Tin tức

EU và Canada tìm cách cứu vãn thỏa thuận thương mại tự do


Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 22/10, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz và Bộ trưởng Thương mại Canada Chrystia Freeland đã gặp nhau tại Brussels (Bỉ) với hy vọng tìm ra hướng cứu vãn Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện Liên minh châu Âu (EU) Canada (CETA), đang có nguy cơ bị đổ vỡ khi Bỉ không thể thông qua văn kiện trên do sự phản đối của một vùng thuộc Bỉ.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Chủ tịch EP Schulz cho biết ông cũng sẽ gặp Thủ hiến vùng Wallonia của Bỉ Paul Magnette nhằm khai thông bế tắc liên quan tới CETA.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Canada Freeland cho biết "quả bóng đang ở bên sân của EU," đồng thời bày tỏ hy vọng có thể tìm được một giải pháp cho vấn đề trên.

Trước đó, bà Freeland đã chỉ trích EU không có được tiếng nói chung trong vấn đề CETA.

Bà nhấn mạnh “EU đã cho thấy hiện không thể có khả năng ký kết một thoả thuận quốc tế, thậm chí là với Canada - một quốc gia có chung những giá trị với châu Âu và là một quốc gia rất kiên nhẫn.”

Quan chức này đồng thời cho rằng EU đã bỏ lỡ một cơ hội vốn đã rất khó khăn mới có được.

Theo kế hoạch, CETA sẽ được ký kết trong chuyến công du của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tới Brussels vào ngày 27/10 tới.

Tuy nhiên, tuần vừa qua, cơ quan lập pháp vùng Wallonie của Bỉ đã bỏ phiếu phủ quyết việc ký kết CETA do những lo ngại liên quan đến các tiêu chuẩn về tiêu dùng và bảo vệ môi trường tại châu Âu sẽ bị hạ thấp, cùng với đó là thị trường lao động bị đe dọa.

Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ Bỉ không thể thông qua thỏa thuận CETA bởi theo quy định, Chính phủ Bỉ chỉ có thể thông qua CETA khi nhận được sự đồng ý của tất cả các cơ quan lập pháp cấp liên bang, vùng và cộng đồng ngôn ngữ tại nước này.

Diễn biến trên đã đẩy văn kiện này rơi vào tình trạng "lấp lửng" sau quá trình đàm phán kéo dài 7 năm.

Việc CETA không được ký kết là một đòn giáng mạnh vào chính sách thương mại của EU, vốn đang loay hoay trong vấn đề Anh rời khỏi EU (Brexit) và tình trạng tăng trưởng trì trệ.

Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, bà Cecilia Malmström, từng cho rằng nếu EU không thể ký một thỏa thuận tốt với Canada - một trong những đồng minh thân cận của khối này, thì thế giới sẽ thắc mắc liệu EU có phải là đối tác đáng tin cậy hay không./.
 
TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top