Tin tức

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc điện đàm với Hạ nghị sỹ Joaquin Castro

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, mới đây, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã có cuộc trao đổi trực tuyến với Hạ nghị sĩ Dân chủ Joaquin Castro của bang Texas, đồng Chủ tịch Nhóm ASEAN của Quốc hội Hoa Kỳ, Chủ tịch Tiểu ban phát triển quốc tế, các tổ chức quốc tế và tác động xã hội của kinh doanh toàn cầu thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện. Hai bên đã trao đổi về thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, Đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ và một số vấn đề khu vực cùng quan tâm.

   Đại sứ Hà Kim Ngọc và Hạ nghị sĩ Joaquin Castro bày tỏ vui mừng trước những bước tiến của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và mong muốn hai bên sớm trao đổi đoàn cấp cao và đoàn quốc hội sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát. Đại sứ Hà Kim Ngọc cảm ơn Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam và ASEAN ứng phó đại dịch COVID-19  và phục hồi kinh tế, đề nghị đẩy nhanh hơn nữa việc hỗ trợ các nước Đông Nam Á tiếp cận vaccine ngừa COVID-19, hợp tác với Việt Nam về chuyển giao công nghệ, cấp phép sản xuất vaccine.

    Hạ nghị sĩ Castro khẳng định sẽ trao đổi với các cơ quan chính quyền về đề nghị của Đại sứ liên quan đến việc hai nước tiếp tục duy trì đối thoại trên tinh thần xây dựng để giải quyết các vấn đề còn khác biệt, trong đó có điều tra theo Điều khoản 301. Hạ nghị sĩ Castro cùng chia sẻ quan ngại với tình trạng gia tăng bạo lực và kỳ thị người gốc châu Á, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực để bảo đảm an ninh, an toàn và quyền tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, an sinh xã hội cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ như Đại sứ Hà Kim Ngọc đề nghị.

   Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá cao việc Hạ nghị sĩ Joaquin Castro, cùng Hạ nghị sĩ Cộng hòa Ann Wagner của bang Missouri đã giới thiệu dự luật chiến lược Đông Nam Á. Đại sứ Hà Kim Ngọc đề nghị Hạ nghị sĩ Castro ủng hộ thúc đẩy Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ, trong đó có việc Hoa Kỳ dự các Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ và Thượng đỉnh Đông Á (EAS). Hạ nghị sĩ Castro khẳng định nỗ lực cùng các nghị sỹ thúc đẩy chính quyền tăng cường can dự tích cực và xây dựng đối với khu vực và vận động Hạ viện và Thượng viện thông qua dự luật chiến lược Đông Nam Á.

   Nhân dịp này, Đại sứ Hà Kim Ngọc và Hạ nghị sỹ Castro cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực. Đại sứ Hà Kim Ngọc đề nghị chính quyền và quốc hội Hoa Kỳ quan tâm, dành nhiều nguồn lực hơn nữa để triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Mekong - Hoa Kỳ, xây dựng thêm mạng lưới bạn bè, đối tác ủng hộ hợp tác Mekong tại quốc hội Hoa Kỳ. Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá cao lập trường của Hoa Kỳ về duy trì các nguyên tắc căn bản để bảo đảm trật tự hàng hải dựa trên luật lệ và ủng hộ các quyền lợi chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông. Về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông thời gian gần đây, nhất là ở khu vực đá Ba Đầu và Sinh Tồn Đông, Hạ nghị sĩ Castro khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ việc tôn trọng chủ quyền của các nước khu vực, trong đó có Việt Nam.

   Cuộc trao đổi của Đại sứ Hà Kim Ngọc với Hạ nghị sĩ Joaquin Castro là một trong những nỗ lực của Đại sứ quán nhằm tiếp tục củng cố quan hệ với các bạn bè, đối tác gần gũi của Việt Nam ở quốc hội và chính quyền Hoa Kỳ, góp phần duy trì đà phát triển của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ./.
 
VNP/TTXVN


Top