Tin tức

Gặp mặt các nhà khoa học Nga gìn giữ thi hài Hồ Chủ tịch


Người dân xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Chiều 28/4, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, đã diễn ra buổi gặp mặt tri ân giữa các nhà khoa học, các chuyên gia y tế Nga đã có nhiều đóng góp trong nhiệm vụ gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Buổi gặp mặt thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Moskva và các chuyên gia, đặc biệt là những chuyên gia đã sang Việt Nam từ năm 1969 thực hiện nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ ác liệt và khó khăn tại K9.

Buổi gặp mặt cũng là cơ hội để phía Việt Nam tiếp tục xác định nội dung, chương trình hợp tác với Trung tâm và phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của các nhà khoa học Nga đối với nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tiếp theo.

Tham dự buổi gặp ý nghĩa này, về phía Nga, có giáo sư tiến sỹ Sidelnikov Nicolai Ivanovich, Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học Dược liệu và Tinh dầu Quốc gia, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nông nghiệp Liên bang Nga, giáo sư tiến sỹ Matveychuk Igor Vasilievich, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Moskva, Đại tá Gorbunov Alechsandervich, người đứng đầu đơn vị phụ trách Lăng Lenin, cùng các chuyên gia nguyên là lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Moskva, các chuyên gia y tế từng công tác tại K9 và hiện đang đóng góp thực hiện nhiệm vụ gìn giữ lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn, Thiếu tướng Phạm Văn Lập, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tá Đỗ Văn Hưng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội (MB), và các cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng... cùng các phóng viên các hãng thông tấn, phát thanh, truyền hình thường trú tại Moskva đến đưa tin về sự kiện.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Phạm Văn Lập đã ôn lại kỷ niệm về công tác chuẩn bị, ướp bảo quản và gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng công trình Lăng của Người.

Công việc này đã được bắt tay thực hiện từ tháng 9/1967, khi Liên Xô giúp đỡ Việt Nam đào tạo 3 bác sỹ chuyên ngành ướp bảo quản và giữ gìn thi hài.

Với sự giúp đỡ của các nhà khoa Nga, từ năm 1995, các bác sỹ Việt Nam đã đảm nhiệm được việc sử dụng thuốc bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên.

Trải qua gần nửa thế kỷ, thi hài Chủ tịch Hồ chí Minh luôn được giữ gìn ở trạng thái tốt nhất. Cho đến nay, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp hơn 50 triệu lượt đồng bào trong nước và khách quốc tế, xứng đáng là kỳ đài lịch sử, là công trình thắm tình hữu nghị Việt-Xô.

Đó là kết quả của sự giúp đỡ to lớn, toàn diện mà Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay dành tặng Việt Nam. Trong không khí cảm động và thắm tình hữu nghị, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn đã chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các chuyên gia y tế Nga, đặc biệt là các nhà khoa học của Trung tâm Nguyên cứu Y sinh Moskva - những người trực tiếp xây đắp nên công trình hữu nghị đặc biệt này.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, giáo sư tiến sỹ Sidelnikov Ivanovich đã bày tỏ cảm ơn sâu sắc sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp gìn giữ lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và bảo vệ độc lập tự do của dân tộc Việt Nam.

Ông cho biết dịp 2/9 tới là tròn 45 năm Việt Nam gìn giữ lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời điểm này cũng trùng với dấu mốc kỷ niệm 90 năm bảo quản thi hài vị lãnh tụ, cũng là nhà lãnh đạo của Nhà nước Xô viết đầu tiên trên thế giới-Vladimir Ilich Lenin.

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tổ chức hoạt động trên nhằm hướng tới kỷ niệm 45 năm gìn giữ thi hài của Người./.
(TTXVN/VNP)


Top