Tin tức

Đoàn đại biểu TPHCM bắt đầu thăm và làm việc tại Nhật Bản

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tặng quà lưu niệm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản
Mở đầu chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 6 đến 15/4 nhằm đẩy mạnh mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp và tăng cường sự phát triển về kinh tế thương mại và đầu tư giữa TPHCM và Nhật Bản, tối 6/4, tại Thủ đô Tokyo, đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Tiếp đoàn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán. Tham gia Đoàn đại biểu TPHCM có đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM.

Chào mừng Đoàn đại biểu TPHCM đến thăm Đại sứ quán, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường chúc đoàn có chuyến làm việc thành công, hiệu quả. Hiện nay quan hệ Việt Nam – Nhật Bản rất tốt đẹp, hiện tại Nhật Bản có khoảng 60.000 du học sinh Việt Nam và khoảng 100.000 thực tập sinh, lao động; dự báo trong thời gian tới số lượng này sẽ tăng mạnh vì nhu cầu hợp tác về đào tạo, nhân lực giữa hai bên rất lớn. Đại sứ cho biết, năm 2017 dự kiến sẽ có nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sau khi trao đổi một số nét lớn về tình hình trong nước và quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng thông tin thêm về tình hình phát triển kinh tế, xã hội và các nhu cầu về kêu gọi đầu tư của TP hiện nay. Theo đồng chí Đinh La Thăng, tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Nhật Bản còn rất lớn, bởi hai nước nói chung, TPHCM và các tỉnh đã và đang hợp tác của Nhật có sự tin cậy lẫn nhau, có những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau để cùng phát triển và đều coi nhau là cơ hội phát triển của mình. Lãnh đạo TPHCM luôn tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản thuận lợi đầu tư vào TP, nhất là tham gia đầu tư vào 7 Chương trình đột phá của TP.

Trong chuyến công tác Nhật Bản lần này, Đoàn đại biểu TP sẽ có một số cuộc gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo một số bộ, ngành, đại diện tổ chức kinh tế, doanh nghiệp của Nhật Bản để thúc đẩy hợp tác giữa TPHCM với các địa phương của Nhật Bản. Đặc biệt trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, du lịch, lĩnh vực công nghệ cao bởi đây là những lĩnh vực TPHCM rất quan tâm và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cũng trong khuôn khổ của chuyến đi, Đoàn đại biểu TPHCM sẽ có các hoạt động Xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch tại năm 5 tỉnh và thành phố: Osaka, Tokyo, Hyogo, Aichi, Nagano. Trong đó có 2 Hội nghị Xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch tại TP Osaka và tỉnh Hyogo, với mục đích giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư tiêu biểu của TPHCM, cùng những tiềm năng, điều kiện thuận lợi đầu tư, du lịch; đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác thông qua các hoạt động kết nối giao thương; khảo sát thị trường; tham quan các dự án, khu công nghiệp, nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao… nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – Nhật Bản.

Theo đồng chí Đinh La Thăng, năm 2016 TPHCM đạt được tất cả các chỉ tiêu đề ra, nhất là kinh tế. Đặc biệt, ngay từ quý I năm 2017, kinh tế - xã hội TPHCM đã đạt nhiều kết quả tích cực với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,46%, cao hơn cùng kỳ; thu ngân sách đạt khoảng 85.000 tỷ đồng. Với mức thu này, theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, việc TP phấn đấu thu mỗi ngày 1.000 tỷ đồng là có thể trong tầm tay. Tuy nhiên, TPHCM vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức liên quan đến các lĩnh vực hạ tầng, giao thông, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự. Do đó TPHCM rất mong muốn kêu gọi các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực nói trên với TPHCM. TP mong muốn đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào TPHCM sẽ vươn lên vị trí cao hơn nữa (năm 2016 đứng thứ 6, quý 1 năm 2017 đã vươn lên đứng thứ 4). Tiềm năng để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TPHCM còn rất lớn. Để thực hiện được mục tiêu nói trên, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục tăng cường hỗ trợ TPHCM trong hoạt động xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TPHCM nhiều hơn nữa trong thời gian tới./.
 
Nguồn: WebSite Thành phố Hồ Chí Minh

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top