Đời sống Việt

Đà Lạt mùa mai anh đào

Mai anh đào là loài hoa báo hiệu xuân về, Tết đến trên Tp. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Mỗi dịp loài hoa này nở, Đà Lạt được ví như “mặc” lên bộ váy áo rực hồng trẻ đẹp. Loài hoa này đã làm nên thương hiệu: “Đà Lạt - thành phố mai anh đào”.
Sở dĩ có tên gọi mai anh đào là vì thân cành cây này giống cây đào, có hoa 5 cánh giống hoa mai, dáng cây giống anh đào Nhật Bản nên người Đà Lạt ghép “ba trong một” thành mai anh đào. Mai anh đào là loài cây bản địa và được trồng ở Đà Lạt hơn 100 năm nay. Gần đây, Đà Lạt ươm thêm nhiều cây con bằng hạt, trồng tập trung dày đặc hai bên đường Lê Đại Hành, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Tương Phố, Hai Bà Trưng, quanh hồ Xuân Hương, trong công viên, các khu du lịch. Đặc biệt, ở Tp. Đà Lạt có một con đường mang tên loài hoa đặc biệt này.
 

Mai anh đào khoe sắc bên Nhà thờ Con Gà.


Nhiều bạn trẻ Đà Lạt chụp ảnh lưu niệm bên những tán mai anh đào rực rỡ khoe sắc.


Sắc hoa viên mãn trong khuôn viên ga Đà Lạt...


...và ven hồ Xuân Hương lúc thành phố lên đèn.

 
Mai anh đào trong khuôn viên trường Đại học Đà Lạt.


Duyên dáng bên những cây mai anh đào khoe sắc ven hồ Xuân Hương.


Mai anh đào nở rộ ven hồ Xuân Hương trong lòng Tp. Đà Lạt.


Mai anh đào Đà Lạt vào thời điểm nở báo hiệu mùa xuân về nơi thành phố cao nguyên.


Nữ sinh Đà Lạt dưới rặng mai anh đào.


Dáng cây mai anh đào trong sương mù Đà Lạt.

Mai Anh Đào (tên khoa học Prunus Cesacoides) là loại cây thân gỗ, cao từ 5 - 6m, tán lá rộng 2 - 3m bắt đầu nở hoa khi đất trời chuyển mùa vào khoảng giữa tháng 1. Mai anh đào nở đồng loạt, chi chít hoa từ gốc đến ngọn thật ấn tượng. Hơn một tháng sau thì hoa nhạt màu, tàn dần thì cũng là lúc lá non xuất hiện. Vào tháng ba, cây cho những quả mai anh đào bé tẹo (nhỏ hơn trái xoan) thấp thoáng trong kẽ lá, khi chín có mầu tím, vị chua chua hơi chát rất quyến rũ đám học trò Đà Lạt.

Đầu năm 2014, Đoàn thanh niên Thành phố đã trồng mới hơn 2.000 cây mai anh đào tại Công viên Trần Quốc Toản, khoảng 5 năm sau sẽ có một rừng cây mai anh đào nở rực mỗi độ xuân về. Loài hoa này đã và đang là một thương hiệu du lịch, một tên gọi đầy quyến rũ đối với du khách bốn phương vào mỗi dịp xuân về trên Tp. Cao nguyên./.
Bài và ảnh: Hà Hữu Nết

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top