Tin tức

Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 25: Nỗ lực giảm thiểu tác động kinh tế-xã hội


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam dự Đói thoại.
Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Đối thoại thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 25 đã được tổ chức ngày 6/7 theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN của Việt Nam, cùng các Thứ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM của Hàn Quốc, Yeo Seung-bae tham dự Đối thoại.

Tại Hội nghị, ASEAN và Hàn Quốc đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác hai bên thời gian qua, bao gồm phối hợp ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, trao đổi thương mại giữa hai bên trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 53 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định, Hàn Quốc coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, nhấn mạnh ASEAN là trọng tâm ưu tiên trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường (NSPP) của Hàn Quốc, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

Hàn Quốc thông báo đã đóng góp thêm 200 triệu USD cho Cơ chế COVAX AMC (Cam kết về mặt tài chính cũng như nguồn cung vaccine tại cuộc họp Thượng đỉnh cam kết thị trường tiến bộ - PV) hỗ trợ cung cấp vaccine cho các nước nghèo và đang phát triển, đồng thời khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN ứng phó dịch bệnh thông qua triển khai Chương trình ứng phó nhanh COVID-19 trị giá 10 triệu USD, lập kênh đối thoại y tế giữa hai bên, bao gồm đề xuất tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN - Hàn Quốc trong năm 2021.

Các nước ASEAN bày tỏi lời cảm ơn về sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của Hàn Quốc trong ứng phó COVID-19 thời gian qua, bao gồm việc Hàn Quốc đã đóng góp 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19 tháng 3/2021, đồng thời đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ ASEAN tiếp cận vaccine an toàn, đồng đều và hiệu quả.

Hai bên nhất trí thời gian tới tiếp tục dành ưu tiên cho hợp tác ứng phó COVID-19, đồng thời phối hợp triển khai các nỗ lực giảm thiểu các tác động kinh tế-xã hội, phục hồi toàn diện và tăng trưởng bền vững. Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN tận dụng hiệu quả các thành quả đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số, bao gồm thông qua triển khai hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ Chương trình khuyến nghị và giải pháp công nghệ (TASK), Trung tâm Hợp tác khoa học và công nghệ ASEAN - Hàn Quốc, và sớm thành lập Trung tâm Đổi mới công nghiệp ASEAN - Hàn Quốc; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp thông qua chương trình Đối tác khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc. Các nước cũng nhấn mạnh nỗ lực sớm phê chuẩn và đưa Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào triển khai, đóng góp cho thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, các nước đều nhấn mạnh cần duy trì một môi trường hòa bình, an ninh, ổn định, tạo điều kiện tập trung phòng, chống dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi. Các nước ASEAN và Hàn Quốc kêu gọi các bên liên quan sớm nối lại đối thoại, thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các thỏa thuận đã đạt được, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định, phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc ủng hộ lập trường của ASEAN về vấn đề Biển Đông, hoan nghênh ASEAN phát huy vai trò trong thúc đẩy hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin ở khu vực, xây dựng một bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Về tình hình Myanmar, Hàn Quốc hoan nghênh kết quả Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN ngày 24/4/2021, ủng hộ vai trò của ASEAN trong thúc đẩy đối thoại, hỗ trợ Myanmar tìm giải pháp ổn định tình hình.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, cần duy trì và thúc đẩy hợp tác đa phương, có trách nhiệm, tăng cường đối thoại và xây dựng lòng tin, đề cao luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều thách thức đang nổi lên, nhằm đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển. Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của hai bên phối hợp ứng phó kịp thời và hiệu quả với đại dịch thời gian qua, đồng thời đề nghị Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực y tế cho các nước ASEAN, phối hợp nghiên cứu, sản xuất và bảo đảm cung ứng vaccine đồng đều và hiệu quả, cũng như hỗ trợ các nỗ lực ASEAN trong thúc đẩy phát triển đồng đều và bền vững tại các tiểu vùng ASEAN, trong đó có Mekong.

Chia sẻ các ý kiến tại Đối thoại, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, ASEAN ủng hộ các nỗ lực của Hàn Quốc thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại hòa bình và tiếp tục đóng góp xây dựng nhằm đạt được hòa bình, ổn định lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên; nhấn mạnh ASEAN sẵn sàng đóng vai trò xây dựng, tạo thuận lợi cho đối thoại giữa các bên liên quan tại các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Thứ trưởng cũng khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông, mong muốn Hàn Quốc tiếp tục đóng vai trò xây dựng, ủng hộ các nỗ lực của ASEAN nhằm xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác cũng như vai trò của ASEAN trong hỗ trợ Myanmar./.

TTXVN/VNP


Top