Tin tức

Hà Lan tiếp quản chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu luân phiên

Một cuộc họp của Hội đồng châu Âu. (Nguồn: heritageportal.eu)
Kể từ ngày 1/1/2016, Hà Lan sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu luân phiên với thời hạn sáu tháng.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên minh châu Âu (EU), nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng châu Âu của Hà Lan sẽ được đánh dấu bằng việc Cơ chế giải quyết duy nhất (SRM) đi vào hoạt động từ ngày 1/1 trong toàn EU.

Mục đích của cơ chế này là nhằm ngăn chặn các cuộc khủng hoảng tại khu vực đồng euro (Eurozone) và cho phép đóng cửa các ngân hàng có nguy cơ vỡ nợ trước khi gây nhiều thiệt hại cho nền kinh tế.

SRM hoạt động dựa trên nguồn quỹ do chính các ngân hàng các nước đóng góp và phải tuân thủ Cơ chế giám sát duy nhất (SSM) đã được nhất trí, do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) điều hành.

Cơ chế này cũng bao gồm một quỹ giải quyết duy nhất được các ngân hàng tài trợ để có thể vận hành toàn diện với nguồn vốn lên đến 55 tỷ euro trong vòng 8 năm tới.

Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Ukraine cũng có hiệu lực từ ngày 1/1. Nga phản đối việc thành lập khu vực thương mại tự do này và Moskva đã quyết định cũng từ ngày 1/1 tới sẽ đình chỉ khu vực thương mại tự do với Ukraine, và như vậy hàng hóa đến từ lãnh thổ Ukraine sẽ bị đánh thuế tại cửa khẩu vào Nga.

Nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu được các quốc gia thành viên EU lần lượt đảm trách trong 6 tháng. Trong thời gian này, quốc gia giữ chức Chủ tịch sẽ điều hành các cuộc họp ở mọi cấp của Hội đồng châu Âu.

Đại Công quốc Luxembourg sẽ kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch đương nhiệm vào ngày 31/12 tới./.
 
TTXVN/VNP


Top