Thương hiệu Việt

Delco Farm – giải pháp nông nghiệp thời 4.0

NNhiều doanh nghiệp Việt Nam khi bắt đầu tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) thường hay tìm đến công nghệ của nước ngoài, nhưng Delco Farm lại chọn hướng đi hoàn toàn khác. Hiện nay, Delco Farm đang là một trong những mô hình nông nghiệp thông minh đầu tiên tích hợp Internet của vạn vật (IoT) của công nghệ 4.0.
Với diện tích 6 ha, nằm tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), cách Hà Nội khoảng 1 giờ chạy xe, Delco Farm (Công ty CP đầu tư và xây dựng Delco) được đánh giá là một trong những mô hình trang trại thông minh hiện đại bậc nhất miền Bắc, khi ứng dụng 100% công nghệ thông tin vào mô hình sản xuất rau và các sản phẩm nông nghiệp sạch.

Ở Delco Farm, điều đặc biệt là 100% việc thiết kế, xây dựng trang trại, lắp đặt, phát triển phần mềm giám sát, điều khiển tự động và (IoT) đều do các kỹ sư của Delco và các đối tác Việt Nam thực hiện. Điều này đã giúp cho các mô hình nông nghiệp của Delco có chi phí thấp, thời gian triển khai nhanh và khả năng mở rộng mô hình dễ dàng.

Khi bắt đầu quyết định bước chân sang lĩnh vực NNCNC, Delco đã hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam trong các khâu liên quan, để cùng triển khai thực hiện.

Theo ông Lê Khánh Mạnh, Tổng giám đốc của Delco Farm, ứng dụng công nghệ cao giúp doanh nghiệp kiểm soát được năng suất, chất lượng và giảm 25% chi phí đầu tư. “Mọi công nghệ ở đây đều được phát huy về giá trị”. Ông Mạnh khẳng định.

Ví dụ như với khu trang trại nuôi gà của công ty được cho nghe nhạc. Delco Farm đã nghĩ ra cách thức cho gà làm quen với tiếng nhạc. Khi đó nó sẽ không bị stress và vẫn duy trì năng suất đẻ. Bằng chứng là gà đẻ trứng của Delco Farm đến tháng thứ 9, vẫn duy trì 92% hiệu suất đẻ. Trong khi đó, tỷ lệ này trên thị trường là 80 – 82%. 


Tổng giám đốc Delco Farm, ông Lê Khánh Mạnh giới thiệu về công nghệ được sử dụng tại trang trại
với các nhà nữ khoa học của Hội Nữ Trí thức Việt Nam.


Toàn bộ hệ thống trang trại của Delco Farm, từ các phần mềm điều hành
đến các nguyên lý hoạt động đều do kỹ sư Delco Farm đảm nhiệm.


Delco Farm sử dụng 2 lô để thử nghiệm, nghiên cứu một số giống cây trồng mới.


Hạt giống nhập khẩu Hà Lan được sử dụng trong trang trại DELCO đảm bảo
tỉ lệ nảy mầm lên đến hơn 90% và cho năng suất tốt hơn.


Trang trại thủy canh công nghệ cao của Delco Farm rộng hơn 1000m2.


Loại rau được lựa chọn trồng trong trang trại là các loại rau xà lách với giá trị dinh dưỡng cao.


Trong suốt quá trình vận hành các kỹ sư của Delco Farm luôn có mặt thường xuyên tại trang trại
để kiểm tra sự vận hành của hệ thống và sự phát triển của cây rau.


Nhân viên chăm sóc dưa lưới tại trang trại.


Dưa lưới KimoJi do Delco Farm sản xuất có giá bán ra thị trường từ 120 đến 150 nghìn đồng một kg.


Dòng dưa lưới KimoJi của Delco Farm là một trong những dòng dưa chất lượng của Nhật Bản,
hiện cũng chưa có mặt nhiều trên thị trường Việt Nam.

Đầu năm 2018, toàn bộ gia cầm gà đều đang bị dịch bệnh, nhiều trại phải huỷ đàn, đó là những rủi ro trong cách làm truyền thống. Theo ông Mạnhm, công nghệ đã giúp nâng cao hiệu suất gà đẻ trứngvà đảm bảo được hiệu quả, tránh rủi ro không cần thiết do khí hậu bên ngoài tác động.

Ônh Mạnh cho biết, một ngày chuồng gà uống bao nhiêu nước, ăn bao nhiêu cám đều theo dõi được. Bởi vậy nếu chuồng gà nào ngày hôm đó tiêu thụ nước hoặc cám ít hơn bình thường, ta có thể biết ngày con gà trong đó đang có vấn đề, từ đó xử lý kịp thời bệnh dịch.

Delco đã áp dụng công nghệ mới, có hệ thống cấp khí tươi xuống cuối chuồng, hệ thống hút khí độc từ trong ra bên ngoài, có hệ thống làm mát khí ở trên mái, mùa Đông thì có hệ thống sưởi cho đàn gia cầm nên Delco đã tăng được 2,5 lần số gà nuôi trong cùng diện tích so với cách nuôi thông thường. Hiện tại, Delco Farm đang có 2 khu nhà gà đẻ lấy trứng, với trên 20.000 con gà, 1 nhà rau thuỷ canh rộng trên 1000 m2 và 2 vườn dưa lưới KimoJi, mỗi vườn có diện tích trên 1700 m2.

Ngoài ra, Delco Farm còn có các khu nhà, là nơi nghỉ chân phục vụ cho khách du lịch đến thăm quan trang trại và mua các sản phẩm nông nghiệp sạch ngay tại đây.

Sản phẩm của Delco mới ra mắt thị trường được 8 tháng, nhưng đã nhận được sự phản ứng rất tích cực từ các đối tác và khách hàng về mặt chất lượng cũng như giá cả. Hiện nay, Delco Farm đang cung cấp cho hệ thống các nhà hàng của người Nhật tại Việt Nam và một số bếp ăn của các khách sạn lớn./.



Với việc ứng dụng công nghệ IoT, trang trại nuôi gà của Delco Farm, đến tháng thứ 9,
vẫn duy trì 92% hiệu suất đẻ, trong khi đó, tỷ lệ này trên thị trường là 80 – 82%.


Các nhân viên thu hoạch và xử lý trứng trong trang trại nuôi gà của Delco Farm.


Delco Farm còn có các khu nhà, là nơi nghỉ chân phục vụ cho khách du lịch đến thăm quan trang trại
và mua các sản phẩm nông nghiệp sạch ngay tại đây.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Công Đạt

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top