Tin tức

Đại hội đồng OANA lần thứ 17: Đổi mới công nghệ và lấy lại niềm tin của công chúng

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 17 Tổ chức Các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) diễn ra từ ngày 6-9/11 tại thủ đô Seoul với chủ đề “Những thách thức mới đối với báo chí: Đổi mới công nghệ và niềm tin”.
         
Thay mặt TTXVN, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi nhận "Giải thưởng xuất sắc chất lượng thông tấn" của OANA do Chủ tịch OANA nhiệm kỳ 2016 - 2019 Aslan Aslanov trao tặng. Ảnh: Mạnh Hùng - P/v TTXVN tại Hàn Quốc


Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi (bên trái) và Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc,
ông Cho Sung-boo. Ảnh: Mạnh Hùng - PV TTXVN tại Hàn Quốc

 
Tham dự sự kiện có lãnh đạo 32 hãng thông tấn từ 28 nước trong khu vực, như Yonhap (Hàn Quốc), Kyodo (Nhật Bản), TASS (Nga), Tân Hoa xã (Trung Quốc), Antara (Indonesia)… Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Nguyễn Đức Lợi dẫn đầu đoàn đại biểu TTXVN tham dự.
  
Trong phát biểu chào mừng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hãng thông tấn nước chủ nhà Yonhap, ông Cho Sung-boo, nhấn mạnh các hãng thông tấn trên toàn cầu đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, buộc các hãng phải biến chúng thành những cơ hội mới. Theo ông, các hãng thông tấn phải liên tục tạo ra những sản phẩm tin tức mới dưới các hình thức mới và bên cạnh nội dung tin tức còn phải đổi mới cách thức lan tỏa thông tin. Người đứng đầu Yonhap cho rằng vấn đề khó khăn là tất cả các nhiệm vụ này phải được thực hiện đồng thời và nhanh chóng. Bên cạnh đó, các hãng thông tấn cần phải cảnh giác trước những tin giả (sai sự thật) và tăng cường kiểm chứng thông tin.
           
Trong phần tham luận của TTXVN, với tiêu đề “Các nỗ lực và hành động cần thiết để giành được niềm tin của công chúng trong cuộc chiến chống tin giả”, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi khẳng định tin giả tiếp tục là mối quan ngại lớn đối với các hãng thông tấn và cơ quan báo chí trên khắp thế giới và TTXVN không phải là ngoại lệ. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi, tin giả ngày càng tinh vi hơn khi công nghệ tiếp tục phát triển và chi phí ngày càng rẻ. Tổng Giám đốc TTXVN nhấn mạnh: "Các chuyên gia dự đoán, khi trí tuệ nhân tạo được áp dụng rộng rãi vào quá trình sản xuất nội dung báo chí, thì số lượng tin giả do máy sản xuất cũng ra đời và sẽ nhanh chóng vượt trội về số lượng”. Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh các nhà báo chân chính phải hành động chứ không thể chỉ chờ cơ quan chức năng ra luật, chờ các công ty công nghệ thay đổi thuật toán, hay chờ người dùng trở nên thông minh hơn để tự xa lánh tin giả…, bởi các nhà báo có trách nhiệm to lớn với xã hội.
          
Tổng Giám đốc TTXVN nêu rõ hiện nhiều nghiên cứu về tương lai báo chí khẳng định mục tiêu của báo chí giờ đây không phải là thu hút sự chú ý của công chúng nữa mà là giành lại niềm tin của họ. Đây luôn là một câu hỏi lớn dành cho các nhà quản lý, các hãng thông tấn, tòa soạn và bản thân các nhà báo. Để đối phó với tin giả, TTXVN đã nỗ lực kết nối với công chúng một cách hiệu quả hơn qua phần mềm Chatbot tương tác với độc giả -sản phẩm từng dành Giải thưởng báo chí xuất sắc năm 2018 của OANA.
           
Đi cùng với đầu tư công nghệ nhiều hơn để cho ra đời những nội dung thông tin chất lượng cao, theo người đứng đầu TTXVN, các hãng thông tấn cần hành động để đối phó với những nội dung kích động thù hận, phân biệt chủng tộc, thông tin bóp méo sự thật gây phương hại cho các cá nhân, tổ chức, quốc gia.
  
Trong phiên làm việc ngày 8/11, các hãng thông tấn thành viên OANA đã bầu hãng thông tấn Yonhap giữ chức Chủ tịch OANA nhiệm kỳ 2019 - 2022. Đây là lần đầu tiên Yonhap đảm nhiệm vị trí này kể từ khi thành lập năm 1980. Hãng thông tấn Nhà nước Azerbaijan (AZERTAC), Hãng thông tấn Nga (TASS), Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ (Anadolu) và Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã được bầu làm Phó Chủ tịch OANA.
  
Đại hội đồng OANA lần thứ 17 đã bầu Ban Chấp hành OANA gồm 13 hãng thông tấn thành viên, Ủy ban Kỹ thuật gồm 7 hãng thông tấn thành viên và Ủy ban Đạo đức gồm 4 thành viên cho nhiệm kỳ 2019 - 2022. TTXVN tiếp tục trúng cử vào Ban Chấp hành OANA. Đại hội đồng cũng nhất trí việc Hãng thông tấn Palestine (WAFA) trở thành quan sát viên của OANA.
  
