Tiêu điểm

Động lực mới thúc đẩy quan hệ Việt - Lào

Sự kiện Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 5-10/3 là điểm nhấn quan trọng trong năm hai nước tiến hành kỉ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày kí Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017). Bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, chuyến thăm còn là dịp để hai nước tăng cường gắn bó hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào.
Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Pany Yathotou đã cùng nhau trao đổi nhiều vấn đề quan trọng trong việc tăng cường hợp tác giữa hai nước và những vấn đề quốc tế cùng quan tâm.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội hai nước tiến hành hội đàm. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou
kí Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội hai nước trao đổi văn kiện Thỏa thuận hợp tác. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Theo đó, hai Chủ tịch Quốc hội cùng nhận định rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, hai bên cần phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực, cũng như các cơ chế hợp tác tiểu vùng; làm sâu sắc hơn tiến trình hợp tác, liên kết của Cộng đồng ASEAN, tăng cường đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và duy trì tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược của khu vực. 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.
Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Hai bên cũng cho rằng, Quốc hội hai nước cần tiếp tục thúc đẩy Chính phủ hai nước xem xét, giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, kịp thời đưa ra quyết định cũng như cơ chế, biện pháp khuyến khích nhằm đưa quan hệ thương mại, đầu tư, hợp tác giáo dục... giữa hai nước ngày càng phát triển.
 
Các Ủy ban của Quốc hội hai nước tiếp tục giám sát việc thực hiện các cam kết và thỏa thuận hợp tác đã đạt được giữa hai Chính phủ, nhất là những vấn đề liên quan đến tài nguyên môi trường, cùng nhau xây dựng biên giới Lào​-Việt Nam hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Quốc hội hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào. Vì đây là công trình trọng điểm và rất có ý nghĩa trong việc củng cố, tăng cường tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam-Lào.
 
Có thể nói, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần tăng cường tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội Lào​-Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.
 


Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào Trần Văn Túy
và các chuyên gia, cán bộ quân tình nguyện Việt Nam từng học tập, công tác, chiến đấu tại Lào.
Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou thăm Mốc tọa độ Quốc gia GPS 0001
đặt tại Mũi Cà Mau của tỉnh Cà Mau. Ảnh: Kim Há/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

 


Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; tiếp Đoàn Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào, Ban Liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam; thăm và làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Cà Mau, tỉnh Bạc Liêu, và dự nhiều sự kiện quan trọng khác.
 

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top