Tin tức

Estonia tăng cường và mở rộng hợp tác với Việt Nam

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân tiếp ông Toomas Lukk,
Đại sứ nước Cộng hòa Estonia tại Việt Nam. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Chiều 10/4, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp ông Toomas Lukk, Đại sứ Cộng hòa Estonia tại Việt Nam nhân dịp Cộng hòa Estonia ra mắt Lãnh sự quán danh dự tại Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Ông Lê Hoàng Quân chúc mừng Cộng hòa Estonia thiết lập cơ quan Lãnh sự danh dự tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông cho rằng điều này chứng tỏ sự quan tâm của Estonia đến mối quan hệ giữa hai nước Estonia-Việt Nam nói chung và giữa Estonia với Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Theo ông Lê Hoàng Quân, từ khi Việt Nam và Estonia thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ chính trị ngoại giao giữa 2 nước khá tốt, còn về các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của hai bên.

Do đó, việc mở cơ quan lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ góp phần tăng cường quan hệ giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan Lãnh sự Estonia hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, ông Toomas Lukk cho biết Estonia đang hội nhập sâu vào châu Âu, chú trọng đến tiềm năng tại khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ông hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam và Liên minh châu Âu sẽ ký kết Hiệp định thương mại tự do FTA.

Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp Estonia thuận lợi trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác tại Việt Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Toomas Lukk nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh được xem là đầu tàu kinh tế của Việt Nam nên việc thiết lập Lãnh sự danh dự tại đây sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước, nhất là về kinh tế.

Estonia có thế mạnh về khoa học công nghệ và công nghệ cao, khoảng 15 năm trước, Estonia đã sử dụng Chính phủ điện tử và mô hình này đã được mở rộng sang các lĩnh vực khác như trường học, kê khai thuế…

Hiện Estonia xuất hiện thêm khái niệm mới là "cư dân điện tử" - một cách quản lý thông minh, hiện đại. Do đó, Việt Nam và Estonia có thể tăng cường trao đổi, hợp tác về khoa học công nghệ, bên cạnh các lĩnh vực khác như nông nghiệp, y tế./.

TTXVN/VNP


Top