Tin tức

Đảng Cộng sản Cuba tiếp tục quá trình Cập nhật mô hình kinh tế-xã hội


Chủ tịch Cuba Raul Castro. (Ảnh: Reuters/TTXVN)
Ngày 16/4, phát biểu trong phiên toàn thể đầu tiên của Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Cuba (PCC) lần thứ VII, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro Ruz đã trình bày Báo cáo trọng tâm của Ban Chấp hành Trung ương khóa VI, nhấn mạnh quyết tâm tiếp tục công cuộc Cập nhật mô hinh kinh tế-xã hội của Cuba.

​Ông Raul Castro nhắc lại việc tổ chức Đại hội Đảng lần VII vào năm nay đã hoàn thành một trong những chủ trương đề ra từ nhiệm kỳ trước về tính định kỳ của Đại hội Đảng.

Đây là lần đầu tiên một Đại hội Đảng Cộng sản Cuba tiến hành định nghĩa về mô hình phát triển kinh tế-xã hội xã hội chủ nghĩa. Văn kiện chính thức này đã được chỉnh sửa 8 lần trước khi trình Đại hội và được đưa ra thảo luận nhiều lần.

Bí thư thứ nhất Raul Castro cũng nhận định “những văn kiện lần này bao hàm các vấn đề rộng lớn và phức tạp và sẽ đánh dấu hướng đi của tiến trình cách mạng Cuba, của Đảng Cộng sản và xã hội Cuba trong việc xây dựng một chủ nghĩa xã hội thịnh vượng và bền vững, có liên quan chặt chẽ với nhau.”

PCC lần này không tổ chức tham vấn toàn dân vì nhận định rằng Đại hội lần này là sự tiếp nối hướng đi đã được cả nước nhất trí cách đây 5 năm về nhiệm vụ cập nhật mô hình kinh tế-xã hội; đồng thời khẳng định những cuộc họp diễn ra trước Đại hội đã thu thập ý kiến đóng góp làm chi tiết thêm các văn kiện. Ngoài những chuyên gia được mời, các đại biểu Quốc hội cũng được tham khảo ý kiến.

Văn kiện định nghĩa mô hình cũng như các cơ sở cho kế hoạch quốc gia, sau khi được thông qua tại Đại hội, sẽ được thảo luận một cách dân chủ tại tất cả các cơ sở Đảng, Đoàn Thanh niên cộng sản, các tổ chức quần chúng và các thành phần rộng rãi trong xã hội với mục đích tiếp thu thêm ý kiến và hoàn thiện hơn.

Để triển khai những chủ trương Cập nhật mô hình kinh tế-xã hội, Cuba đã thông qua 130 chính sách và ban hành những cơ chế luật pháp mới.

Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba khẳng định sẽ tiếp tục giữ vững những nguyên tắc quyền sở hữu toàn dân về các phương tiện sản xuất cơ bản cũng như nguyên tắc "không bỏ rơi bất cứ người dân nào không nơi nương tựa"./.
 
TTXVN/VNP


Top