Tin tức

Đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nam Phi


Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam hội đàm với Đoàn đại biểu Quốc hội Nam Phi. (Nguồn: TTXVN)
Ngày 26/8, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, do Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ làm Trưởng đoàn, đã rời Cộng hòa Nam Phi, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại quốc gia châu Phi này.

Trong thời gian ở thăm, làm việc tại Nam Phi, tại trụ sở Quốc hội Nam Phi ở thành phố Capetown, Đoàn đại biểu Quốc hội Nam Phi và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tiến hành hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi thông qua việc duy trì các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)...

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nêu rõ Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Nam Phi và đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Nam Phi trong thời gian qua, đồng thời khẳng định Quốc hội Việt Nam ủng hộ tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Nam Phi và tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại song phương.

Tại cuộc gặp, hai bên cũng nhất trí tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp giữa hai Quốc hội nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lập pháp, giám sát và thực thi pháp luật cũng như hợp tác giữa các ủy ban liên quan của Quốc hội hai nước, góp phần đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai Quốc hội nói riêng trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi (SACP) Blade Nzimande.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cảm ơn sự ủng hộ, tình đoàn kết quý báu mà nhân dân Nam Phi, trong đó có Đảng Cộng sản Nam Phi dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội đã thông báo với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi một số nét lớn về tình hình Việt Nam gần đây, đường lối đối ngoại của Việt Nam và các hoạt động của Quốc hội Việt Nam, cũng như các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nhà nước, hai Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam-Nam Phi.

Trong khuôn khổ chuyến thăm tại Nam Phi, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội đã thăm Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Pretoria.

Thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại, Đại sứ Vũ Văn Dũng đã báo cáo một số nét chính về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi, nhất là thường xuyên trao đổi các đoàn Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành giữa hai nước. Kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2016.

Tại đây, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thông báo một số nét lớn về tình hình trong nước và các hoạt động của Quốc hội nước ta gần đây, đồng thời biểu dương những nỗ lực của các cơ quan đại diên Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

Trong chuyến thăm, làm việc tại đây, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội đã thăm Tập đoàn Paramount, Tập đoàn Reutech, Bảo tàng lịch sử quân sự Nam Phi và thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa tại thủ đô Pretoria, thành phố Johhannesburg và thành phố Cape Town./.
 
TTXVN/VNP


Top