Tin tức

EP chấp thuận ông Julian King làm Ủy viên an ninh châu Âu


Nhà ngoại giao Anh Julian King. (Nguồn: euractiv.com)
Nghị viện châu Âu (EP) ngày 15/9 đã chính thức chấp thuận nhà ngoại giao Anh Julian King làm Ủy viên phụ trách an ninh của Liên minh châu Âu (EU), vị trí mà ông từng tuyên bố sẽ từ bỏ khi Anh rời khỏi khối này (còn gọi là Brexit).

Các nghị sỹ EP ở Strasbourg của Pháp đã ủng hộ ông King với tỷ lệ 394 phiếu thuận, 161 phiếu chống và 83 phiếu trắng.

Ông King có khả năng sẽ là ủy viên cuối cùng của Anh trong Ủy ban châu Âu trong bối cảnh nước này chuẩn bị rời khỏi EU.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết ông King đảm nhiệm chức vụ trên trong bối cảnh châu Âu phải đối mặt với hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu, gần đây nhất là ở Pháp và Đức.

Trong bức thư gửi ông King và trình sự bổ nhiệm của mình lên EP để thông qua, ông Juncker viết: “Ngài (ông King) sẽ là Ủy viên phụ trách an ninh của liên minh. Các vụ tấn công khủng bố diễn ra liên tiếp đã cho thấy tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc đạt được tiến bộ mau lẹ cho chương trình nghị sự về một liên minh an ninh hiệu quả và sẵn sàng hoạt động.”

Với vị trí mới được giao, ông Julian King có trách nhiệm hỗ trợ việc thực thi Chương trình nghị sự về an ninh của châu Âu đã được EC công bố hồi tháng 4/2015, theo đó tăng cường chống khủng bố, tội phạm có tổ chức và tội phạm mạng.

Ông Julian King là một nhà ngoại giao kỳ cựu. Trước khi giữ vị trí hiện nay, ông từng làm Đại sứ của Anh tại Bỉ, Mỹ, Pháp, Luxembourg, Hà Lan và Tây Ban Nha.

Thời gian từ năm 2008-2009, ông King từng làm việc tại EC, giữ chức Chánh văn phòng của Ủy viên Thương mại Peter Mandelson và sau đó là Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Catherine Ashton, cả hai đều là đại diện người Anh./.
 
TTXVN/VNP


Top