Tin tức

Đánh giá giữa kỳ kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hiếu – TTXVN
Hội nghị Tổng kết về Đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN theo hình thức trực tuyến đã được tổ chức ngày 6/10. Đây là sự kiện thuộc khuôn khổ các hoạt động ASEAN 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, với vai trò Chủ tịch Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN 2020 (SOCA) chủ trì, tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng SOCA Việt Nam khẳng định: Quá trình đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025 cấp khu vực đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, để kịp tiến độ trình Báo cáo khu vực lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11 tới.

Đánh giá cao nỗ lực thực hiện đánh giá quốc gia của các nước thành viên ASEAN, sự điều phối và hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN và Nhóm Tư vấn khu vực, Trưởng SOCA Việt Nam nhận định, dự thảo Báo cáo khu vực được xây dựng khá chi tiết và toàn diện, nêu bật được những thành tựu, thách thức sau chặng đường 5 năm thực hiện Kế hoạch tổng thể, bao gồm cả việc triển khai thực hiện kế hoạch công tác 5 năm của các cơ quan hợp tác chuyên ngành của ASEAN, hướng tới các mục tiêu mà Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đã đề ra.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý vào việc bổ sung, điều chỉnh đối với từng chương của dự thảo báo cáo đánh giá khu vực bao gồm: Giới thiệu tổng, phương pháp nghiên cứu, tiến độ thực hiện chung, tiến độ thực hiện các mục tiêu và đặc điểm thành tố, tiến độ thực hiện cấp quốc gia tại các nước ASEAN…

Hội nghị thống nhất các bước tiếp theo liên quan đến thủ tục trình thông qua Báo cáo đánh giá khu vực, trong đó Ban Thư ký ASEAN và Nhóm Tư vấn khu vực sẽ khẩn trương phối hợp với các nước trong việc hoàn thiện báo cáo để các Bộ trưởng phụ trách Hội đồng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN xem duyệt trước khi trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 ghi nhận.

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Phiên họp cấp quốc gia của Việt Nam giữa các bộ, ngành thuộc đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhằm thảo luận và hoàn thiện Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định số 161/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 (gọi là Đề án 161).

Trong gần 5 năm thực hiện, Đề án 161 nói riêng và Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025 nói chung tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần vào kết quả chung của khu vực và tăng cường hình ảnh của ASEAN tại Việt Nam. Các thành tựu của Đề án được thể hiện trên nhiều lĩnh vực như: Thoát nghèo; đảm bảo tất cả các gia đình được tiếp cận với nước uống an toàn và vệ sinh an toàn; tăng tỷ lệ sống ở bà mẹ trẻ sơ sinh và đảm bảo rằng trẻ em ở tuổi đi học được tới trường; thúc đẩy việc làm bền vững, bảo vệ môi trường…

Nhìn tổng thể Đề án 161, ngoài việc bám sát các nội dung và mục tiêu của khu vực, đã đề ra các giải pháp thiết thực, giải quyết các điểm yếu và cần cải thiện của Việt Nam trong hội nhập ASEAN. Nhờ đó, các bộ, ngành và địa phương đã chủ động xây dựng hoạt động và giải pháp phù hợp, có tính đến các ưu tiên nội bộ trong việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động của đơn vị mình; là cơ sở để các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động cho giai đoạn 2021 – 2025./.

TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top