Nghệ thuật

Đàn bà trong tranh lụa của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn

Tranh lụa không được nhắc đến nhiều trong loại hình thưởng thức hội họa phổ thông, vì thế phần đông khán giả đều bày tỏ sự bất ngờ khi tận mắt chứng kiến những bức tranh lụa ấn tượng trong cuốn sách ảnh và triển lãm cá nhân “Hơi thở nhẹ” của họa sĩ gốc Hội An - Bùi Tiến Tuấn.
Dành hơn 10 năm chuyên tâm vẽ lụa, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn là gương mặt vẽ tranh lụa đương đại được chú ý và thành công nhất vì thế bạn bè đồng nghiệp và khán giả thường gọi anh với tên trìu mến là “Tuấn Lụa”. Đề tài nổi bật và xuyên suốt được họa sĩ Bùi Tiến Tuấn khai thác là hình ảnh phụ nữ dưới nhiều góc độ ước lệ, phồn thực phản ảnh hơi thở cuộc sống, những thay đổi về quan niệm nhân sinh, về nữ giới.

Hình ảnh người phụ nữ trong tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn không nền nã, không mực thước hay e ấp như các dòng tranh lụa trước năm 1945 ở Đông Dương. Anh lựa chọn hình ảnh các cô gái hiện đại, cá tính, gai góc, phóng khoáng, không ngại phô diễn và đầy tự hào với những đường nét gợi cảm trên cơ thể. Chọn một góc nhìn khác về phụ nữ là cách Bùi Tiến Tuấn phản ánh, miêu tả nhịp sống thị thành, tương quan xã hội bằng con mắt và cảm quan hội họa.



Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn đã dành hơn 10 năm để chuyên tâm vẽ trên chất liệu lụa.


Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn làm việc thận trọng, nghiêm túc và chuyên nghiệp trong mỹ thuật.


Du khách đến tham quan triển lãm “Hơi thở nhẹ” của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn.


Du khách rất thích thú với nét vẽ phồn thực của người phụ nữ trong tranh lụa của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn.


Triến lãm “Hơi thở nhẹ” của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn được đồng nghiệp và công chúng đánh giá rất cao.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phạm Long cho rằng: “Tôi thích tranh lụa của Tuấn. Xem chúng, mắt ta luôn bị thu hút bởi những đường nét thanh tú và gợi cảm của các vẻ đẹp nữ đang độ xuân thì hoặc từng trải. Bố cục khá độc đáo, thân mật, thường là cận cảnh, tạo tình cảm gần gũi không ranh giới”.

Bên cạnh sự phô trương về hình thức, khán giả còn có thể cảm nhận rõ nét mộc mạc, chân phương trong ngôn ngữ hội họa thông qua màu sắc tinh tế, không màu mè và luôn có điểm nhấn ấn tượng đã tạo nên phong thái tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn. Nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân nói: “Lụa của Bùi Tiến Tuấn mang lại một âm, một hương, một sắc khác cho tranh lụa đang héo úa ở nước ta”.

Tài hoa của người họa sĩ tranh lụa là sự tính toán chuẩn mực từng nét vẽ và sự dày công nghiên cứu phối kết màu sắc vì với tranh lụa người họa sĩ không thể làm đi làm lại hay sửa chữa bất kì điều gì khi đã chạm cọ vào bề mặt chất liệu. Trong cuộc trò chuyện ngắn Bùi Tiến Tuấn vẫn luôn có những khoảng nghỉ dài để hoàn tất một nét vẽ phác thảo hay đi màu cho một chi tiết nhỏ cho những tác phẩm đang dở dang. “Tôi không dám nhận là người khơi lại, hay bảo tồn tranh lụa. Tôi hay ví von là nó như một nhạc cụ dân tộc, anh sáng tạo một âm sắc gì trong tâm thế của người đương thời (?) – Một câu hỏi cho chính người nghệ sĩ, nó không đơn giản và tôi thật sự trả giá cho điều này”, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn chia sẻ.

Sự trả giá mà người họa sĩ gốc Hội An nhắc đến là thời gian tìm tòi chất liệu, những phương thức biểu đạt mới để tranh lụa có thể đến gần hơn với công chúng. Năm 2011, Bùi Tiến Tuấn thử nghiệm với lụa Mã Châu (Quảng Ngãi) dày và mịn hơn so với lụa Hà Đông. Sự thay đổi đó đã kéo theo những tìm tòi mới về cách xử lý, cách vẽ và cách bồi tranh khác đi so với những kinh nghiệm truyền thống. Đây là một thử nghiệm mới mang lại nhiều cách tân cho tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn. Nhiều chuyên gia hội họa nhận định, hiệu quả mà lụa Mã Châu mang lại cho tác phẩm cũng hoàn toàn khác với lụa phổ biến trên thị trường.

Không dừng lại ở đó, Bùi Tiến Tuấn vẫn đang tiếp tục “trả giá” và “đánh đổi” niềm đam mê với tranh lụa, anh cũng truyền sợi dây duyên số với lụa cho những lớp học trò tiếp theo với mong muốn khắc khoải làm sao để tạo nên những trường phái tranh lụa đặc trưng. Sau ‘Hơi thở nhẹ, Bùi Tiến Tuấn vẫn đề cập đến đời sống thị dân nhưng sẽ là gạch nối giữa quá khứ - hiện tại thông qua ngôn ngữ tạo hình với tên gọi ”Nàng Phù Phiếm”./.


Một số tác phẩm tiêu biểu của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn:


Tác phẩm: Như là cơ thủ.


Tác phẩm: Tình đầu.


Tác phẩm: Những cô nàng ngả ngớn 1.


Tác phẩm: Những cô nàng ngả ngớn 2.


Tác phẩm: Gái lười và mèo lười.


Tác phẩm: Hơi thở nhẹ 2.


Tác phẩm: Oh my Darling.


Tác phẩm: Khỏa thân.


Tác phẩm: Phượng LOLITA.


Tác phẩm: Tiểu thư trong váy hoa.

Bài và ảnh: Nguyễn Luân – Thông Hải


Top