Tin tức

Hà Nam khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Đọi Sơn

Màn biểu diễn trống hội “Âm vang tiếng trống Đọi Tam”. Ảnh: Đại Nghĩa - TTXVN

Ngày 21/4, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Đọi Sơn năm 2019. Lễ hội sẽ diễn ra đến ngày 25/4 (tức ngày 21/3 âm lịch).

Chùa Đọi Sơn nằm ở xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, có tên chữ là Diên Linh tự (nghĩa là ngôi chùa linh thiêng mang lại phúc đức dài lâu). Chùa do Lý Thánh Tông và Vương phi Ỷ Lan chủ trì xây dựng vào năm 1054. Đến đời Lý Nhân Tông, chùa tiếp tục được xây dựng phát triển và xây tháp Sùng Thiện Diên Linh từ năm 1118 đến năm 1121. Chùa Đọi Sơn được xây dựng trên đỉnh núi, trong khuôn viên 2 ha vườn rừng. Đầu thế kỷ XV, khi giặc Minh xâm lược nước ta, chùa và tháp đã bị phá hủy hoàn toàn. Dưới các thời Hậu Lê, Mạc, Nguyễn, chùa được xây dựng và tu tạo liên tục, dần dân khôi phục được kiến trúc.

Lễ hội chùa Đọi Sơn được tổ chức hằng năm vào tháng 3 âm lịch và đã trở thành một nét văn hóa tín ngưỡng lâu đời của người dân xã Đọi Sơn nói riêng, huyện Duy Tiên nói chung.

Hoạt động thu hút nhất của phần lễ tại Lễ hội chùa Đọi Sơn năm 2019 là đám rước kiệu từ chân núi lên nhằm tưởng niệm những người có công xây dựng ngôi chùa như: Lý Thường Kiệt, Lý Nhân Tông, Nguyên phi Ỷ Lan. Phần hội là màn đánh trống hội “Âm vang tiếng trống Đọi Tam” và màn múa lân, sư rồng của các thôn xóm khu vực gần chùa, cùng với đó là hội thi đánh cờ người.../.

TTXVN/VNP



Top