Tin tức

Cyprus đồng ý dẫn độ nghi can vụ bắt cóc máy bay của Ai Cập

Kẻ bắt cóc máy bay của Ai Cập (giữa) bị cảnh sát bắt giữ. (Nguồn: EPA)
Phóng viên TTXVN tại Cairo đưa tin, ngày 6/4, Cộng hòa Cyprus thông báo nước này đã chấp thuận yêu cầu của phía Ai Cập nhằm dẫn độ đối tượng đã thực hiện vụ bắc cóc chiếc máy bay A320 mang số hiệu MS181 của hãng hàng không EgyptAir (Ai Cập) hôm 29/3.

Seif El-Din Mustafa, 59 tuổi công dân Ai Cập, đã bị tòa án ở Larnaca, Cyprus ra lệnh bắt tạm giam 8 ngày để phục vụ công tác điều tra.

Phía Ai Cập cũng đã gửi đề nghị Cyprus dẫn độ đối tượng. Mostafa đang phải đối mặt với các cáo buộc bắt cóc máy bay, bắt giữ con tin và đe dọa sử dụng bạo lực.

Chính phủ Cyprus cho biết các thủ tục pháp lý đã bắt đầu được thực hiện để dẫn độ đối tượng Mostafa về Ai Cập xét xử.

Chính quyền Nicosia đang cố gắng đẩy nhanh quá trình này và cho biết có thể mất vài tuần.

Mostafa ​​sẽ tiếp tục bị giam giữ cho đến khi thủ tục dẫn độ được hoàn tất. Việc dẫn độ Mostafa sẽ được thực hiện theo hiệp định dẫn độ song phương được ký kết vào năm 1996.

Mostafa thực hiện vụ bắc cóc chiếc máy bay A320 mang số hiệu MS181 của hãng hàng không EgyptAir khi đang trên hành trình nội địa từ thành phố Alexandria tới thủ đô Cairo. Sau đó, đối tượng đã yêu cầu chuyển hướng chiếc máy bay tới sân bay thành phố Larnaca, Cyprus.

Sau quá trình thương lượng, Mostafa đã đầu hàng, thả toàn bộ 81 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay.

Theo các chuyên gia an ninh, Mustafa không mang đai bom trong người như những nghi ngờ trước đó. Tới nay, động cơ bắt cóc máy bay vẫn chưa được xác định rõ.

Tuy nhiên, giới chức Cyprus và Ai Cập đều khẳng định hành động của Mustafa chỉ mang động cơ cá nhân, không liên quan đến khủng bố.

Theo cảnh sát Cyprus, Mostafa đã thừa nhận hành vi bắt cóc máy bay./.
 
TTXVN/VNP


Top