Kinh tế

Dự án “Tôi là thảo mộc” của Nông trại hữu cơ Tuệ Viên

Xuất phát từ cơ sở nghiên cứu, trồng và chế biến rau, củ, quả theo quy trình hữu cơ "6 không", Nông trại hữu cơ Tuệ Viên thuộc Công ty TNHH TM&ĐT Việt Liên là một trong số những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp hữu cơ của Thủ đô Hà Nội.
Hiện tại, Nông trại hữu cơ Tuệ Viên có tổng diện tích hơn 2ha, nằm trong vùng sản xuất chuyên canh rau, quả an toàn ở phường Cự Khối, quận Long Biên (Hà Nội). Nông trại được quy hoạch sản xuất theo quy trình hữu cơ khép kín "6 không"  (không phân bón hóa học; không thuốc trừ sâu có nguồn gốc hóa học; không thuốc diệt cỏ; không chất kích thích tăng trưởng; không giống biến đổi gien; không chất bảo quản sau thu hoạch) với nhiều loại rau, củ, quả truyền thống và đặc sản. Sản lượng rau của nông trại cung cấp ra thị trường đạt khoảng 5 tấn/tháng. Không những thế, từ khi thành lập đến nay, Nông trại hữu cơ Tuệ Viên luôn tạo ra một hệ sinh thái đa dạng và cân bằng ở nông trại. Chất lượng môi trường sinh thái của Nông trại hữu cơ Tuệ Viên luôn bảo đảm, độ phì nhiêu màu mỡ của đất được cải thiện rõ rệt và tình trạng sâu bệnh giảm rõ rệt…

Với thế mạnh về nghiên cứu sinh học, Công ty TNHH TM&ĐT Việt Liên đã nghiên cứu và làm chủ các nguồn đầu vào chính cho nông trại như: phân trùn quế, phân cá, phân giun thủy phân, dịch chiết thảo dược xua đuổi côn trùng và chữa bệnh cho cây từ ớt, tỏi, xuyến chi, cúc, dâm bụt, hương nhu, xả, tro, vôi… Đối với nấm bệnh thì nông trại sử dụng nấm đối kháng Trichodema và dâm bụt; xử lý cỏ dại bằng các biện pháp che phủ hoặc dấm ổi.


Toàn cảnh vườn dược liệu tự nhiên của Nông trại hữu cơ Tuệ Viên. Ảnh: Công Đạt


Lá ổi, nguyên liệu chính để sản xuất nước rửa bát, nước rửa tay… Ảnh: Công Đạt



Nhân viên thu hoạch lá ổi và các loại thảo dược dùng làm nguyên liệu cho sản phẩm. Ảnh: Công Đạt



Quy trình đóng gói, dán tem sản phẩm chuẩn bị xuất ra thị trường. Ảnh: Khánh Long

Có thể khẳng định, quy trình sản xuất hữu cơ tuân thủ quy định của Sở NN&PTNT Hà Nội đã được thực hiện thành công ở Nông trại hữu cơ Tuệ Viên. Giờ đây, Nông trại hữu cơ Tuệ Viên trở thành địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng, đặc biệt là nơi thường xuyên được sinh viên nông nghiệp, sinh viên môi trường và các tổ chức quốc tế đến tham quan, nghiên cứu học tập. Ngoài việc ứng dụng sản xuất rau hữu cơ công nghệ cao, cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô, Nông trại hữu cơ Tuệ Viên còn kết hợp với các nhà trường thực hiện mô hình giáo dục mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho thế hệ trẻ về phương thức sản xuất rau, củ, quả an toàn…

Đặc biệt, gần đây Tuệ Viên đã cho ra mắt dự án “Tôi là Thảo mộc”, với mục tiêu là xoá đi những lo lắng về thực trạng lạm dụng hoá chất trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình bằng hệ sinh thái các sản phẩm thật sự "Sạch - Lành - Tự nhiên".

Các sản phẩm của dự án“Tôi là Thảo mộc” như: nước giặt, nước lau sàn, nước cọ toillet, nước làm sạch và khử mùi bếp, nước rửa tay, xà bông tắm/tẩy trang… từ thảo mộc tươi như lá ổi, lá bạc hà, sả, gấc, nghệ, gừng, và rất nhiều nguyên liệu tươi quen thuộc trong mỗi khu vườn.


Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố Hà Nội, qua các sự kiện kết nối tiêu thụ sản phẩm, tham gia hội chợ, hội thảo, sản phẩm được các tổ chức có uy tín chứng nhận phân hủy sinh học, thân thiện môi trường và đã được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm Ocop 4 sao./.
Những giá trị cốt lõi của "Tôi là Thảo Mộc":

Tận tâm và trách nhiệm: Chúng tôi hành động vì sức khoẻ của cộng đồng và sự phát triển lành mạnh của môi trường. Tận tâm và trách nhiệm là tiêu chuẩn đầu tiên của “Tôi là Thảo Mộc”.

Tin tưởng và an tâm: Khi trao đi một giá trị đích thực sẽ nhận lại niềm tin. Sự tin tưởng và an tâm của người tiêu dùng là mục tiêu
của “Tôi là Thảo Mộc”.


Niềm hạnh phúc: Cuộc sống xanh, lành, tự nhiên mang lại nhiều hạnh phúc. Hạnh phúc cho đi chính là hạnh phúc nhận lại. Trao yêu thương để lan tỏa hạnh phúc là phương châm của “Tôi là Thảo Mộc”.


Sản phẩm nước rửa bát lá ổi của Nông trại hữu cơ Tuệ Viên. Ảnh: Khánh Long


Sản phẩm nước rửa tay khô của Nông trại hữu cơ Tuệ Viên. Ảnh: Khánh Long



Sản phẩm nước rửa bát lá ổi của Nông trại hữu cơ Tuệ Viên. Ảnh: Khánh Long

Thực hiện: Khánh Long – Công Đạt

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Những năm gần đây đặc biệt là sau đại dịch Covid 19, ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm của Hà Nội đã phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cần những sản phẩm chế biến nhanh, đảm bảo dinh dưỡng và tiện lợi trong sống. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà máy chế biến, kho lạnh, kho bảo quản… góp phần chuyên nghiệp hóa giá trị sản phẩm nông nghiệp mang lại một phong cách tiêu dùng mới: nhanh, ngon, chất lượng.

Top