Tin tức

EU và ASEAN thúc đẩy hợp tác về các quyền của con người

Phụ nữ Camphuchia tham gia lễ míttinh nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 tại Phnom Penh.(Nguồn: REUTERS/Samrang Pring)
Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn thông báo của Ban Thư ký ASEAN ngày 26/10 cho biết Ban Thư ký ASEAN (ASEC) và 4 Ủy ban của ASEAN gồm Ủy ban liên chính phủ về nhân quyền (AICHR), Ủy ban thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em ASEAN (ACWC), Ủy ban phụ nữ ASEAN (ACW), Ủy ban thực hiện Tuyên bố ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy lao động di cư (CMW), đã có chuyến thăm Brussels (Bỉ) từ ngày 19-25/10.

Đây là chuyến thăm nghiên cứu hàng năm nhằm tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Liên minh châu Âu (EU); trao đổi quan điểm với các thành viên của Nghị viện châu Âu và tham dự một hội thảo về các quyền con người do Bộ Ngoại giao Bỉ tổ chức, với sự tham gia của đại diện Hội đồng châu Âu và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, từ ngày 19-20/10, các quan chức EU và ASEAN đã tổ chức một cuộc đối thoại chính sách đầu tiên về nhân quyền nhằm chia sẻ và tăng cường hợp tác giữa hai khu vực.

Hai bên trao đổi cởi mở về các chủ đề quan tâm chung, bao gồm cả những bước phát triển gần đây về nhân quyền tại EU và ASEAN; quyền của người di cư, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật và người già; tương tác với tổ chức xã hội dân sự; trách nhiệm đối với xã hội của các công ty cũng như các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa và quyền phát triển.

Nhân dịp này, Phái đoàn ASEAN đã có cuộc tiếp xúc với đại diện các doanh nghiệp châu Âu về trách nhiệm đối với xã hội cùng một số hoạt động khác.

Tại các sự kiện, các quan chức ASEAN và EU nhất trí tiến hành các cuộc đối thoại thường xuyên hơn về nhân quyền và các vấn đề cùng quan tâm.

Một số lĩnh vực tiềm năng hợp tác song phương và đa phương được xác định gồm trách nhiệm đối với xã hội của các doanh nghiệp và các quyền con người, tăng cường khả năng tiếp cận cho người khuyết tật, hệ thống bảo vệ trẻ em, lồng ghép giới, thúc đẩy các quyền kinh tế của phụ nữ, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, quyền của người cao tuổi và phòng chống nạn buôn người./.

 
TTXVN/VNP


Top