Văn hóa

Đội nhạc kèn sân trường

Ngày 25/12/2001, tại sân trường THCS Võ Thành Trang (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) đã diễn ra buổi lễ chào cờ đầu tuần rất đặc biệt với phần nhạc Lễ Quốc ca hào hùng, sống động đến từ một đội nhạc vừa mới thành lập đã làm cho thầy cô và toàn bộ học sinh bất ngờ xen lẫn thích thú. Từ đó đến nay, Đội nhạc kèn trường Võ Thành Trang không ngừng phát triển, tham gia công diễn 1450 lần ở trong nước và quốc tế.

 
Thầy giáo Nguyễn Minh Hoàng, người thành lập Đội nhạc kèn trường Võ Thành Trang kể lại: “Nhìn thấy các đội nhạc của cảnh sát hay các dàn nhạc của thiếu nhi nước ngoài biểu diễn khiến tôi rất thích và mong muốn xây dựng một sân chơi như thế cho các em học sinh và phục vụ các buổi lễ của trường”. Đội nhạc kèn được thầy giáo Nguyễn Minh Hoàng thành lập ban đầu chỉ có 15 thành viên cùng hai loại nhạc cụ kèn và trống do thầy mượn được của Nhà Thiếu nhi Thành phố để các em sử luyện tập.

Được nhà trường và hội phụ huynh hỗ trợ kinh phí mua dụng cụ, trang phục luyện tập, Đội nhạc ngày càng quy mô và bài bản hơn. Các bạn trong Đội nhạc không chỉ tham gia sinh hoạt năng nổ mà thành tích học tập luôn tốt khiến phụ huynh rất yên tâm và ủng hộ con em mình tham gia. Đến nay, Đội nhạc kèn trường Võ Thành Trang có khoảng 100 em sinh hoạt thường xuyên. Suốt 15 năm qua, các thế hệ học trò của trường liên tiếp thay phát triển Đội nhạc kèn thân thương.


Đội nhạc kèn trường Võ Thành Trang được thành lập vào ngày 25/12/2001,
là sân chơi bổ ích cho các học sinh trong trường. Ảnh: Nguyễn Luân


Lúc đầu mới thành lập, Đội nhạc chỉ  phục vụ cho các buổi Lễ chào cờ của trường. Ảnh: Nguyễn Luân



Một thành viên nữ trong Đội nhạc kèn sử dụng bộ trống năm cái. Ảnh: Nguyễn Luân


Đội nhạc là sân chơi bổ ích thú vị thu hút đông đảo các em học sinh tham gia sinh hoạt. 
Ảnh: Nguyễn Luân


Các thành viên Đội nhạc kèn luyện tập với kèn trumpet. Ảnh: Nguyễn Luân


Các thế hệ học trò nhà trường liên tiếp thay nhau phát triển Đội nhạc kèn thân thương. Ảnh: Nguyễn Luân


Đến nay, Đội nhạc sử dụng 88 nhạc cụ đủ các thể loại như: trumpet, corner, saxophones, trombones…
Ảnh: Nguyễn Luân



Đội nhạc kèn thu hút nhiều học sinh nữ tham gia say sưa luyện tập. Ảnh: Nguyễn Luân


Để phục vụ luyện tập và biểu diễn, có nhiều dụng cụ âm nhạc đắt tiền
mà Đội nhạc phải đặt mua từ nước ngoài. Ảnh: Nguyễn Luân



Đội nhạc biết kết hợp nhiều loại nhạc cụ độc đáo giúp cho màn biểu diễn thêm đa dạng, sống động. Ảnh: Nguyễn Luân


Các thành viên của đội nhạc tập gõ nhịp trống xuống nền gạch. Ảnh: Nguyễn Luân


Sau những giờ học tập mệt mỏi thì việc vận động, chơi kèn và trống
giúp các em học sinh giải tỏa mệt mỏi, vừa vui vẻ, hứng khởi. Ảnh: Nguyễn Luân



Đội nhạc đang tích cực luyện tập để chuẩn bị cho buổi công diễn mới. Ảnh: Nguyễn Luân



