Tin tức

Giao lưu văn hóa Việt-Séc nhân dịp Tết Nguyên đán 2018

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ của thiếu nhi Séc trong Tết Việt.
(Ảnh: Trần Quang Vinh/TTXVN)
Ngày 10/2, chương trình Tết Việt dành cho người dân phường Libus, quận Prague 4, nơi có mật độ người Việt cao nhất Cộng hòa Séc, đã diễn ra tại Trung tâm Thương mại Sapa.

Hơn 700 người đã tới dự cuộc giao lưu văn hóa Việt-Séc độc đáo này.

Phát biểu khai mạc chương trình Tết Việt, ông Hoàng Đình Thắng, Tổng giám đốc điều hành Công ty Saparia và ông JiriKoubek, nhấn mạnh tới sự đóng góp của cộng đồng người Việt vào việc củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt-Séc, mong muốn người Việt và người Séc có sự hiểu biết, cảm thông với nhau hơn.

Ý tưởng tổ chức Tết Việt với người Séc xuất phát từ ban lãnh đạo công ty Saparia cách đây 5 năm.

Tổ chức Tết Việt vào dịp Tết cổ truyền của người Việt và dịp chuẩn bị lễ hội Carnival của Séc là cơ hội để các bên tìm hiểu văn hóa của nhau và chung sống thuận hòa. Ý tưởng này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của Bộ Nội vụ Séc, cũng như chính quyền quận Prague 4 và phường Libus.

Sau 5 lần tổ chức, Tết Việt với người Séc đã đi vào quy củ và ngày càng hoàn thiện, số người tham dự đông đảo hơn, trở thành cuộc giao lưu văn hóa Việt-Séc thiết thực, bổ ích.

Tại hội trường Đông Đô, bên phải là dãy quầy ẩm thực Việt với các món ăn truyền thống, trong khi bên trái là dãy quầy ẩm thực Séc.

Trong chương trình Tết Việt luôn luôn có sự tham gia của các nghệ sỹ không chuyên của Việt Nam và Séc. Các điệu múa, bài hát, bản nhạc dân gian và sắc phục truyền thống với bầu không khí vui tươi của lễ hội có tác dụng đặc biệt trong việc kết nối các dân tộc.

Trong các cuộc Tết Việt với người Séc gần đây luôn có mặt “ông Đồ” Nguyễn Quyết Tiến, đồng tác giả bộ Từ điển Giáo khoa Séc-Việt. Người Séc rất thích thú với kiểu “vẽ” chữ Việt đẹp, tinh tế và đầy ý nghĩa nhân văn.

Trước đó, ngày 9/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tổ chức buổi lễ đón mừng Xuân Mậu Tuất 2018, với sự tham dự của toàn thể gia đình cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, cộng đồng người Việt hiện đang sinh sống, làm việc tại Mexico, cùng các bạn bè thân thiết sở tại và quốc tế./.

TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top