Tin tức

Đẩy mạnh hợp tác Việt - Ấn thông qua khoa học công nghệ

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông Phan Xuân Dũng phát biểu
tại hội thảo. Ảnh: Huy Lê - P/v TTXVN tại Ấn Độ
Ngày 4/7, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã diễn ra hội thảo với chủ đề "Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam-Ấn Độ thông qua khoa học công nghệ".
   
Tham dự hội thảo có đoàn công tác Quốc hội Việt Nam do ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội dẫn đầu; các nghị sĩ Quốc hội Ấn Độ, đại diện của một số công ty hàng đầu Ấn Độ trong lĩnh vực công nghệ, môi trường, năng lượng Mặt Trời và công nghệ cao cùng đông đảo học giả, nhà nghiên cứu và quan chức Chính phủ Ấn Độ.
   
Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Xuân Dũng đánh giá cao những thành tựu khoa học công nghệ của Ấn Độ, trong đó có những lĩnh vực đang đứng hàng đầu thế giới như công nghệ thông tin, công nghệ không gian và năng lượng Mặt Trời. Ông Phan Xuân Dũng đánh giá, trong những năm vừa qua Ấn Độ và Việt Nam đã triển khai hợp tác hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ và quốc phòng an ninh. Ông bày tỏ cảm ơn Chính phủ Ấn Độ trong chuyến công tác của đoàn đã công bố khoản viện trợ ban đầu trị giá 10 triệu USD để hỗ trợ xây dựng một số làng kỹ thuật số ở Việt Nam.
         
Trong khi đó, ông N. Gokulakrishnan, Thượng nghị sĩ Ấn Độ, cho rằng buổi tọa đàm bàn tròn ngày hôm nay có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Ấn Độ thông qua khoa học công nghệ. Ông nhấn mạnh, Ấn Độ có tiềm năng lớn và đã đạt được những tiến bộ vượt bậc về khoa học công nghệ những năm gần đây, ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp, hiện đại hóa công nghiệp và thực hiện các sứ mệnh không gian. Trong bối cảnh nền kinh tế nước này không ngừng vươn lên mạnh mẽ, Ấn Độ sẽ có cơ hội tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ, để góp phần đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.
    
Theo đại diện Văn phòng Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Ấn Độ, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác khoa học công nghệ giữa hai nước được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả rõ rệt, đặc biệt trong một số lĩnh vực năng lượng, năng lượng nguyên tử, công nghệ thông tin, vũ trụ. Tuy nhiên, hợp tác về khoa học công nghệ trong một số lĩnh vực như nông nghiệp, công nghệ sinh học, năng lượng, môi trường chưa thực sự nổi bật. Ông bày tỏ hy vọng các đại biểu ở đây sẽ trở thành cầu nối thúc đẩy sự hợp tác khoa học công nghệ song phương tiếp tục phát triển trong tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào thực chất, đúng với tên gọi "đối tác chiến lược toàn diện".
         
Cuối buổi hội thảo, các đại biểu đã giải đáp tại chỗ một số câu hỏi và thắc mắc liên quan đến tình hình hợp tác hiện nay giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học công nghệ, những cơ chế, chính sách của Việt Nam trong việc khuyến khích, thu hút đầu tư vào hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ./. 

TTXVN/VNP


Top