Thể thao

Giới trẻ đam mê thể thao đường phố

Mới chỉ du nhập vào Việt Nam từ năm 2012 nhưng đến nay môn thể thao đường phố (Street Workout) rất được đông đảo các bạn trẻ say mê luyện tập. Nhóm Bar Brother ở Hà Nội và Saigon Calisthenics ở TP.Hồ Chí Minh là những nhóm đầu tiên gây dựng và luyện tập bộ môn Street Workout. Sau đó các nhóm ở các địa phương khác lần lượt thành lập và liên kết lại với nhau để cùng chia sẻ, trao đội kỹ thuật và kinh nghiệm luyện tập.
Bộ môn Street Workout không đòi hỏi phải tốn nhiều kinh phí vì người chơi có thể tận dụng các dụng cụ luyện tập thể dục thể thao công cộng có sẵn ở các công viên như: xà đơn, xà kép, bãi cát, nệm hoặc một góc phố, con hẻm là có thể luyện tập.

Ở Tp. Hồ Chí Minh, các địa điểm công cộng như: công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), nhà luyện tập Phú Thọ (quận 11), công viên 23/9 (quận 1), công viên Phước Bình (quận 9), công viên Bình Phú (quận 6), trường Đại học Tôn Đức Thắng (quận 7),… là những nơi các bạn trẻ lựa chọn luyện tập thường xuyên của bộ môn này.

Khác với những người luyện tập thể hình (gym) khi phải luyện tập cơ bắp với nhiều dụng cụ, máy móc hỗ trợ khác nhau, người chơi Street Workout đa phần sử dụng lực của các khớp, cơ và dùng trọng lượng cơ thể làm lực phối hợp luyện tập. Người chơi có thể tự tập một mình bằng các bài tập tay không hoặc tập theo nhóm để hỗ trợ và phối hợp cùng nhau luyện tập.



Nhóm Street workout luyện tập ở công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình.


Người chơi có thể tự tập một mình bằng các bài tập tay không hoặc tập theo nhóm để hỗ trợ và phối hợp cùng nhau.


Luyện tập bổ trợ khớp cơ bắp tay.


Một bạn nữ luyện tập với xà đơn có sẵn trong công viên.


Luyện tập lực tay bằng cách giữ thăng bằng với vòng dây.


Giữ thăng bằng trên hai tay.


Một bài phối hợp luyện tập đồng đội.


Một động tác phối hợp trồng chuối và uốn dẻo đẹp mắt của đôi bạn trẻ
Dương Đao Thoại và Phạm Thị Thu Mai thuộc nhóm công viên Bình Phú ở quận 6.



Bài tập phối hợp nhịp nhàng giữa đôi bạn trẻ Dương Đao Thoại và Phạm Thị Thu Mai.


Bộ môn Street workout cũng thu hút nhiều bạn nữ tham gia tập luyện và biểu diễn.


Một pha biểu diễn đẹp mắt của đôi bạn nữ Phạm Thị Thu Mai và Minh Minh.


Người tập Street workout sẽ có được một thân hình rắn chắc, linh hoạt, hình thể lý tưởng và sức khỏe dẻo dai.

 Anh Nguyễn Hoàn Vũ, 21 tuổi, thành viên của nhóm Street Workout ở công viên Hoàng Văn Thụ chia sẻ: “Tôi tham gia bộ môn này vì muốn cải thiện thể chất và thể hình do bị suy dinh dưỡng từ nhỏ. Sau một năm luyện tập đến nay tôi đã phát triển mạnh về sức khỏe và hình thể, không còn cảm giác tự ti nữa”.

Nhóm Street Workout công viên Hoàng Văn Thụ hiện nay có khoảng 20 thành viên tham gia luyện tập đều đặn hàng ngày. Anh Nông Bình Phương, 39 tuổi, thành viên lớn tuổi nhất trong nhóm cho biết: “Nhờ luyện tập bộ môn thể thao này mà tôi đã giảm được 6 kg trong vòng một năm. Giờ đây tôi có cảm giác trong cơ thể rất khỏe mạnh, không còn chậm chạp như xưa”.

Các bài tập Street Workout được các bạn trẻ lấy từ các bài hướng dẫn trên mạng internet, nhưng phần lớn là các thành viên trong nhóm chia sẻ, hướng dẫn lẫn nhau. Đặc biệt, môn thể thao Street Workout cho phép người chơi tự do sáng tạo những động tác mới lạ, những bài tập riêng cho mỗi cá nhân. Những động tác với kỹ thuật phức tạp và độ khó cao đòi hỏi người chơi phải luyện tập chăm chỉ và đạt đến một trình độ nhất định mới luyện tập được.

Chị Phạm Thị Thu Mai, 22 tuổi, là thành viên nữ của nhóm Street Workout công viên Bình Phú đã sáng tạo kết hợp các động tác của bộ môn Yoga vào luyện tập Street Workout. Nhờ vậy, chị Thu Mai có riêng những bài tập độc đáo, vừa rắn chắc, dẻo dai, vừa có được sự uyển chuyển, mềm mại và khéo léo.

Không chỉ dừng lại ở việc chỉ tập luyện riêng với nhau, hàng năm đều có những cuộc thi giữa các câu lạc bộ Street Workout. Có hai nội dung thi đấu chính, phần thi đối kháng cá nhân và phần thi biểu diễn kỹ thuật nhóm. Mức độ dẻo dai về thể lực, hình thể đẹp mắt và kỹ thuật điêu luyện, độc đáo là những tiêu chí cơ bản để đánh giá khả năng của các vận động viên. Ngoài ra, các thành viên còn được dịp giao lưu học học lẫn nhau, tạo nên sự gắn kết bền chặt trong cộng đồng luyện tập Street Workout.

Nhận thấy những lợi ích thiết thực mà bộ môn Street Workout mang lại, anh Nguyễn Đặng Anh Duy, 23 tuổi, có ý định sẽ mang bộ môn này giới thiệu và hướng dẫn cho các đồng nghiệp trong công ty của mình cùng luyện tập. Anh Duy cho biết: “Vận động một vài động tác cơ khớp đơn giản sau một ngày làm việc mệt mỏi sẽ giúp lấy lại tinh thần và giải tỏa căng thẳng rất tốt”./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top