05/10/2017 10:11 GMT+7 Email Print Like 0

Đạt Vũ với “Những cuộc đối thoại câm”

Ta thích ứng và biến tấu tập tục vào đời sống hiện đại như thế nào? Ta hiểu gì về những hệ thống tín ngưỡng và hệ thống giá trị đa dạng đang cùng tồn tại và đan xen? Và, giữa dòng chảy liên tục của những di sản lịch sử và phong trào văn hoá đương đại, ta thấy căn tính của mình tồn tại ở đâu?... Nhiều câu hỏi cứ đan xen, tạo nên “những cuộc đối thoại” không lời giữa công chúng với các tác phẩm nhiếp ảnh được trưng bày trong Triển lãm “Những cuộc đối thoại câm” của nghệ sĩ Đạt Vũ tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, quận 2, Tp. Hồ Chí Minh.
Không gian trưng bày nghệ thuật của “Những cuộc đối thoại câm” cũng khá lặng lẽ như chính cái tên của cuộc triển lãm. Không gian tĩnh lặng là cách tạo điều kiện để công chúng cùng suy ngẫm, chiêm nghiệm cho những cuộc đối thoại với các tác phẩm nhiếp ảnh của Đạt Vũ. Những bức ảnh trước mắt công chúng lúc này cũng thật lặng lẽ, phản ánh ở một góc độ nào đó về lối sống và phong thức suy nghĩ tâm linh, tín ngưỡng của người Việt, theo cảm nhận của mỗi người.

32 bức ảnh trưng bày tại triển lãm tạo ấn tượng cho công chúng từ cách thiết kế không gian trưng bày, khổ ảnh của mỗi tác phẩm không thống nhất. Và khác với các cuộc triển lãm ảnh thông thường, các bức ảnh của Đạt Vũ được sắp xếp theo từng cụm tác phẩm, mỗi cụm lại có một bức ảnh khổ lớn nhất như một cách để tạo điểm nhấn. Tuy vậy, vẫn có sự hài hòa giữa các cụm ảnh khi luôn có một khoảng trống cần thiết giúp công chúng dễ theo dõi để thưởng lãm và cảm nhận.



Không gian trưng bày nghệ thuật của “Những cuộc đối thoại câm” cũng khá lặng lẽ như chính cái tên của cuộc triển lãm.


Không gian tĩnh lặng là cách tạo điều kiện để công chúng cùng suy ngẫm,
chiêm nghiệm cho những cuộc đối thoại với các tác phẩm nhiếp ảnh của Đạt Vũ.


Không gian trưng bày với ánh sáng yếu làm nổi bật lên từng cụm tác phẩm
giúp tạo điểm nhấn cho “Những cuộc đối thoại câm”.


Các tác phẩm trưng bày được sắp xếp theo từng cụm, khổ ảnh cũng không thống nhất nhưng có sự hài hòa
trong cách bài trí với những khoảng trống cần thiết giúp công chúng dễ theo dõi để thưởng lãm và cảm nhận.

Tại đây, công chúng bắt gặp những hình ảnh hết sức bình dị, hoặc một chi tiết nhỏ nào đó trong đời thường như một cơn giông, con đường sáng ánh đèn, phòng chơi game trong không gian một gia đình Việt truyền thống với hình ảnh bàn thờ, một người ngồi trùm chăn để xông, một người bước đi vội vã, tấm rèm sân khấu ngoài trời tung trong gió… Hay một số bức ảnh có ý nghĩa tâm linh như tranh thờ, chiếc bàn đặt bát nhang ngoài biển khơi… Anh Nguyễn Văn Thành ở quận Tân Bình chia sẻ: “Triển lãm khá độc đáo với cách thể hiện của tác giả, khiến công chúng có thể nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều…”.

Để tạo ra bộ ảnh, nghệ sĩ Đạt Vũ đã trải qua một quá trình dài đi khắp các vùng miền của Việt Nam, ghi lại những khoảnh khắc đời thường nhất nhưng mang ý nghĩa sâu xa. Ở đó, tác giả muốn ám chỉ những khác biệt giữa cuộc sống nông thôn và thành thị; giữa không gian công cộng và không gian riêng tư; khiến người xem băn khoăn về bản thân - ở vị trí người quan sát giữa, người hiếu kỳ hay kẻ khiêu khích. Hơn cả, Đạt Vũ còn muốn làm nổi bật vai trò của phong tục truyền thống trong thời kỳ Việt Nam đang nhanh chóng thay đổi và hoà nhập vào kỷ nguyên mới./.

“Những cuộc đối thoại câm” qua các tác phẩm nhiếp ảnh độc đáo của Đạt Vũ:



























Sinh năm 1991 tại thành phố Hồ Chí Minh, Đạt Vũ là một nghệ sĩ thị giác trẻ với phương thức sáng tác chủ yếu là nghệ thuật nhiếp ảnh. Tốt nghiệp bằng danh dự tại Đại học Wesleyan, Hoa Kỳ và hoàn thành học bổng Mortimer Hays - Brandeis Traveling Fellow, Đạt Vũ mong muốn được thử nghiệm với các phương thức sáng tác khác như nghệ thuật sắp đặt và video.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân