Tin tức

Đổi mới sản phẩm du lịch, thu hút du khách vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Các đơn vị điểm đến của TP. Hồ Chí Minh ký kết với doanh nghiệp tại các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Trong hai ngày 16 – 17/10, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị kết nối chương trình kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, các tỉnh, thành này sẽ đẩy mạnh kết nối cơ quan quản lý Nhà nước trong phát triển ngành du lịch và những điểm đến du lịch của địa phương.

Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá có nhiều tiềm năng và lợi thế để khai thác khách du lịch đến từ các vùng trên cả nước. Đến nay, ngành Du lịch thành phố đã ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch song phương, đa phương với 48 tỉnh, thành. Riêng với vùng Tây Nam bộ, ngành đã hình thành nên nhiều liên kết vùng như Thành phố Hồ Chí Minh với tiểu vùng Đồng Tháp Mười (Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp); cụm phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long; cụm phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long…

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, thành phố đang cùng làm việc với đội ngũ tư vấn trong và ngoài nước để thực hiện chiến lược phát triển ngành du lịch thành phố đến năm 2030, qua đó phát huy vai trò trung tâm của thành phố trong kết nối giao thông, thương mại, du lịch của cả vùng.

Thành phố Hồ Chí Minh rất cần nhân rộng chương trình kích cầu du lịch, trở thành hoạt động thường niên để kích thích và tăng tỷ trọng đóng góp của ngành Du lịch. Trong đó, tăng cường hơn nữa sự phối hợp liên ngành trong chỉ đạo, điều hành hoạt động du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế và trong nước, nhất là du khách đến từ các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo kết quả khảo sát, tiềm năng du khách nội địa không thua kém gì khách du lịch quốc tế,. Tuy nhiên, hầu hết địa phương có xu hướng chú trọng thu hút du lịch quốc tế và ngoài địa phương hơn là khách nội địa. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn kết nối với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đưa du khách đến thành phố và ngược lại. Đặc biệt, thành phố đề xuất nâng mức hợp tác, liên kết lên cấp lãnh đạo, chính quyền, chứ không chỉ dừng lại ở cấp sở.

Liên quan đến vấn đề thu hút khách Đồng bằng sông Cửu Long về Thành phố Hồ Chí Minh, bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho rằng: Trong vài năm gần đây, Thành phố Hồ Chí Minh ít trở thành lựa chọn của du khách hoặc du khách trong và ngoài nước chỉ nghỉ lại một đêm/ngày tại thành phố như điểm trung chuyển để tham gia tour du lịch về nhiều điểm đến khác nhau.

Tại hội nghị, một số chuyên gia đưa ra đề xuất, sớm hoàn thiện và phát triển mới 3 tuyến du lịch kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, Tuyến 1 - Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tuyến xuyên tâm Tây Nam bộ; Tuyến 2 – Phát triển mới tuyến ven biển Tây Nam bộ; Tuyến 3 – Hoàn thiện và phát triển tuyến vùng biên Tây Nam bộ.

Những tuyến du lịch này nhằm mục tiêu tạo sự liên kết, hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, các địa phương cùng gắn kết chặt chẽ quan hệ song phương, tạo ra sản phẩm du lịch mới, chất lượng dịch vụ cao phù hợp cho từng du khách.

Trên cơ sở đó, những đơn vị trong chuỗi liên kết hỗ trợ quảng bá chương trình du lịch nội địa khuyến mại thu hút khách du lịch từ tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đến Thành phố Hồ Chí Minh và triển khai có hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch vào Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình tour liên vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh. Đặc biệt, các tuyến tour mới sẽ có thời gian tập trung vào giai đoạn thấp điểm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng tour./.

TTXVN/VNP


Top