17/05/2019 10:33 GMT+7 Email Print Like 0

Dệt may Việt Nam nỗ lực tiếp cận thị trường Canada

Các đại biểu dự Hội thảo “Dệt may Việt Nam và CPTPP”. Ảnh: Quang Thịnh-TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 16/5, tại thành phố Montreal (Môn-trê-an) đã diễn ra hội thảo “Dệt may Việt Nam và CPTPP” do Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đứng ra tổ chức, thu hút sự tham gia của 35 doanh nghiệp Canada.

Đoàn Việt Nam, do ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex dẫn đầu, có sự góp mặt của 5 doanh nghiệp thành viên gồm May 10, Dệt may Hoà Thọ, Dệt may Huế, Dệt May Hà Nội và Đầu tư Phát triển Vinatex.

Tổng nhu cầu hàng dệt may của 500 triệu dân trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lên đến 83 tỷ USD. Trong khi đó, năm 2018, giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường CPTPP mới chỉ dừng ở con số 5,3 tỷ USD, chiếm 6,3% thị phần. Hiện nhu cầu hàng dệt may của Canada vào khoảng 13-14 tỷ USD, trong đó Việt Nam chiếm 5% thị phần, tương đương với mức của Campuchia. 

Ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ: “Thị phần này hoàn toàn chưa tương xứng với vị thế của một nước xuất khẩu dệt may đứng thứ hai thế giới như Việt Nam. Chúng ta đang có thị phần tại Mỹ lên tới 14%, thì việc thị phần tại Canada còn thấp thực sự là một tiềm năng cho các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu, nhất là khi Canada và Việt Nam đã phê chuẩn CPTPP".

Ông David Ostroff, Chủ tịch công ty David O International khẳng định, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Canada là rất lớn. Mức giá của Việt Nam có thể so sánh với của Trung Quốc và điều này có ý nghĩa đối với Canada. Các doanh nghiệp Việt Nam làm việc có tổ chức và hiệu quả. Đặc biệt, việc Canada được tiếp cận thị trường Việt Nam với mức thuế quan 0% là một bước thay đổi lớn, nhất là trong bối cảnh đồng CAD của Canada khá yếu trên thị trường quốc tế. Đây đúng là thời điểm để Việt Nam xâm nhập thị trường Canada./.

TTXVN/VNP
CÁC BÀI ĐÃ ĐƯA