Tin tức

Hà Nam chủ động triển khai kế hoạch, kịch bản chi tiết phòng, chống dịch COVID-19


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN
Ngày 19/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thời gian qua; thảo luận và thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch thời gian tới.

Tại hội nghị, bà Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam ghi nhận, đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch, góp phần kiểm soát nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, bảo vệ an toàn tuyệt đối sức khỏe, tính mạng của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy nhấn mạnh, trong giai đoạn vừa qua, công tác phòng, chống dịch đã được triển khai quyết liệt, phát huy tính chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện ở các cấp, nhất là cấp cơ sở; đảm bảo an sinh xã hội để người dân an tâm chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Tỉnh huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nguồn lực to lớn từ cộng đồng, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc tự giác, tự nguyện tham gia phòng, chống dịch chủ động, an toàn.

Nhận định tình hình dịch bệnh thời gian tới còn diễn biến phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch; khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch, kịch bản chi tiết chủ động “Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả phòng chống dịch COVID-19” với lộ trình cụ thể, khả thi, phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại địa phương.

Cùng với đó, ngành chức năng cần nâng cao năng lực, củng cố hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân và yêu cầu phòng, chống dịch trong mọi tình huống; đảm bảo các điều kiện để nhân dân tiếp cận với các dịch vụ y tế nhanh, sớm nhất; tiếp tục chiến lược tiêm vaccine phòng COVID-19, trước mắt tập trung cho việc tiêm mũi 2 an toàn, hiệu quả và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiêm phòng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi.

Tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thực hiện đồng bộ các giải pháp khôi phục, duy trì, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội; làm tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ kịp thời người lao động mất việc làm, lao động tự do bị ảnh hưởng dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận, niềm tin xã hội trong phòng, chống dịch, khôi phục sản xuất an toàn trong điều kiện bình thường mới

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam, từ ngày 19/9 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận trên 770 ca mắc COVID-19 tại 6/6 huyện, thành phố, thị xã, tập trung chủ yếu tại thành phố Phủ Lý. Gần 500 người đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện; còn gần 800 F1 đang cách ly tập trung, trên 3.300 F1 cách ly tại nhà.

Tỉnh Hà Nam đã huy động lực lượng y tế cùng với sự hỗ trợ tích cực từ Bộ Quốc phòng, các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Bắc Giang và thành phố Hà Nội lấy mẫu, xét nghiệm thần tốc, diện rộng tại các vùng nguy cơ cao. Từ ngày 19/9 đến nay, 730.000 lượt người được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Công tác tiêm phòng cho người dân được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, với phương châm “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”. Tính đến ngày 18/10, Hà Nam đã tiêm được hơn 627.000 mũi, trong đó 90% dân số trên 18 tuổi được tiêm mũi 1; khoảng 12,4% người đủ điều kiện được tiêm 2 mũi.

Cùng với quyết liệt khoanh vùng, dập dịch, việc đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa được quan tâm chỉ đạo và thực hiện kịp thời. Toàn tỉnh đã hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm cho hơn 122.000 người lao động; hỗ trợ 1.400 lao động bị ngừng việc, mất việc làm, đối tượng F0, F1…

Các đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 trên 49 tỷ đồng; Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh 27 tỷ đồng; hỗ trợ ngành Y tế 5 máy xét nghiệm và 46 máy thở cùng nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các địa phương, người dân chống dịch./.

TTXVN/VNP


Top