Các thành viên OANA đã đồng thuận thông qua biên bản sửa đổi Quy chế của OANA đã được Ban Chấp hành OANA thảo luận và thông qua tại Hội nghị lần thứ 44 ở Hà Nội hồi tháng 4 vừa qua.
  
Đại hội đồng OANA cũng đã chính thức thông qua đề xuất chọn Hãng thông tấn IRNA của Iran đăng cai kỳ họp Đại hội đồng OANA lần thứ 18 tại Iran vào năm 2022. Các hãng thông tấn thành viên OANA đã thông qua Tuyên bố Seoul, chỉ ra những thách thức mà các hãng thông tấn thành viên OANA đối mặt trước sự phát triển nhanh của công nghệ và lan truyền tin giả. Tuyên bố Seoul cũng ủng hộ tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
       
Nhân dịp Đại hội đồng OANA lần thứ 17, tại Seoul đã diễn ra các hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 45, 46.
  
Tại Hội nghị lần thứ 45, Ban Chấp hành OANA đã thông qua một số vấn đề liên quan đến hoạt động của OANA kể từ sau Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 44 tại Hà Nội; cùng một số vấn đề được thảo luận tại các phiên làm việc của Đại hội đồng lần thứ 17.
 
Sau phiên bế mạc kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 17, Ban Chấp hành OANA đã tiến hành Hội nghị lần thứ 46 dưới sự điều hành của tân Chủ tịch OANA, ông Cho Sung-boo.
         
Các hãng thông tấn thành viên Ban Chấp hành đã thông qua đề cử bà Lee Dong Min (Li Đông Min), một nhà báo kỳ cựu của Yonhap, giữ cương vị Tổng Thư ký OANA
         
Hội nghị cũng quyết định chọn hãng thông tấn Montsame đăng cai Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 47 tại Ulan Bator, Mông Cổ từ 16 – 18/4/2020.
         
Trong khuôn khổ Đại hội đồng lần thứ 17 đã diễn ra lễ trao "Giải thưởng xuất sắc chất lượng thông tấn" của OANA cho hai hãng thông tấn TTXVN và Tân Hoa xã. Đây là giải thưởng được các hãng thông tấn thành viên Ban Chấp hành OANA bình chọn tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 44, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18-20/4/2019.

Cùng nhận được 28 điểm bầu chọn từ các hãng khác trong Ban Chấp hành, TTXVN với ứng dụng Chatbot của báo điện tử VietnamPlus và Tân Hoa xã với Dự án nền tảng báo chí dựa trên AI Media Brain cùng giành được giải nhất.

Thay mặt TTXVN, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi đã nhận bảng chứng nhận giải thưởng, biểu trưng và tiền thưởng do Chủ tịch OANA nhiệm kỳ 2016-2019 Aslan Aslanov trao tặng.

Sáng 8/11, bên lề kỳ họp Đại hội đồng OANA, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Yonhap Cho Sung-boo đã tiếp thân mật Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi cùng đoàn công tác.
          
Phát biểu trong cuộc gặp, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Yonhap đánh giá mối quan hệ giữa hai hãng thông tấn đang rất tốt đẹp, phát triển đồng thời và góp phần vun đắp cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Người đứng đầu hãng thông tấn của Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hợp tác với TTXVN trong thời gian tới.
  
Về phần mình, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi đánh giá cao sự tổ chức chuyên nghiệp kỳ họp Đại hội đồng OANA lần thứ 17 của Yonhap, cảm ơn Yonhap đã giúp đỡ Cơ quan thường trú TTXVN tại Hàn Quốc trong thời gian qua và đánh giá mối quan hệ với Yonhap là một trong những mối quan hệ thành công, hiệu quả và đa dạng nhất giữa TTXVN và các đối tác. Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi cho biết, hiện kênh truyền hình Vnews, báo điện tử của TTXVN đang sử dụng rất hiệu quả các tin hình của Yonhap, đồng thời bày tỏ mong muốn Yonhap sẽ sản xuất và chia sẻ với TTXVN các tin hình có nội dung phong phú, đa dạng hơn, bằng cả các ngôn ngữ tiếng Hàn và tiếng Anh.
     
OANA được thành lập tại Bangkok (Thái Lan) ngày 22/12/1961 theo sáng kiến của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và  Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhằm tăng cường và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phổ biến, trao đổi thông tin trực tiếp và tự do giữa các hãng thông tấn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một khu vực phát triển năng động chiếm tới hơn 50% dân số toàn cầu. Hiện nay, OANA có 43 hãng thông tấn thành viên của 35 nước tkhu vực… Các hãng thành viên OANA chiếm 2/3 lượng thông tin được sản xuất trên toàn thế giới. Mỗi ngày, các hãng thông tấn thành viên đăng phát khoảng 200 tin, ảnh và video trên website của OANA.
        
TTXVN gia nhập OANA năm 1969, là một trong những thành viên tích cực của OANA. TTXVN hiện là thành viên Ban Chấp hành OANA. TTXVN đã đăng cai Hội nghị Ban Chấp hành OANA vào các năm 1989, 1999, 2005 và 2019, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của OANA./.

TTXVN/VNP


Top