nêu bật chủ đề “Sống có trách nhiệm”. Cảm xúc của người ký họa đã không có giới hạn không gian, thời gian, mọi người vẽ những gì gần gũi nhất, từng chi tiết nhỏ bình dị đáng yêu của Hà Nội từ việc người dân sử dụng chiếc khẩu trang, hay hình ảnh những chai nước rửa tay đặt nơi công cộng, rộng lớn hơn là vẽ nhịp sống Hà Nội thường ngày, vẽ những bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai đang căng mình chống dịch Covid-19 bên cạnh đó là vẽ ký họa niềm mong mỏi có vacxin chữa bệnh. Trong khó khăn của cơn bão đại dịch, người họa sĩ cũng mở rộng lòng mình vẽ thiên nhiên như các loại hoa: hoa khế, hoa sen, mùa lá rụng… và gửi gắm tâm sự của mình về một Hà Nội bình yên, một Hà Nội vẫn luôn vận động và phát triển.

 

Tác phẩm: Tập thể dục tại nhà. Tác giả:Trần Thị Thanh Thủy


Tác phẩm: Học trực tuyến trên kên HTV1. Tác giả:Trần Thị Thanh Thủy


Tác phẩm: Thiên thần áo trắng. Tác giả : Đặng Trường Giang









Các bức tranh vẽ về phố phường Hà Nội. 


Tác phẩm: Ở nhà may khẩu trang. Tác giả: Nguyễn Thị Xuân Hiền.
 
14 ngày vẽ liên tục với 400 bức vẽ về Hà Nôi, mỗi bức vẽ là một câu chuyện về cuộc sống mùa Covid-19 mà Hà Nội đang đối mặt, Nhóm ký họa Hà Nội đã thu hút rất nhiều thành phần lứa tuổi tham gia vẽ. Không chỉ người lớn, những em nhỏ lứa tuổi 6-10 tuổi cũng có những bức vẽ rất độc đáo, các em vẽ về bác sĩ, về bệnh viện, về những chiến sĩ công an, bộ đội đang nỗ lực bảo vệ trật tự an ninh đô thị rất thú vị… Nhiều đề tài đa dạng về nhịp sống Hà Nội mà trách nhiệm của từng cá nhân là cùng chung tay chống dịch, lan tỏa năng lượng về tình yêu thương giữa mọi người trong cộng đồng để làm cho cuộc sống đẹp hơn. Chị Trịnh Thanh Thủy, Trưởng nhóm Ký họa Hà Nội cho biết: "Nhóm sẽ chọn ra những bức vẽ đẹp nhất và bán đấu giá để ủng hộ cho Mặt trận tổ quốc Việt Nam trong công tác hỗ trợ chống dịch Covid-19."

Không phân biệt lứa tuổi giới tính, chỉ bằng tình yêu vẽ, Nhóm ký họa Hà Nội đã có nhiều chủ đề bình dị mà thân thương thể hiện trong tranh vẽ như: em Nguyễn Hà Minh Anh với tác phẩm “Nhà hàng vui vẻ”, nhà giáo Đinh Tường Vân với chùm tĩnh vật hoa quả, họa sĩ nhí Tuệ Anh vẽ các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai, anh Đinh Văn Toàn vẽ phố Hàng Điếu, chị Bích Phạm vẽ "Phố Ngõ Trạm về đêm", em Tạ Như Trang vẽ “ Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt-95 tuổi cần mẫn may khẩu trang vải tặng người nghèo chống dịch”…

Xem tranh của Nhóm ký họa Hà Nội trong nhịp sống thủ đô căng mình đẩy lùi dịch bệnh Covid, chúng ta sẽ thấy hình ảnh của mình trong đó, thấy được những khoảnh khắc lịch sử không thể nào quên của đất nước Việt Nam trong năm 2020 này.


Bắt đầu từ đam mê cá nhân là vẽ ký họa, chị Trịnh Thanh Thủy, anh Chu Quốc Bình, anh Nguyễn Hoàng Lâm đã lập nên Nhóm ký họa Hà Nội với mong muốn ghi lại nhật ký Hà Nội bằng tranh, đến nay Nhóm có hơn 5.000 thành viên. Nhóm ký họa Hà Nội có một nếp sinh hoạt thân quen là vẽ vào ngày cuối tuần với nhiều chủ đề khác nhau, các thành viên ngồi vẽ tại nhiều con đường, góc phố, vẽ trước những biệt thự cổ và những không gian sinh hoạt của người dân Hà Nội.
 

Mỗi con phố của Hà Nội được hiện lên qua nét bút của các họa sĩ. Ảnh: Trần Thanh Giang



Các em nhỏ được tham dự vào một hoạt động vẽ ngoài trời do Nhóm ký họa Hà Nội tổ chức. Ảnh: Tư liệu


Một buổi vẽ tại cột cờ Hà Nội của Nhóm. Ảnh: Tư liệu


Nhóm ký họa Hà Nội vẽ về nhà thờ lớn. Ảnh: Trần Thanh Giang



Các họa sĩ Nhóm ký họa Hà Nội tham dự “Hành trình ký họa châu Á - Hà Nội 2019” 
chụp ảnh lưu niệm cùng các họa sĩ nước ngoài tại Nhà hát lớn (Hà Nội). Ảnh: Trần Thanh Giang



Vẽ ký họa về một bà cụ tại làng cổ Đường Lâm.


Vẽ ký họa về chợ Đồng Xuân. 

Vẽ ký họa về phố phường Hà Nội. 

Thành lập từ năm 2016 đến nay, hàng ngàn bức tranh với nhiều chủ đề về di sản, văn hóa, con người Hà Nội đã được Nhóm nhân lên theo thời gian. Nhóm ký họa Hà Nội đã nhận được giải thưởng Bùi Xuân Phái “Vì tình yêu Hà Nội”, tổ chức thành công Triển lãm ký họa Hà Nội, Tuần lễ Ký họa Châu Á… lan tỏa và thu hút cộng đồng quốc tế khám phá những nét đẹp của thủ đô Hà Nội. Nhóm cũng đã xuất bản một số sách như: Tập thể cũ Hà Nội - Ký họa và hồi ức, Phố cổ Hà Nội - Ký họa và hồi ức, Nhà Pháp cổ Hà Nội...với nhiều bức tranh ký họa đặc sắc, giàu cảm xúc và tính sáng tạo.

Rất nhiều kế hoạch đang được Nhóm ký họa Hà Nội triển khai để tiếp tục phát triển và nhân lên tình yêu Hà Nội bằng những bức vẽ, những hoạt động cộng đồng trong năm 2020. Cơn bão đại dịch rồi sẽ qua đi và những bức tranh ký họa sẽ còn ở lại. Đó là những nét đẹp văn hóa của Hà Nội đang được Nhóm ký họa lưu giữ./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Trần Thanh Giang, Tư liệu
 


Top