Ngoài việc luyện tập kèn trống là niềm vui, các em còn được vui chơi, 
kết bạn tạo hứng khởi sau những giờ học căng thẳng. Ảnh: Nguyễn Luân


Đội nhạc còn kết hợp với các động tác hình thể, giúp cho phần trình diễn thêm sinh động, mới lạ và hấp dẫn hơn hơn.
Ảnh: Nguyễn Luân

 

Lúc đầu, Đội nhạc chỉ dùng để phục vụ cho các buổi Lễ chào cờ của trường, phục vụ Lễ khai giảng và các dịp lễ lớn trong trường. Một lần, có khách đến trường tham dự Lễ khai giảng thấy đội nhạc kèn phục vụ nghi lễ rất hào hùng và hay nên mời Đội đi biểu diễn. Từ đó, các thành viên của Đội liên tiếp được mời đi công diễn rất nhiều nơi, từ các buổi lễ của quận, huyện trong thành phố cũng như các địa phương trong nước. Đến các năm 2008, 2009, Đội nhạc kèn trường Võ Thành Trang đã thực hiện những chuyến công diễn tại Vương quốc Campuchia, theo chương trình xúc tiến thương mại giữa Tp. Hồ Chí Minh và nước bạn.

Đội nhạc kèn Võ Thành Trang chuyên biểu diễn nhạc nghi lễ, nhạc thiếu nhi, các bài nhạc truyền thống cách mạng, từ các hành khúc đến những bài tiết tấu nhanh, vui phù hợp với các lứa tuổi. Gần đây, do thường tham gia công diễn giao lưu với các nước, chương trình biểu diễn nghệ thuật trên đường phố có người nước ngoài thưởng thức nên đội nhạc có tập thêm một số bản nhạc nổi tiếng trên thế giới. Tính đến nay, Đội đang sử dụng 88 nhạc cụ đủ các thể loại như: trumpet, corner, saxophones, trombones, baritones, flute, symbal, tamborines, triango, drum, bộ gõ,.. Đội nhạc còn sáng tạo về trang phục, phong cách biểu diễn, biểu diễn nhạc kết hợp với các động tác hình thể, giúp cho phẫn trình diễn thêm sinh động, mới lạ và hấp dẫn hơn hơn.



Đội Nhạc kèn Võ Thành Trang có trang phục cùng phong cách biểu diễn chuyên nghiệp,
hấp dẫn người thưởng thức. Ảnh: Tư liệu



Đội Nhạc kèn Võ Thành Trang trong một lần biểu diễn dưới sân trường. Ảnh: Tư liệu


Đội Nhạc kèn Võ Thành Trang biểu diễn phục vụ công chúng và du khách
tại trước Nhà hát Lớn Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu



Đội Nhạc kèn Võ Thành Trang được Sách kỷ lục châu Á công nhận
là Đội nhạc kèn thiếu nhi tham gia công diễn nhiều nhất Đông Dương với 1450 lần tính đến năm 2016 . Ảnh: Tư liệu

Sau những giờ học trên lớp, các thành viên trong đội hẹn gặp nhau tại góc sân trường, cùng tập đánh trống, gõ nhịp, lấy hơi,.. dưới sự chỉ dẫn tận tình của thầy Hoàng trong không khí vui vẻ. Thái Thanh Ngân (học lớp 10), thành viên Đội nhạc cho biết: “Em tham gia Đội nhạc từ năm lớp 6 với sở trường chơi kèn trumpet. Ngoài việc học đánh trống thổi kèn, em còn được vui chơi, kết bạn, giúp tụi em giải tỏa mệt mỏi, thấy vui vẻ, hào hứng sau những giờ học căng thẳng”./.


 

Đội Nhạc kèn trường Võ Thành Trang được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục là Đội nhạc kèn thiếu nhi công diễn nhiều nhất Việt Nam với 938 lần (năm 2008); Sách kỷ lục châu Á công nhận là Đội nhạc kèn thiếu nhi tham gia công diễn nhiều nhất Đông Dương với 1450 lần (năm 2016); Đội đã đạt giải đặc biệt trống kèn 8 năm liên tục do Tp. Hồ Chí Minh tổ chức (2009 - 2016).


Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân & Tư liệu

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top