Kinh tế

Én Xanh – "vườn ươm" Doanh nghiệp Xã hội đầu tiên ở Việt Nam

Chương trình Én xanh với mục tiêu tìm kiếm và tôn vinh sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng đã trở thành “vườn ươm” thúc đẩy sự phát triển và lớn mạnh không ngường của cộng đồng Doanh nghiệp xã hội (DNXH) ở Việt Nam.
Đêm Gala đầu tiên của Én xanh được hâm nóng bởi Triển lãm “Nụ cười”. Đó là những khoảng khắc hạnh phúc nhất của các doanh nhân xã hội và những người được hưởng lợi từ chính các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng của họ.

Én xanh là một chương trình Tìm kiếm và tôn vinh sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng do Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) phối hợp với Viện Phát triển Doanh nghiệp (EFD), dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Gala Én Xanh 2017 vinh danh 15 sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng và 10 sáng kiến hỗ trợ hoạt động kinh doanh vì cộng đồng tiêu biểu được lựa chọn từ 88 hồ sơ của các DNXH trên khắp các tỉnh, thành gửi về tham gia Chương trình.
50 chân dung là 50 câu chuyện với những gam màu sắc trải nghiệm khác nhau của người trong cuộc. Nhưng những câu chuyện này đều cùng truyển tải một thông điệp về nghị lực, ý chí và sự quyết tâm mạnh mẽ không đầu hàng trước số phận của các lãnh đạo DNXH. 

Chính vì vậy, mỗi chân dung được trưng bày tại triển lãm đều thu hút một sự quan tâm đặc biệt. Bởi đó không chỉ là tấm gương về nghị lực của chính họ mà còn thể hiện trách nhiệm, sứ mệnh của họ với cộng đồng, xã hội thông qua những sáng kiến kinh doanh góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường của cộng đồng.



Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),
Trưởng Ban tổ chức chương trình Én xanh 2017 phát biểu tại đêm Gala.


Những cá nhân được vinh danh ở hạng mục nhóm DNXH.


Một tiết mục văn nghệ trong đêm Gala Én xanh do các lãnh đạo DNXH dàn dựng và tham gia biểu diễn.


Bà Phạm Kiều Oanh, giám đốc CSIP (thứ nhất bên phải) đang trao đổi cùng các khách mời tham dự chương trình.


Ban tổ chức chương trình Én xanh chia sẻ thông tin chương trình
với lãnh đạo các cơ quan Đại sứ quán tại Việt Nam trước giờ diễn ra Gala Én Xanh.


Triển lãm ảnh Nụ cười – Chân dung 50 Sáng kiến Kinh doanh vì cộng đồng nằm trong chương trình Gala Én Xanh
 thu hút rất đông sự quan tâm của các khách mời tham dự.


Bà Phạm Kiều Oanh, giám đốc CSIP đang trao đổi thông tin về chân dung 50 Sáng kiến Kinh doanh vì cộng đồng
với khách mời tham dự Gala Én xanh 2017.


Chị Nguyễn Thị Vân (bên phải) 1 trong 50 chân dung sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng, người đồng sáng lập
và là chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ Nghị lực sống (một DNXH cung cấp dịch vụ chỉnh sửa ảnh
trong lĩnh vực bất động sản và thương mại điện tử quốc tế với hơn 60% nhân sự là ngưồi khuyết tật).


Lãnh đạo các DNXH chụp ảnh lưu niệm tại triển lãm.


Một số sản phẩm tiêu biểu của các DNXH được trưng bày trong khuôn khổ chương trình Gala Én xanh 2017.

 “Én Xanh được kỳ vọng sẽ trở thành niềm cảm hứng đối với mỗi doanh nhân và người lao động trong việc tạo ra những mô hình kinh doanh sáng tạo, bền vững, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 09/NQTW Bộ Chính trị về xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam có trách nhiệm xã hội”.
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng Ban tổ chức chương trình Én xanh. 
Sự phát triển và lớn mạnh không ngừng này của cộng đồng DNXH, theo lời chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì những doanh nghiệp này sẽ bổ trợ cho Nhà nước và cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung trong sự phát triển kinh tế của đất nước. DNXH đã góp phần tạo ra sự phát triển công bằng hơn giữa 3 trụ cột là Nhà nước, thị trường và xã hội. Sự ra đời của DNXH đã giúp cho các sáng kiến xã hội được khuyến khích phát triển, đồng thời đóng góp lớn vào việc nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong các vấn đề xã hội.

Đồng nhất với quan điểm của bà Phạm Chi Lan, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cho rằng: “Khi kinh tế càng phát triển, xã hội càng nhiều vấn đề, DNXH sẽ là công cụ hữu hiệu bổ sung thêm cho việc giải quyết những vấn đề đó. Việt Nam là quốc gia có những điều kiện và mô hình tiêu biểu nhất để phát triển loại hình doanh nghiệp còn khá mới mẻ này”.

Với quy mô toàn quốc, Én Xanh hướng đến là một chương trình dài hạn, uy tín và có quy mô lớn nhất Việt Nam trong việc tập hợp, thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng, qua đó nuôi dưỡng và phát triển bền vững hệ sinh thái sáng kiến xã hội./.



Tại một khu rừng của Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La, lãnh đạo các DNXH thực hiện một hoạt động
ngoại khóa viết ra những mô hình kinh doanh và mạng lưới liên kết của doanh nghiệp. Ảnh: Tư liệu 
CSIP


Cuộc thảo luận nhóm về phát triển ý tưởng mô hình DNXH
tại Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La. 
Ảnh: Tư liệu CSIP


Lãnh đạo một DNXH hỏi thăm người dân Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La. 
Ảnh: Tư liệu CSIP


Các lãnh đạo DNXH chụp ảnh lưu niệm kết thúc chuyến ngoại khóa
tại Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La. 
Ảnh: Tư liệu CSIP

 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang và Tư liệu CSIP 

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Những năm gần đây đặc biệt là sau đại dịch Covid 19, ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm của Hà Nội đã phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cần những sản phẩm chế biến nhanh, đảm bảo dinh dưỡng và tiện lợi trong sống. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà máy chế biến, kho lạnh, kho bảo quản… góp phần chuyên nghiệp hóa giá trị sản phẩm nông nghiệp mang lại một phong cách tiêu dùng mới: nhanh, ngon, chất lượng.

Top