Tin tức

Động lực mới kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Italy

Ngày 8/4, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Italy (ASSOEVI) ông Phạm Văn Hồng và đại diện Phòng thương mại Italy-Việt Nam (CCIV) ông Fulvio Albano đã ký thỏa thuận hợp tác giữa hai tổ chức tại trụ sở của Liên hiệp phòng thương mại các quốc gia khu vực Địa Trung Hải và vùng Vịnh (COMEDIT) tại thành phố Milan, miền Bắc Italy.

Tham dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện, thành viên Nghị viện châu Âu - Trưởng đoàn nghị sỹ đảng Dân chủ Italy tại nghị viện châu Âu bà Patrizia Toia, Chủ tịch COMEDIT bà Francesca Brigandi, Ủy viên hội đồng vùng Lombardia ông Carlo Borghetti, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Torino bà Sandra Scagliotti và các doanh nghiệp Italy.

Phát biểu tại lễ ký kết, đại diện phía Italy đều đánh giá cao việc ký kết thỏa thuận hợp tác trên, đồng thời hy vọng rằng đây sẽ là động lực để ASSOEVI và CCIV đóng góp nhiều hơn nữa trong việc kết nối các doanh nghiệp giữa hai nước.

Chủ tịch COMEDIT bà Brigandi cho biết tuy hoạt động chủ yếu ở khu vực Địa Trung Hải và vùng Vịnh nhưng COMEDIT hiện rất quan tâm đến thị trường của các nước mới nổi, đặc biệt là ở châu Á, Đông Nam Á, nhất là Việt Nam. Thỏa thuận trên là minh chứng cho nhu cầu hợp tác của hai bên.

Bà Toia cho biết quan hệ của Italy với châu Á còn hạn chế, nhưng quan hệ với Việt Nam gần đây đã có những bước phát triển quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Italy đối với Việt Nam thông qua các chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo cấp cao Italy.

Bà Toia bày tỏ bà đã từng thăm Việt Nam và rất ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam, Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng. Bà Toia cũng khẳng định sẽ quan tâm thúc đẩy các hoạt động hợp tác với ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ủy viên hội đồng vùng Lombardia, ông Borghetti đánh giá cao sự kiện trên, đồng thời khẳng định sự kết nối giưa các địa phương, các tổ chức, hội và nhân dân là kênh rất quan trọng trong quan hệ giữa các quốc gia. Khi những kết nối này phát triển sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa các quốc gia.

Về phần mình, Đại sứ Cao Chính Thiện cám ơn những đánh giá tốt đẹp của các đại diện Italy về đất nước và con người Việt Nam. Đại sứ khẳng định quan hệ Việt Nam-Italy đang phát triển rất ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên thường xuyên duy trì, trao đổi tiếp xúc chính trị ở cấp cao nhất.

Trao đổi thương mại hai chiều đạt 4,3 tỷ USD năm 2015. Hiện Việt Nam là bạn hàng thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN. Chính phủ Việt Nam và Italy đã xác định hợp tác kinh tế là trụ cột trong quan hệ song phương, là nhân tố thúc đẩy và hiện thực hóa mối quan hệ chính trị tốt đẹp.

Đại sứ cũng bảy tỏ sự cám ơn đối với sự hỗ trợ của COMEDIT, chính quyền Vùng Lombardia, cũng như của chính phủ Italy đối với hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam tại Italy, đồng thời mong muốn thời gian tới phía Italy tiếp tục hỗ trợ thiết thực và mạnh mẽ hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước vì lợi ích của cả hai bên.

Theo thỏa thuận trên, ASSOEVI và CCIV sẽ làm cầu nối cho hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam và Italy thông qua việc phối hợp tăng cường truyền tải thông tin, hỗ trợ thủ tục pháp lý, tổ chức các hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường Italy và Việt Nam... để tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh cho doanh nghiệp Italy và Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên TTXVN thường trú tại Italy, Chủ tịch ASSOEVI ông Phạm Văn Hồng cho biết: "Thỏa thuận hợp tác trên sẽ giúp tăng uy tín và mở rộng khả năng hoạt động của ASSOEVI. Việc chính thức hợp tác với CCIV sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thành viên của ASSOEVI và doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Italy cũng như doanh nghiệp Italy hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là sau khi hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam được thực thi."

Được thành lập tháng 6/2011, ASSOEVI quy tụ hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tại Italy với mục tiêu đoàn kết, nâng cao năng lực của hội viên, tạo môi trường để hợp tác và trao đổi thông tin giữa các doanh nhân, doanh nghiệp của người Việt tại Italy; liên kết, phối hợp và hỗ trợ hội viên trong các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thương mại và dịch vụ tại Italy; góp phần quảng bá, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ Việt Nam tại Italy và thúc đẩy, tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại giữa Italy và Việt Nam./.
 
TTXVN/VNP


Top